Tawan

ผู้เขียน : Tawan

อัพเดท: 01 ส.ค. 2021 22.43 น. บทความนี้มีผู้ชม: 43 ครั้ง

[url=https://www.smk.co.th/newsdetail/2748]?น้ำยาหล่อเย็น?[/url] (Coolant) หรือน้ำยาเติมหม้อน้ำรถยนต์ คือ 1 ในของเหลวภายในรถยนต์ที่มีส่วนผสมของน้ำ, หัวเชื้อป้องกันสนิม, สารหล่อเย็น เเละสี ใช้เติมในหม้อน้ำเพื่อทำหน้าที่รักษาระดับอุณหภูมิของเครื่องยนต์ไม่ให้ร้อนจนเกินไปและป้องกันการเกิดสนิมภายในหม้อน้ำ และทางเดินน้ำต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ หลายคนอาจเกิดข้อสงสัยว่าน้ำยาหล่อเย็นจำเป็นต้องเปลี่ยนไหม หรือต้องเปลี่ยนน้ำยาเติมหม้อน้ำเมื่อไร สินมั่นคง ประกันรถยนต์ รวบรวบแนวทางเลือกการเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นรถยนต์มาฝาก


?น้ำยาหล่อเย็นเติมหม้อน้ำ? ควรเปลี่ยนเมื่อไร?

น้ำยาหล่อเย็น” (Coolant) หรือน้ำยาเติมหม้อน้ำรถยนต์ คือ 1 ในของเหลวภายในรถยนต์ที่มีส่วนผสมของน้ำ, หัวเชื้อป้องกันสนิม, สารหล่อเย็น เเละสี ใช้เติมในหม้อน้ำเพื่อทำหน้าที่รักษาระดับอุณหภูมิของเครื่องยนต์ไม่ให้ร้อนจนเกินไปและป้องกันการเกิดสนิมภายในหม้อน้ำ และทางเดินน้ำต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ หลายคนอาจเกิดข้อสงสัยว่าน้ำยาหล่อเย็นจำเป็นต้องเปลี่ยนไหม หรือต้องเปลี่ยนน้ำยาเติมหม้อน้ำเมื่อไร สินมั่นคง ประกันรถยนต์ รวบรวบแนวทางเลือกการเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นรถยนต์มาฝาก
 
 
เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นตามระยะเวลาที่คู่มือแนะนำ
การเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นของรถเเต่ละรุ่นจะมีระยะเวลาเเตกต่างกันออกไป ซึ่งระยะเวลาการเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นที่แนะนำสำหรับรถยนต์ทั่วไปจะอยู่ที่ระยะขับขี่ประมาณ 160,000 - 200,000 กิโลเมตร ในระยะเวลาประมาณ 8-10 ปี หรืออาจแนะนำให้เปลี่ยนทุกๆ 2 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตรสำหรับในรถยนต์บางรุ่น
 
การเปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็นรถยนต์ตามคู่มือของรถแต่ละรุ่นที่ได้รับมา นับเป็นวิธีการที่ปลอดภัยต่อทั้งตัวรถ เเละต่อสภาพแวดล้อมมากที่สุด เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ได้กำหนดระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นที่เหมาะสมจากการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องคอยเปลี่ยนน้ำยาเติมหม้อน้ำบ่อยครั้งเกินความจำเป็น
 
ผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบันคำนึงถึงปัญหามลภาวะทางน้ำที่อาจเกิดจากการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นอย่างไม่ถูกต้อง เนื่องจากน้ำยาหล่อเย็น หรือน้ำยาเติมหม้อน้ำ (Coolant) จัดเป็นสารเคมีประเภทหนึ่งที่ต้องมีระบบจัดการและการทิ้งอย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ให้ความสนใจในการพัฒนาสูตรของน้ำยาเติมหม้อน้ำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นเพื่อลดการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นให้น้อยลง
 
 
เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นทุกปี
แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์จะมีระยะเวลาแนะนำในการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นให้กับผู้ขับขี่ในเเต่ละรุ่นอยู่แล้ว ผู้ขับขี่บางรายเลือกที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นรถยนต์แบบรายปี เนื่องจากเพื่อความสะดวกในการจดจำเวลาเปลี่ยนถ่ายที่ง่ายกว่า รวมถึงเพื่อความสบายใจส่วนบุคคล จากการที่อาจมีระยะการขับขี่น้อยมาก ทำให้ไม่สบายใจที่จะรอให้ถึงรอบการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นตามที่ผู้ผลิตรถยนต์ในเเต่ละรุ่นแนะนำ
 
 
เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นตามสภาพ
ผู้ขับขี่หลายรายเลือกเปลี่ยนน้ำหล่อเย็นรถยนต์ตามลักษณะของน้ำยาหล่อเย็นที่มองเห็นอยู่ในหม้อน้ำปัจจุบัน โดยหากเปิดฝาหม้อน้ำเเล้วพบว่าในน้ำยาหล่อเย็นที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มีตะกรันหรือคราบโคลนขุ่นคล้ายตะกอนสนิมเกาะสะสมอยู่ หรือสีขุ่นมัวผิดปกติ อาจเลือกทำความสะอาดเเละเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นใหม่ให้กลับมาใสสะอาดหรือสดใสดังเดิม (ในกรณีที่เลือกใช้น้ำยาหล่อเย็นแบบมีสี) โดยคราบดังกล่าวอาจก่อให้เกิดการอุดตันในแผงระบายความร้อนจากคราบสะสมที่ไม่ได้รับการดูแล ทำให้หม้อน้ำตันเเละไม่สามารถระบายความร้อนได้อย่างสมบูรณ์
 
 
เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นตามอายุการใช้งาน
น้ำยาหล่อเย็นสำหรับเติมหม้อน้ำในปัจจุบัน สามารถแบ่งลักษณะการใช้งานได้ 2 ประเภท คือ 1) น้ำยาหล่อเย็นแบบผสมสำเร็จ เเละ 2) น้ำยาหล่อเย็นแบบเข้มข้น โดยน้ำยาเติมหม้อน้ำประเภทผสมมาให้เรียบร้อยเเล้วนั้นได้รับความนิยมจากผู้ขับขี่และศูนย์บริการโดยทั่วไป เนื่องจากสามารถเปิดใช้งานได้ทันที เพียงเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นเดิมที่ค้างอยู่ในหม้อน้ำให้เรียบร้อย จากนั้นเติมน้ำยาหล่อเย็นประเภทผสมสำเร็จให้ได้ระดับตามปกติ ราคาอยู่ที่ประมาณ 400-500 บาท ต่อแกลลอน (4 ลิตร) ซึ่งอายุการใช้งานน้ำหล่อเย็นประเภทนี้จะสามารถใช้งานได้อยู่ที่ระยะขับขี่ประมาณ 1 - 1.6 แสนกิโลเมตร สอดคล้องกับช่วงระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำยาเติมหม้อน้ำที่ผู้ผลิตรถยนต์เเนะนำไว้ในคู่มือรถยนต์จากผู้ผลิตโดยทั่วไป
 
 ในขณะที่น้ำยาหล่อเย็นประเภทเข้มข้นนั้น ผู้ใช้งานจำเป็นต้องผสมน้ำยาให้ได้ตามอัตราส่วนที่เจ้าของผลิตภัณฑ์แนะนำ โดยอาจเป็นการผสมระหว่างน้ำยาหล่อเย็นเข้มข้นเข้ากับน้ำยาหล่อเย็นเดิมที่มีอยู่เเล้ว หรืออาจเป็นการผสมน้ำยาหล่อเย็นสูตรเข้มข้นกับน้ำดื่มปกติตามอัตราส่วนที่ผู้ผลิตกำหนด หากผสมน้ำยาไม่ได้ตามอัตราส่วนที่กำหนดอาจส่งผลกระทบระยะยาวต่อระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ได้ ทั้งนี้ ราคาของน้ำยาหม้อน้ำสูตรเข้มข้นจะแตกต่างกันตามปริมาณของสารหล่อเย็นที่อยู่ในตัวผลิตภัณฑ์ มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 200 บาท ต่อแกลลอน (1 ลิตร) เเละมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณอย่างน้อย 2 ปี
 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที