Rinda

ผู้เขียน : Rinda

อัพเดท: 19 มี.ค. 2024 11.44 น. บทความนี้มีผู้ชม: 14808 ครั้ง

Story to be told.


เตรียมตัวและเตรียมความพร้อมในการเข้าสอบเพื่อคะแนนที่ดี

 
ใครบ้างไม่เคยผ่านการทดสอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบททดสอบประเภทใด ต่างก็มีความสำคัญทั้งนั้น แม้แต่ในวัยเด็กเล็ก เราก็ยังผ่านการทดสอบความอดทนที่จะไม่ดื้อไม่ซน เช่น การอดทนรอคอยไม่รับประทานขนมก่อนอาหารจานหลัก ถือว่าเป็นการฝึกวินัยตั้งแต่ยังเด็ก การทดสอบในด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย จิตใจและอารมณ์ จนถึงด้านวิชาการ ส่วนนี้ทางโรงเรียนอาจจะเป็นผู้จัดเตรียม เพราะจะได้ทำการทดสอบเด็กทั้งระดับชั้น และแน่นอนว่า การสอบแค่เพียงไม่กี่ครั้งนั้น ไม่อาจตัดสินความสำเร็จทั้งชีวิตได้ เราอาจจะไม่ผ่านบททดสอบวิชาหรือเรื่องนี้เพราะเราไม่ถนัดหรือไม่มีความรู้มาก่อน 
 
หากเรามีความต้องการจะข้ามผ่านบททดสอบ เพื่อไปสู่ความสำเร็จอีกขั้น และการสอบนั้นมีความจำเป็นที่เราจะต้องสอบผ่านให้ได้ เนื่องจากมีหลากหลายวิชาชีพที่จะต้องมีการผ่านขั้นพื้นฐาน มีใบรับรองว่าเราได้ผ่านการฝึกฝนหรือการสอบมาแล้ว อย่างเช่น การสอบ AP exam ซึ่งก็คือ การสอบ Advanced Placement หรือการสอบ AP เป็นการสอบมาตรฐานที่ออกแบบมาเพื่อวัดผล ระดับความรู้ความเข้าใจและทักษะในแต่ละวิชา AP โดยวิชา AP ส่วนมากจะมีการสอบข้อเขียนเมื่อจบการศึกษาในแต่ละปี แต่บางวิชาอาจมีวิธีวัดผลที่แตกต่างออกไป อย่างเช่นวิชา AP Art and Design จะให้นักเรียนส่ง portfolio ผลงานเพื่อนำมาให้คะแนน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ หากต้องการจะผ่านการสอบ เราต้องเตรียมตัว เตรียมความพร้อม และมีความรับผิดชอบ การเตรียมความพร้อมในที่นี่คือ ร่างกายและจิตใจจะต้องแข็งแรง และมีสติ มีสมาธิ โฟกัสกับสิ่งที่อ่านและสิ่งที่กำลังทำอยู่ สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือการทานอาหารที่มีประโยชน์และบำรุงสมอง ซึ่งเว็บไซต์ bumrungrad ได้แชร์สารอาหารที่ดีต่อการบำรุงสมองไว้ว่า วิตามินบี 1 ช่วยบำรุงสมอง ทำให้สมองแข็งแรง พบมากในถั่ว งา ข้าวโพด หรืออาหารที่ปรุงจากเมล็ดข้าว เช่น ขนมปังที่ทำจากแป้งไม่ขัดขาวหรือมีธัญพืชผสม พาสตา รวมถึงในข้าวกล้องที่เรารับประทานกันทุกวัน สำหรับในผู้สูงอายุแนะนำให้รับประทานงาคั่วและบด เพราะจะช่วยให้ย่อยได้ดีกว่าการรับประทานเป็นเม็ด วิตามินบี 5 ช่วยในการถ่ายทอดสัญญาณประสาทเมื่อถูกกระตุ้น พบในเนื้อวัว สัตว์ปีก ไข่ ปลา ธัญพืช รวมถึงนมสดและผลไม้ โคลีน เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงสมอง มีอยู่ในอาหารจำพวกข้าวกล้อง ข้าวโพด ซึ่งมีมากในส่วนที่เป็นจมูกข้าวโพด ในคนที่ชอบรับประทานข้าวโพดฝานมักจะไม่ได้รับโคลีน ดังนั้นควรใช้มีดฝานลงไปให้ลึกถึงซังข้าวโพดเพื่อให้ได้รับโคลีน นอกจากนี้ โคลีนยังพบได้ในไข่แดง ซึ่งคนที่มีคอเลสเตอรอลในเลือดสูงต้องระวังไม่รับประทานมากเกินไป วิตามินบี 6 ช่วยในการผลิตสารเคมีในสมอง พบในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ธัญพืช วิตามินบี 12 ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงให้สมบูรณ์ และบำรุงเนื้อเยื่อประสาท พบได้แต่เฉพาะในเนื้อสัตว์ ปลา สัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ ในคนที่ขาดวิตามินบี 12 อาจส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อมได้ ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติจึงควรหมั่นตรวจว่ามีโรคของวิตามินบี 12 ต่ำหรือไม่ ถ้าต่ำแพทย์อาจให้รับประทานวิตามินบี 12 ชนิดเม็ดเพิ่มเติม
 
 
 
 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที