GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 27 ก.ย. 2021 09.42 น. บทความนี้มีผู้ชม: 908 ครั้ง

ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับฮ่องกงหลังการระบาดของ Covid-19 มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยการแพร่ระบาดได้ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการซื้อ แนวโน้มของผู้บริโภค และความนิยมในผลิตภัณฑ์ ผู้ค้าเครื่องประดับฮ่องกงจึงต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินงานและสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมและรักษาระดับการเติบโตของยอดขายสินค้า พร้อมทั้งเร่งเจาะตลาดผู้บริโภคชาวจีนที่มีกำลังซื้อสูงด้วยแนวทางอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้


แสงสว่างในธุรกิจเครื่องประดับฮ่องกง

   ผู้ผลิตเครื่องประดับร่วมประเมินสถานการณ์ของธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับฮ่องกงในช่วงหลังการระบาด โดยผู้นำอุตสาหกรรมกล่าวว่าฮ่องกงอยู่ในสถานะที่จะฟื้นตัวได้ดีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

            นับเป็นเวลากว่าหนึ่งปีที่การระบาดได้เปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจทั่วโลก และฮ่องกงก็กำลังกลับมายืนหยัดในภาคธุรกิจเครื่องประดับอีกครั้งอย่างระมัดระวังและค่อยเป็นค่อยไป

            Covid-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพฤติกรรมการซื้อ แนวโน้มของผู้บริโภค และความนิยมในผลิตภัณฑ์ ผู้ขายเครื่องประดับจึงต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินงานและสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมและรักษาระดับการเติบโต และความพยายามเหล่านี้ก็เริ่มเห็นผลแล้ว

            การส่งออกและการขายปลีกเครื่องประดับเริ่มดีดกลับขึ้นมา แม้ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบกับตัวเลขที่ต่ำในปี 2020 และ 2019 ขณะที่กิจการต่างๆ กำลังมองหาวิธีการใหม่ที่ทันสมัยในการสื่อสารและสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าระยะยาวตลอดจนว่าที่ลูกค้า

            บริษัทต่างๆ ล้วนร่วมกันบุกเบิกการปฏิวัติทางดิจิทัลในธุรกิจเครื่องประดับอันเนื่องมาจากวิกฤติ Covid-19 โดย Hong Kong Trade Development Council (HKTDC) ระบุว่า ผู้ค้าในฮ่องกงร้อยละ 45.4 ที่ได้รับการสำรวจเพื่อทำรายงานดัชนีการส่งออกประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2021 วางแผนที่จะสร้างช่องทางการขายออนไลน์เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโรคระบาดต่อการดำเนินงานของกิจการ

            บริษัทบางแห่งได้พัฒนาผลิตภัณฑ์หมวดใหม่ๆ รวมถึงชุดเครื่องประดับที่เหมาะกับการใส่หน้ากาก เช่น ต่างหูและอุปกรณ์เสริมสำหรับหน้ากาก ขณะที่บางแห่งก็หันไปพึ่งโครงการส่งเสริมการขาย การให้ส่วนลด และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ 

            ขณะเดียวกันเครื่องประดับระดับสูงก็ยังคงเป็นที่ต้องการแม้ในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย เนื่องจากผู้บริโภคยังคงยืนยันที่จะเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษ เช่น วันแม่ การจบการศึกษา การครบรอบแต่งงาน และอื่นๆ

            ตามข้อมูลจาก Big Data Research Institute ของ JD.com นั้น World Gold Council ระบุว่าเครื่องประดับเป็นของขวัญวันแม่ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสี่ในปี 2021 แนวโน้มดังกล่าวยิ่งช่วยเพิ่มความต้องการของผู้บริโภคในสินค้าหมวดนี้

            ผู้ค้าหวังพึ่งตลาดจีนเพื่อกระตุ้นการบริโภคให้เติบโตขึ้น โดยฮ่องกงได้หันเหความสนใจไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ จากเดิมที่เน้นตลาดเครื่องประดับและอัญมณีในสหรัฐและยุโรป ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจาก Covid-19 และเพิ่งเริ่มฟื้นตัว

กลยุทธ์ทางธุรกิจข้อใดที่บริษัทของคุณวางแผนไว้ว่าจะใช้ในปี 2021

ที่มา: การสำรวจความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจจากรายงานดัชนีการส่งออกของ Hong Kong Trade Development Council

 ไตรมาสที่ 1 ปี 2021

            โดยรวมแล้วฮ่องกงมีโอกาสที่จะฟื้นฟูบทบาทในตลาดจากการที่ภาคธุรกิจต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งตามมาตรการที่กำหนด งานแต่งงานที่เลื่อนออกไปกลับมาจัดใหม่ในปี 2021 ในขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคก็ยังคงตัว

            อย่างไรก็ดี ผู้ขายเครื่องประดับยังคงมีความหวังอย่างไม่ประมาท โดยมองว่าปัจจัยต่างๆ ในด้านเศรษฐกิจมหภาคและภูมิศาสตร์การเมือง เช่น การกลับมาระบาดของ Covid-19 และความตึงเครียดของการค้าทวิภาคียังคงเป็นภัยคุกคามต่อความก้าวหน้าที่สำคัญต่างๆ การเติบโตของธุรกิจยังคงขึ้นอยู่กับความสำเร็จของโครงการฉีดวัคซีนทั่วโลก ความท้าทายสำคัญอีกประการหนึ่งคือการกลับมาเปิดการเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้ง ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าระดับสากลและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว

ความเปลี่ยนแปลงและโอกาส

            ตามความเห็นจาก Ken Lo ประธานสมาคม Hong Kong Jewellery & Jade Manufacturers Association (HKJJA) และกรรมการบริษัท Eternity Manufacturing Ltd ลูกค้ามีความเชื่อมั่นมากขึ้นในการซื้อเครื่องประดับทางออนไลน์ระหว่างสถานการณ์การระบาด แนวโน้มนี้ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น มูลค่าผลิตภัณฑ์ที่ผู้ซื้อยินดีซื้อทางออนไลน์สูงขึ้นจากไม่ถึง 1,000 เหรียญฮ่องกง (ราว 128 เหรียญสหรัฐ) เป็น 1,500 เหรียญฮ่องกง (ราว 193 เหรียญสหรัฐ)

            อย่างไรก็ดี เสน่ห์ของการได้เห็น ได้สัมผัส และได้ลองใส่เครื่องประดับ โดยเฉพาะเครื่องประดับระดับคุณภาพสูงนั้นยังคงไม่เลือนหายไป และลูกค้าบางรายก็ยังคงเดินทางไปที่ร้านเพื่อซื้อสินค้าราคาสูง ที่จริงแล้วความต้องการเครื่องประดับมูลค่าสูงยังคงแข็งแกร่งแม้ในช่วงที่มีข้อจำกัดและการปิดเมืองจากสถานการณ์ Covid

            เครื่องประดับกลุ่มที่เรียกว่า ‘เครื่องประดับตามโอกาส’ สำหรับการหมั้น การแต่งงาน หรือวันแม่ รวมถึงการเฉลิมฉลองอื่นๆ ยังคงขายได้อยู่ Lo เผย “การระบาดไม่อาจห้ามผู้ซื้อได้ ถ้าผู้ซื้อรู้สึกว่าต้องซื้อเครื่องประดับ พวกเขาก็จะซื้ออยู่ดี พฤติกรรมการซื้อนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง”

            Lo ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาความสะอาดภายในร้านด้วยการดำเนินมาตรการด้านสุขอนามัยเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ซื้อและพนักงานจะปลอดภัย

            Lo อธิบายว่าจีนจะมีบทบาทสำคัญในการฟื้นตัวของธุรกิจเครื่องประดับฮ่องกง เพราะตลาดจีนมีการซื้อสินค้าหรูหราเพิ่มขึ้นสูงมาก นอกจากนี้ยังคาดกันว่าจีนจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้นอีก ธนาคารโลกคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตร้อยละ 8.5 ในปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในขณะที่สหรัฐมีแนวโน้มเติบโตร้อยละ 6.8 ส่วนประเทศกลุ่มเติบโตใหม่และกำลังพัฒนาน่าจะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจราวร้อยละ 6

“ยอดขายปลีกเครื่องประดับฮ่องกงเพิ่มขึ้น 29.7% 

ในช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายน 2021 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว”

            บริษัทที่ปรึกษา Bain & Co กล่าวว่า จีนช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวหลังวิกฤติด้วยการซื้อสินค้ามูลค่าสูงอย่างต่อเนื่อง ตามผลการรายงานที่เผยแพร่ออกมาในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา “ความต้องการสินค้าหรูหราของชาวจีนยังคงรอรับการตอบสนองอยู่ และกลุ่มลูกค้าจากทุกประเทศก็กำลังเติบโตเพิ่มขึ้นหรืออยู่ระหว่างการฟื้นตัว” ทางบริษัทกล่าว “ช่องทางออนไลน์ยังคงเติบโตได้ดีเนื่องจากลูกค้ารายใหม่ๆ หันมาซื้อสินค้าหรูหราทางออนไลน์เป็นครั้งแรก และระดับราคาก็มีช่วงกว้างขึ้นจากการมีผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นทั้งผลิตภัณฑ์ระดับเริ่มต้นและผลิตภัณฑ์ระดับคุณภาพสูง”

            ตลาดสินค้าหรูหราส่วนบุคคล อันได้แก่ กระเป๋า เสื้อผ้า และเครื่องประดับราคาแพง เริ่มกระเตื้องขึ้นในไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 หลังจากผ่านปีวิกฤติไปแล้ว โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 0-1 เมื่อเทียบกับปี 2019

            ตามข้อมูลจากรายงาน การฟื้นตัวอย่างยั่งยืนในภาคธุรกิจสินค้าหรูหราได้รับแรงขับเคลื่อนจากตลาดจีนเป็นหลัก และที่น่าแปลกใจคือมาจากตลาดสหรัฐด้วย รายงานระบุว่า “ตลาดสหรัฐเป็นตลาดที่โดดเด่นขึ้นมาอย่างไม่คาดฝัน ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเริ่มกลับมา ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการระดมฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็วช่วยให้การบริโภคสินค้าหรูหรากลับมาด้วยความเร็วที่น่าแปลกใจ ยุโรปตามมาทีหลังด้วยอุปสรรคจากโครงการฉีดวัคซีนที่ช้ากว่าและการขาดการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ”

            Lo เน้นย้ำว่าจีนเป็นพรมแดนใหม่สำหรับผู้ขายเครื่องประดับฮ่องกง ในช่วงปีที่ผ่านมา ตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงซื้อเครื่องประดับและสินค้าหรูหราอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ผลิตและผู้ส่งออกฮ่องกงหันเหความสนใจไปยังจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชียจากเดิมที่เน้นตลาดหลักอย่างสหรัฐและยุโรป แนวโน้มนี้น่าจะยังคงดำเนินต่อไปหลังการระบาด

            ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจในไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ของ HKTDC แสดงให้เห็นว่าผู้รับการสำรวจร้อยละ 36.5 วางแผนที่จะพัฒนากิจการในตลาดจีน ขณะที่ร้อยละ 32.8 ตั้งใจที่จะขยายฐานลูกค้าให้หลากหลายยิ่งกว่าเดิม

            รายงานดัชนีการส่งออกของ HKTDC เป็นการวัดแนวโน้มระยะสั้นในภาคการส่งออกของฮ่องกง ขณะที่การสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจซึ่งจัดทำเป็นรายไตรมาสนั้นได้จากการสัมภาษณ์ผู้ค้าฮ่องกง 500 รายจากภาคอุตสาหกรรมหลักรวม 6 อุตสาหกรรม

“ดัชนีการส่งออกเครื่องประดับในไตรมาสที่ 1 ปี 2021 อยู่ที่ 42.2 จุดเพิ่มขึ้น 9.2 จุด

จาก 33 จุดในไตรมาสที่ 4 ปี 2020 แสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้ส่งออกปรับตัวดีขึ้น” 

-ตามข้อมูลจาก Hong Kong Trade Development Council-

ปัจจัยใดที่เป็นภัยคุกคามสูงสุดต่อการส่งออกของคุณในช่วงหกเดือนข้างหน้า

หมายเหตุ: ตัวเลขในวงเล็บมาจากความคิดเห็นในการสำรวจดัชนีการส่งออกประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2020

ที่มา: การสำรวจความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจจากรายงานดัชนีการส่งออกประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2021 

ของ Hong Kong Trade Development Council

ธุรกิจท่ามกลางวิกฤติ

            บริษัทต่างๆ เริ่มเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างตัวตนในโลกออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้ซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั้งนี้เป็นผลมาจากสถานการณ์ Covid-19

            Jason Lee กรรมการบริษัทผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง และผู้ส่งออก Seaco Jewellery Ltd กล่าวว่า บริษัทของเขาได้ส่งใบเสนอราคาทางอีเมลเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีการใช้วิดีโอคอลและการประชุมผ่านแอปพลิเคชันส่งข้อความอย่าง WhatsApp และแพลตฟอร์มการประชุมทางไกลอย่าง Zoom

            อย่างไรก็ดี คำสั่งซื้อเหล่านี้ส่วนใหญ่ได้มาจากลูกค้าเดิมที่คุ้นเคยกับทางบริษัทอยู่แล้ว ตลาดหลักของ Seaco คือสหรัฐและยุโรป แม้ว่าวิดีโอคอลหรือการประชุมทางไกลกับผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้ายังไม่ได้นำไปสู่ยอดขายจริง แต่ Lee ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ซื้อเปิดรับการขอข้อมูลหรือซื้อผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น

            เขาเสริมว่าผู้บริโภคหันมาสนใจสินค้าที่มีราคาย่อมเยาและมีคุณภาพระดับรองลงมาในระหว่างการระบาด แนวโน้มนี้อาจดำเนินต่อไปหลังจากวิกฤติสิ้นสุดลงแล้ว Lee ให้ความเห็นว่า “ในกรณีที่ลูกค้าสั่งซื้อสินค้ามาตรฐานซึ่งไม่จำเป็นต้องมาดู เลือก และตรวจสอบสินค้าด้วยตนเอง เราคาดว่าคำสั่งซื้อทางออนไลน์ ทางโทรศัพท์ หรือทางอีเมลจะเพิ่มขึ้น”

            Karen Li ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของบริษัทค้าส่งและค้าปลีกเครื่องประดับแท้ Universal Jewellery Company Ltd สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้เช่นเดียวกัน 

แบรนด์ Universal Jewellery Company Ltd

            ในช่วงที่การระบาดรุนแรง Universal Jewellery พึ่งการโทรศัพท์และการส่งข้อความผ่านแอปเป็นหลักเพื่อติดต่อหาลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในต่างประเทศ และใช้ช่องทางเหล่านี้เพื่อแจ้งข้อมูลผลิตภัณฑ์ใหม่และการส่งเสริมการขายต่างๆ ส่วนผู้ซื้อในประเทศนั้นยังคงไปที่ร้านของทางบริษัท

            ลูกค้าคาดหวังว่าจะได้รับคำตอบโดยทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อข้อมูลผลิตภัณฑ์ซึ่งลูกค้าใช้เปรียบเทียบงานออกแบบ ขนาด และราคานั้น มีพร้อมให้เข้าถึงได้ผ่านอินเทอร์เน็ต Li ยังได้เน้นถึงความสำคัญของประสบการณ์ภายในร้านเครื่องประดับ “ลูกค้ายังต้องการเห็นและสัมผัสเครื่องประดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้าราคาสูงจากนักออกแบบ” เธอกล่าว

            ตลาดสำคัญของ Universal Jewellery ได้แก่ สหรัฐ จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไต้หวัน รวมถึงสหราชอาณาจักรในระยะหลังมานี้ Li กล่าวว่าธุรกิจค้าส่งของบริษัทชะลอตัวลงตรงข้ามกับธุรกิจค้าปลีกซึ่งมียอดขายกระเตื้องขึ้น

            เธอยกให้สาเหตุมาจากการที่ผู้ซื้อมีรายได้ส่วนเหลือเพิ่มขึ้น และได้นำรายได้ส่วนนี้มาใช้ซื้อสินค้าเพื่อการลงทุนอย่างอัญมณีและเครื่องประดับคุณภาพสูงแทนที่จะใช้ไปกับการเดินทางและการซื้อสินค้าหรูหราประเภทอื่นๆ

            “เครื่องประดับระดับคุณภาพสูงทำยอดขายได้ดีมาก ยิ่งคุณภาพสูง ยอดขายก็ยิ่งดี” เธอเผย “ยอดขายเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นการระบาดเนื่องจากคนอาศัยโอกาสช่วงที่เพชรมีราคาลดลง แต่เพชรคุณภาพสูงก็ยังคงขายดีแม้เมื่อราคาเสถียรแล้ว”

            Li กล่าวเพิ่มเติมว่า ในแง่การออกแบบ ผู้บริโภคมองหาเครื่องประดับที่สวมใส่ได้ง่าย รวมถึงมีความงามที่เป็นอมตะและเป็นสากล ความต้องการผลิตภัณฑ์ระดับกลางยังคงมีอยู่ แต่เมื่อพรมแดนกลับมาเปิดอีกครั้ง ผู้คนก็จะกลับมาร่วมงานสังสรรค์และการชุมนุมต่างๆ จึงจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องประดับระดับคุณภาพสูงชิ้นพิเศษไว้สวมใส่ในโอกาสเหล่านี้

การฟื้นตัวอย่างแท้จริงและถาวร

            ด้วยการบริโภคที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องประกอบกับความพยายามของบริษัทต่างๆ ที่จะควบคุมและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและต้นทุนด้านอื่นๆ ฮ่องกงจึงอยู่ในสภาพที่ดีกว่าช่วงที่เกิดวิกฤติการระบาดของ Covid-19 และมีการประท้วงทางการเมือง ตามความเห็นจาก Lawrence Ma ประธานสมาพันธ์ Diamond Federation of Hong Kong, China (DFHK)

            การฟื้นตัวอย่างยั่งยืนยังเป็นผลมาจากโครงการฉีดวัคซีนที่ประสบความสำเร็จ การเติบโตอย่างต่อเนื่องของอีคอมเมิร์ซ ตลอดจนการที่ตลาดจีนช่วยขับเคลื่อนความต้องการของผู้บริโภค นอกจากนี้ การที่ตลาดสำคัญมีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัดในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 ก็อาจส่งผลต่อเนื่องมาถึงอุตสาหกรรมเครื่องประดับเช่นกัน

            “เราหวังว่าฮ่องกงจะฟื้นตัวดีขึ้นอีกในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ภายในเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคม 2021 สถานการณ์ต่างๆ น่าจะดีขึ้น” Ma ระบุ “เรากำลังรอให้การเดินทางระหว่างประเทศกลับมาอีกครั้ง เรื่องนี้สำคัญสำหรับฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการผลิตและการค้าเครื่องประดับ แต่การเดินทางภายในภูมิภาคก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี”

            Ma ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Lee Heng Diamond Group และผู้ก่อตั้ง MaBelle Jewelry กล่าวว่า ตัวเลขการส่งออกและยอดค้าปลีกของฮ่องกงจะดีขึ้นมากในช่วงสองสามเดือนข้างหน้านี้ แต่แนวโน้มดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากการเปรียบเทียบกับฐานตัวเลขที่ต่ำในปี 2019 และ 2020

            ข้อมูลจากกรมสำมะโนประชากรและสถิติของฮ่องกงแสดงให้เห็นว่ายอดขายเครื่องประดับในเดือนเมษายนปีนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 93.2 จากเดิมที่ลดลงร้อยละ 76.6 ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว ยอดขายในเดือนเมษายน 2019 ลดลงร้อยละ 11.4 ในขณะที่ยอดขายเครื่องประดับในช่วงเดียวกันของปี 2018 นั้นเพิ่มขึ้นร้อยละ 24.6

            การส่งออกเครื่องประดับก็มีแนวโน้มในทางเดียวกัน โดยตัวเลขของเดือนเมษายน 2021 เพิ่มขึ้นร้อยละ 62 จากที่ลดลงร้อยละ 37.3 เมื่อปีที่แล้ว และลดลงร้อยละ 8.6 ในปี 2019 ในขณะที่การส่งออกเครื่องประดับในเดือนเมษายนปี 2018 นั้นเพิ่มขึ้นร้อยละ 31.5

            “ที่จริงแล้วภาพรวมไม่ได้สวยงามขนาดนั้น เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ต่ำมากในช่วงเดือนมีนาคมจนถึงมิถุนายน ถ้าจะให้ดีควรวัดการฟื้นตัวที่แท้จริงโดยเปรียบเทียบกับตัวเลขช่วงก่อน Covid-19 และก่อนการประท้วง” Ma กล่าว

            อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มที่ธุรกิจเครื่องประดับของฮ่องกงจะฟื้นตัวได้ดียิ่งขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เมื่อปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นแล้ว Ma คาดว่าจะมีการฟื้นตัวในแง่กำลังซื้อของผู้บริโภค อัตราการว่างงานที่ต่ำลง ตลอดจนการมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาในฮ่องกงอีกครั้ง

การเติบโตหลังวิกฤติ

            Lo จาก HKJJA ก็คาดว่าธุรกิจเครื่องประดับจะมีแนวโน้มสดใส พร้อมเสริมว่าตลาดจีนจะเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยกระตุ้นการเติบโต รวมถึงตลาดสหรัฐในระยะหลังด้วย 

            “ทุกวันนี้เราขายสินค้าได้ทุกที่ผ่านการชอปปิงทางออนไลน์ กระแสนี้มีแนวโน้มเชิงบวก” เขาให้ความเห็น “ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลง ดังนั้นเราจึงรักษาดุลบัญชีได้ ธุรกิจน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งและอาจกลับไปเท่ากับช่วงก่อน Covid-19”

            อย่างไรก็ดี บริษัทเครื่องประดับต่างๆ ยังคงระมัดระวังในการขยายกิจการและเพิ่มสายการผลิตเนื่องจากยังคงมีภัยคุกคามจาก Covid-19 และความไม่แน่นอนอื่นๆ อยู่

            Li จาก Universal Jewellery เน้นถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของช่องทางออนไลน์ในธุรกิจทุกประเภท “ผู้คนมีแนวโน้มที่จะค้นหาข้อมูลและทำธุรกิจทางออนไลน์ต่อไป เราคาดว่ากิจกรรมแบบลูกผสมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ (hybrid event) ตลอดจนการข้ามสายอุตสาหกรรมจะมีให้เห็นมากยิ่งขึ้น แต่ร้านเครื่องประดับและงานแสดงสินค้าก็ยังคงเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ เพราะผู้ซื้อยังคงให้คุณค่ากับประสบการณ์ในการเลือกซื้อสินค้าด้วยตนเอง”

 

ข้อมูลอ้างอิง


“Bright spots in Hong Kong’s jewellery sector.” by Bernardette Sto. Domingo. JNA. (July/August 2021: pp. 14-18).

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที