ขนิษฐา

ผู้เขียน : ขนิษฐา

อัพเดท: 22 ต.ค. 2021 13.48 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1306 ครั้ง

iPrice Group บริษัทวิจัยการตลาดออนไลน์และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มีผู้เข้าชมสินค้ามากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ได้คาดคะเนทิศทางของตลาดอีคอมเมิร์ซซึ่งในทุก ๆ ปีจะพุ่งสูงขึ้นจากเทศการณ์เซลส่งท้ายปี หรือมหกรรมเซลเลขคู่ที่กำลังได้รับความนิยม โดยเผย 3 ข้อ ความสำเร็จในปีที่ผ่านมา ซึ่ง ?อาจ? ทำให้มูลค่าธุรกิจนี้มาแรงแบบฉุดไม่อยู่มากขึ้น


จับยามสามตาคาดผลประกอบการณ์อีคอมเมิร์ซ SEA ส่งท้ายปี 2021

รายงานล่าสุดจาก Facebook & Bain Company ถือเป็นข้อพิสูจน์ว่า ‘New Normal’ ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการซื้อรูปแบบใหม่ ๆ ซึ่งกระตุ้นการซื้อสินค้าในโลกออนไลน์ เสริมการคาดการณ์ที่ว่ามูลค่าของตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเป็น 254 พันดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปี ค.ศ. 2026 และถึงแม้ว่าการขยายตัวของธุรกิจจะมีขนาดใหญ่ขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 แต่ก็ยังยากที่จะคาดเดาได้ว่าภายในสิ้นปีนี้สถานการณ์จะเป็นอย่างไร

iPrice Group บริษัทวิจัยการตลาดออนไลน์และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มีผู้เข้าชมสินค้ามากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ได้คาดคะเนทิศทางของตลาดอีคอมเมิร์ซซึ่งในทุก ๆ ปีจะพุ่งสูงขึ้นจากเทศการณ์เซลส่งท้ายปี หรือมหกรรมเซลเลขคู่ที่กำลังได้รับความนิยม โดยเผย 3 ข้อ ความสำเร็จในปีที่ผ่านมา ซึ่ง ‘อาจ’ ทำให้มูลค่าธุรกิจนี้มาแรงแบบฉุดไม่อยู่มากขึ้น ดังนี้

 

1. ครึ่งปีแรก 2021 VS 2020 ยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยถึง 31%

อาจเพราะมีการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในภูมิภาคทำให้จำนวนผู้เข้าชมแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพิ่มมากขึ้น สืบเนื่องจากระยะเวลาล็อคดาวน์ที่นานขึ้นทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 31% ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายนในปี ค.ศ. 2021 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี ค.ศ. 2020 นำทีมโดยตลาดฟิลิปปินส์ที่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นถึง 73% ตามด้วยอินโดนีเซีย 41%, มาเลเซีย 34%, สิงคโปร์ 10%, ไทย 9% และเวียดนาม 7% ตามลำดับ

ส่วนแพลตฟอร์มชั้นนำ 2 แห่งจากแดนสิงคโปร์อย่าง Shopee & Lazada ก็มีผู้เข้าชมเพิ่มขึ้น 56% และ 10% ในช่วงครึ่งแรกของปี ค.ศ. 2021 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อีกหนึ่งตลาดอีคอมเมิร์ซที่น่าจับตามองคือเวียดนาม เพราะนอกจาก Shopee & Lazada จะติดอันดับ 2 ใน 5 แล้ว แต่ร้านค้าอีคอมเมิร์ซเชื้อสายเวียดนามแท้ ๆ อย่าง The Gioi Di Dong, Tiki และ Dien May Xanh ก็ขับเคี่ยวกันผลัดกันรุก-รับอยู่เสมอ มากไปกว่านั้น การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้คาดเกิดจากความต่อเนื่องของกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อชักจูงผู้ซื้อใหม่ และเอาใจผู้ซื้อเก่าในยุค New Normal อาทิ เซลเลขคู่, ฟรีค่าส่ง, สะสมแต้ม/เหรียญเพิ่มขึ้นสองเท่า และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งในปี ค.ศ. 2020 iPrice Group พบว่ามียอดการเข้าชมเว็บไซต์โดยรวมถึง 26% จากช่วงครึ่งปีแรกไปถึงครึ่งปีหลังของปี ค.ศ. 2020 เฉลี่ยจากทั้ง 6 ประเทศ ด้วยเหตุนี้ iPrice Group จึงคาดการณ์ว่าการเข้าชมเว็บไซต์โดยรวมเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงเวลา 6 เดือนที่เหลือของปี ค.ศ. 2021

 

2. อินฟลูเอนเซอร์จะมีส่วนผลักดันธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง!

ตั้งแต่การใช้แบรนด์แอมบาสเดอร์ที่เป็นนักฟุตบอลก็ดีหรือศิลปินเกาหลีก็ตาม ดูเหมือนที่ได้กระแสตอบรับอย่างล้นหลามจะเป็นการจับมือเซ็นสัญญากับเฉินหลง (Jackie Chan) และฮยอนบิน (Hyun Bin) ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง Shopee และ Lazada เพื่อกระตุ้นกระแสมหกรรมเซลครั้งยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี

โดย iPrice Group ได้ติดตามกระแสตอบรับในโลกโซเชียลกับแคมเปญ 9.9 ล่าสุด เพื่อค้นหาแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด พบว่า การจับมือกับเฉินหลง (ดารานักแสดงชาวจีน) ต่อเทศกาลเซล 9.9 ได้รับกระแสตอบรับมากกว่าโดยมีบทความออนไลน์ 59 บทความกล่าวถึง ในขณะที่ฮยอนบินมี 53 บทความ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้ยังไม่ใช่ข้อสรุปของความสำเร็จทั้งหมด แต่เป็นเพียงเครื่องวัดปฎิกิริยาของเหล่าแฟนคลับต่อแบรนด์แอมบาสเดอร์ ด้วยขีดจำกัดของ Keyword ที่ใช้เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น และเมื่อสังเกตความมีส่วนร่วมต่อโพสกว่า 3,800 คน พบว่าฮยอนบินมีจำนวนผู้กดอีโมจิ "love" สูงสุด 79% ตามด้วยอีโมจิ "haha" 19% และอีโมจิ "wow" 2% ส่วนตำนานนักกังฟูอย่างเฉินหลงก็ไม่น้อยหน้าเพราะผู้กดอีโมจิ "love" 62%, อีโมจิ "haha" 21% และอีโมจิ "wow" 17% เห็นได้ชัดว่าอินฟลูเอนเซอร์ก็มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มความสนใจให้เหล่ามหกรรมเซลต่าง ๆ เช่นกัน

การศึกษาข้อมูล: เก็บข้อมูการแสดงความรู้สึกผ่านโพสในโลกโซเชียลจาก Buzzsumo โดยใช้ Keyword หลัก เช่น “Jackie Chan” หรือ “Jackie Chan Shopee” และ “Hyun Bin” หรือ “Hyun Bin Lazada” เมื่อวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 2021

 

3. มูลค่าการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นทุกปี

ด้วยอัตราการติดเชื้อ COVID - 19 ที่ไม่แน่นอนและยังคงเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคยังคงอยู่บ้านงดการเดินทางช่วงวันหยุดและพบปะครอบครัว ซึ่งการใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้นหมายถึงโอกาสในการช้อปออนไลน์ก็ย่อมมากขึ้นตามไปด้วย iPrice Group คาดการณ์ว่าผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจใช้จ่ายเฉลี่ย 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อคนภายในสิ้นปี ค.ศ. 2021

จากข้อมูลช่วงครึ่งปีแรก ค.ศ. 2020 และครึ่งปีแรก ค.ศ. 2019 พบว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยเฉลี่ยในปี ค.ศ. 2020 เพิ่มขึ้น 26% โดยผู้บริโภคใช้จ่ายประมาณ 32 ดอลลาร์สหรัฐต่อคน การซื้อส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่หมวดหมู่สินค้าประเภทกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง ตามมาด้วยหมวดหมู่สินค้าของตกแต่งบ้านและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สุดท้ายนี้ แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะไม่เพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ แต่ผู้ค้าปลีกออนไลน์ยังสามารถคาดหวังการใช้งานที่เพิ่มขึ้นในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้เช่นกัน

 

การศึกษาข้อมูล:

iPrice Group เก็บข้อมูลจาก SimilarWeb ณ เดือนสิงหาคม ค.ศ. 2021 ซึ่งรวบรวมการเข้าชมเว็บไซต์ทั้งหมด (ผ่านคอมพิวเตอร์และมือถือ) โดยเฉลี่ยที่ได้รับจากแพลตฟอร์มทั้ง 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ได้แก่ มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และไทย นอกจากนี้ iPrice Group ยังเก็บข้อมูลการแสดงความรู้สึกผ่านโพสในโลกโซเชียลจาก Buzzsumo โดยแทรกคำหลักเช่น “Jackie Chan” หรือ “Jackie Chan Shopee” และ “Hyun Bin” หรือ “Hyun Bin Lazada” เมื่อวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 2021

 

แปล และเรียบเรียงโดย อัดนาน ปูตีลา iPrice Group

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที