Daisy

ผู้เขียน : Daisy

อัพเดท: 30 ส.ค. 2022 11.57 น. บทความนี้มีผู้ชม: 76211 ครั้ง

มาทำความเข้าใจกับการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี หุ่นสวยและสุขภาพแข็งแรงไปพร้อม ๆ กัน


9 ท่าบอดี้เวทลดไขมัน ที่คุณก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

จากสถานการณ์โควิดที่เรื้อรังมายาวนาน เชื่อว่าหลาย ๆ คนยังต้องทำงานอยู่ที่บ้าน ไม่ได้มีโอกาสออกไปฟิตเนสเพื่อออกกำลังกาย ในบทความนี้จะมานำเสนอท่าบอดี้เวทหน้าท้อง บอดี้เวทขา และบอดี้เวททั่วร่างที่สามารถทำได้เลยที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ และไม่จำเป็นต้องออกจากบ้านด้วยค่ะ 
 
บอดี้เวท
 

บอดี้เวท คืออะไร?

บอดี้เวท (Body Weight) เป็นการใช้แรงต้านจากน้ำหนักของตนเองเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ท่าบอดี้เวทเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ใช้เพียงร่างกายตนเองล้วน ๆ ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ใด ๆ และสามารถทำที่ไหนก็ได้ เช่น ที่บ้านของเรานั่นเองค่ะ
 

บอดี้เวท กับ เวทเทรนนิ่ง แตกต่างกันอย่างไร

บอดี้เวท และ เวทเทรนนิ่งต่างก็เป็นวิธีในการออกกำลังกายเช่นกัน เพียงแต่ต่างกันตรงจุดกำเนิดแรงต้านที่ใช้ในการออกกำลังกาย
 

ประโยชน์ของบอดี้เวท

  1. บอดี้เวทช่วยประหยัดทั้งเวลาและเงินในกระเป๋าของคุณ การออกกำลังกายด้วยบอดี้เวทนั้นสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน เวลาอะไรหากต้องการเล่นท่าบอดี้เวทก็สามารถทำได้เลย และเวลาที่ใช้ในการเล่นท่าบอดี้เวทไม่นาน แถมยังไม่ต้องไปเสียเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์ หรือจ่ายค่าฟิตเนสอีกด้วย
  2. อยากลดไขมัน พร้อมกับเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแรง บอดี้เวทสิคือคำตอบ การออกกำลังกายด้วยบอดี้เวทนั้นจะเน้นความสมดุลของการสร้างกล้ามเนื้อและการเผาผลาญไขมัน ร่างกายที่ผ่านการเล่นท่าบอดี้เวทอย่างเหมาะสมจะมีลักษณะที่สมส่วน กล้ามเนื้อจะไม่ใหญ่เท่ากับการเล่นเวทเทรนนิ่ง แต่สามารถลดไขมันได้ เหมาะสำหรับคนทั่วไปที่ต้องการลดไขมันและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ หรือออกกำลังกายให้สุขภาพดี และไม่ได้ต้องการกล้ามเนื้อที่ใหญ่โตเกินไป
  3. เสริมความยืดหยุ่นและการทรงตัวด้วยบอดี้เวท อีกประโยชน์หนึ่งของบอดี้เวทคือสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย และการทรงตัวที่ดีขึ้นจากการสร้างกล้ามเนื้อบริเวณลำตัวให้มีความแข็งแรง
  4. ออกกำลังกายบอดี้เวท ปลอดภัยกว่า เนื่องจากการเล่นท่าบอดี้เวทนั้นไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ ที่อาจก่ออาการบาดเจ็บ จึงปลอดภัยจากการบาดเจ็บจากอุปกรณ์เวท และท่าบอดี้เวทยังเป็นการเน้นความสมดุล เพื่อไม่ให้น้ำหนักลงไปจุดใดจุดหนึ่งมากเกินไปจนกล้ามเนื้อไม่สามารถรับไหว และเกิดการบาดเจ็บขึ้น หากฝึกท่าบอดี้เวทอย่างถูกวิธี การบาดเจ็บก็จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย

แนะนำ 9 ท่าบอดี้เวท สลายไขมันแบบง่ายๆ

หลังจากได้ทราบประโยชน์ของการเล่นบอดี้เวทแล้ว เราจะมาแนะนำ 9 ท่าบอดี้เวทง่าย ๆ ที่คุณก็สามารถทำตามได้กันค่ะ ก่อนอื่นในบทความนี้จะขอแยกท่าบอดี้เวทเป็น 3 หมวดก่อนนะคะ ประกอบไปด้วย
 

ท่าบอดี้เวท กระชับหน้าท้อง 

ท่าแพลงก์

ท่าบอดี้เวท
 
ท่าแพลงค์เป็นท่าบอดี้เวทที่ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อหน้าท้อง และยังช่วยลดไขมันหน้าท้อง ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ลดพุงอีกด้วยค่ะ สำหรับจำนวนการเล่นท่าแพลงค์คือ 30 วินาทีต่อเซต ทำทั้งหมด 4 เซต หรือหากไหวก็สามารถปรับระดับของเวลาที่ทำค้างไว้และจำนวนเซตได้ค่ะ
 

ท่าซิทอัพ

บอดี้เวทคือ
 
ท่าซิทอัพเป็นท่าบอดี้เวทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งจะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อหน้าท้องและสะโพก ละยังลดพุงได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตามท่าซิทอัพมักจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ง่ายหากเซตท่าไม่ถูกต้อง หรือทำจำนวนครั้งมากเกินไปในขณะที่กล้ามเนื้อของเรายังไม่พร้อมค่ะ จำนวนการทำคือ 5- 10 ครั้งต่อเซต ทั้งหมด 2-3 เซต หรือเพิ่มระดับได้จนกว่าจะรู้สึกเหนื่อยค่ะ

ท่าครันช์

บอดี้เวทหน้าท้อง
 
ประโยชน์จากการเล่นท่าครันซ์นั้นคือจะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อหน้าท้อง และเป็นท่าบอดี้เวทที่ช่วยลดพุง จะมีความคล้ายกับท่าซิทอัพ แต่มีจุดต่างกันเล็กน้อยตรงการยกตัวขึ้นของท่าครันซ์จะยกเฉพาะลำตัวส่วนบนค่ะ จำนวนการทำคือ 10-15 ครั้งต่อเซต ทั้งหมด 3 เซต หรือสามารถทำได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะรู้สึกเหนื่อยเช่นกันค่ะ
 

บอดี้เวท ท่าเล่นขา กระชับสะโพก

ท่าสควอต

บอดี้เวทขา
 
ท่าสควอตเป็นท่าเล่นขาที่จะช่วยให้เพิ่มความแข็งแรงของต้นขา และช่วยให้สะโพกกระชับ ทำ 10-20 ครั้งต่อเซต ทั้งหมด 3 เซต หรือจะเพิ่มระดับได้ตามความเหมาะสมค่ะ
 

ท่าลันจ์

บอดี้เวทสำหรับผู้หญิง
 
ท่าลันจ์เป็นท่าเล่นขาบอดี้เวทที่จะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อส่วนสะโพกและบั้นท้าย และยังช่วยในเรื่องการรักษาสมดุลของร่างกายได้อีกด้วย โดยจะทำท่าลันจ์ข้างละ10 – 12 ครั้งต่อเซต ทั้งหมด 2 – 3 เซต หรือเพิ่มระดับจำนวนครั้งและเซตตามความเหมาะสมได้เช่นกันค่ะ

ท่าคิกแบก

บอดี้เวทที่บ้าน

ท่าบอดี้เวทขาท่าสุดท้ายคือ ท่าคิกแบคค่ะ โดยท่านี้จะช่วยเรื่องกล้ามเนื้อสะโพก ต้นขาและหน้าท้อง โดยจะทำท่าคิกแบกข้างละ 15 – 20 ครั้งต่อเซต ทั้งหมด 3 เซต หรือสามารถเพิ่มระดับขึ้นได้ตามความเหมาะสมค่ะ

 

บอดี้เวททั่วร่าง สลายไขมัน

ท่าเบอร์ปี 

บอดี้เวททั่วร่าง
 
ท่าเบอร์ปี้ เรียกได้ว่าเป็นท่าบอดี้เวททั่วร่างที่ต้องใช้ทุกส่วนของร่างกายกันเลยทีเดียวค่ะ ช่วยทั้งเพิ่มการเผาผลาญ ลดไขมัน และสามารถพัฒนากล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายค่ะ การทำในช่วงแรกอาจค่อย ๆ ทำช้า ๆ ทีละสเต็ป เมื่อคุ้นชินกับท่าแล้วจึงค่อย ๆ เพิ่มความเร็ว แต่ต้องคงความต่อเนื่องของทุกท่าระหว่างทำค่ะ
 

ท่าไซด์แพลงก์

ท่าบอดี้เวทง่ายๆ
 
ท่าไซด์แพลงค์นี้เป็นท่าบอดี้เวทเพิ่มกล้ามเนื้อข้างลำตัว ต้นขา และขาหนีบ สำหรับเริ่มแรกอาจทำข้างละ 30 วินาทีต่อเซต ทั้งหมด 2-3 เซต เมื่อคุ้นชินแล้วสามารถเพิ่มระดับได้ตามความเหมาะสมค่ะ
 

ท่าเบนช์ ดิฟ

บอดี้เวทเพิ่มกล้าม

สำหรับท่าบอดี้เวทท่าสุดท้ายคือเบนช์ ดิฟ สำหรับท่านี้อาจต้องใช้ขอบโต๊ะ หรือขอบเก้าอี้ที่มั่นคงค่ะ โดยท่านี้จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อหลังแขน รวมถึงกล้ามเนื้ออกค่ะ ระหว่าทำท่าควรจับจังหวะการหายใจของตนเองด้วยนะคะ
 

อยากจะออกกำลังด้วยบอดี้เวททุกวัน ทำได้ไหม?

สำหรับคำถามนี้บอกได้เลยว่าขึ้นกับสภาพร่างกายของแต่ละคนค่ะ สำหรับผู้ที่เริ่มเล่นบอดี้เวท การโหมเล่นบอดี้เวททุกวันอาจไม่เป็นประโยชน์เสมอไป หากกล้ามเนื้อของท่านไม่สามารถรับแรงต้านจากน้ำหนักตัวเองได้ก็อาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บกล้ามเนื้อได้ค่ะ ดังนั้นควรจะค่อย ๆ ทำเริ่มจากท่าบอดี้เวทจำนวนน้อย ๆ และเพิ่มระดับเรื่อย ๆ ค่ะ เมื่อกล้ามเนื้อของท่านแข็งแรงพอก็สามารถทำบอดี้เวทได้ทุกวันค่ะ สำหรับผู้ที่มีสภาพร่างกายที่พร้อมและกล้ามเนื้อแข็งแรงก็สามารถเล่นบอดี้เวทได้ทุกวันค่ะ
 

บอดี้เวท เวลาไหนดี?

การทำบอดี้เวทนั้นสามาารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาค่ะ สามารถเลือกเวลาที่ทุกคนสะดวกได้เลย หรือหากไม่มีเวลามากพอ ก็สามารถแบ่งช่วงในการเล่นบอดี้เวทได้ค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำบอดี้เวทในแต่ละครั้งควรอยู่ในช่วง 10-30 นาทีเพื่อให้ระบบเผาผลาญของร่างกายได้ทำงานค่ะ
 

ข้อสรุป ‘บอดี้เวท’

การทำบอดี้เวท เป็นการออกกำลังกายประเภทหนึ่ง ประโยชน์จากการทำบอดี้เวทคือสามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่พึ่งอุปกรณ์ จะทำที่ไหน เวลาไหนก็ได้ทั้งนั้น ก็สามารถเพิ่มกล้ามเนื้อไปพร้อมกับลดไขมัน เพื่อสุขภาพที่ดีและมีร่างกายที่สมส่วนได้ค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรจะเล่นท่าบอดี้เวทที่ถูกต้องเพื่อป้องกันอันตรายจากบอดี้เวท ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บนะคะ สุดท้ายนี้หวังว่าทุกท่านที่ผ่านมาจะมีสุขภาพและรูปร่างที่ดีจากการเล่นบอดี้เวทนะคะ

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที