ว่ากันว่าการตลาดแบบออนไลน์ (Digital Marketing) คือรูปแบบการตลาดแบบใหม่ที่เข้ามามีอิทธิพลและขับเคลื่อนวงการธุรกิจอยู่มากพอสมควร จึงไม่แปลกใจเลยที่บริษัทรับทำ SEO จะมีคู่แข่งมากหน้าหลายตาต่างผุดกันขึ้นมาแย่งลูกค้ากันอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของความน่าสนใจด้านไอเดีย เทคนิคที่หยิบมาใช้ ประสบการณ์ ตลอดไปจนถึงแนวทางการแก้ไขที่ต้องพร้อมจัดเตรียมไว้ให้ลูกค้าอย่างเสร็จสรรพ สำหรับหลายๆ เจ้าที่เป็นบริษัทรับทำ SEO มือใหม่แล้วล่ะก็ นอกจากในเรื่องของไอเดีย เทคนิค ตลอดไปจนถึงประสบการณ์ตามที่กล่าวไปแล้วในข้างต้น อีกหนึ่งสิ่งที่ถือว่าเป็นการขับเคลื่อนวงการ Digital Marketing ผนวกเข้ากับการคิดไอเดียเลยนั่นก็คือเรื่องของเนื้อหา (Content) ที่ไม่ใช่ใครทุกคนจะสามารถทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ต้องอาศัยเคล็ดลับในการเขียนและประสบการณ์ไปไม่น้อยกว่าการทำ seo ในแง่เทคนิคเฉยๆ แน่นอน แต่จะมีเคล็ดลับอะไรน่าสนใจและสามารถนำมาปรับใช้ได้บ้าง บทความนี้มีคำตอบ
คอนเทนต์ให้ความรู้
อย่างที่ใครหลายๆ คนน่าจะทราบกันดีว่าโลกยุคดิจิทัลนั้นถูกย่อลงมาให้แคบกว่าแต่ก่อนมาก ผู้คนชอบอะไรที่เร็วทันใจ หากต้องการค้นหาบางสิ่งที่เป็นความรู้และต้องการคำตอบแล้วล่ะก็ เนื้อหานั้นๆ จะต้องกระชับ จับใจความ สามารถได้คำตอบในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นสำหรับนักเขียนที่อยู่ในบริษัทรับทำ SEO จะต้องเรียนรู้เทคนิคการเขียนอย่างไรก็ได้ที่จะสามารถดึงดูดผู้อ่านให้อยู่ในหน้าบทความนั้นให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เริ่มต้นง่ายๆ โดยการสอดแทรกความรู้ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเป็นความรู้ที่น่าสนใจ ตรงกับสิ่งที่ผู้ค้นหาต้องการคำตอบ ว่าง่ายๆ เลยนั่นก็คือหัวข้อกับเนื้อหาต้องมีความสัมพันธ์กัน ความรู้ที่นำมาปรับเขียนในคอนเทนต์ต้องไม่เป็นอะไรที่น่าเบื่อหรือยืดเยื้อจนเกินไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจและเพิ่มยอดวิวให้กับหน้าเว็บไซต์นั้นๆ ไปด้วยในตัว
ภาษาอ่านเข้าใจง่าย
นอกจากเนื้อหาจะต้องสอดแทรกไปด้วยความรู้ที่ไม่น่าเบื่อ มีความกระชับแล้ว อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ใครหลายคนมักมองข้ามนั่นก็คือการใช้ภาษาที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย แต่ก็ต้องไม่ให้ความรู้สึกว่าเหมือนภาษาพูดมากจนเกินไป ยังคงเก็บเอกลักษณ์ความเป็นภาษาเขียนเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ใช้เวลาไม่นานในการทำความเข้าใจ นักเขียนที่รับทำ SEO จะต้องเรียนรู้เทคนิคการเขียนได้ในทุกๆ รูปแบบ ที่สำคัญคือการเรียนรู้ที่จะทำความเข้าใจจากเรื่องยากๆ ถ่ายทอดสู่ผู้อ่านให้กลายเป็นเรื่องง่ายนั้นก็ถือเป็นอาวุธลับที่ควรมีติดตัวไว้
เป็นมิตรกับผู้อ่าน (Reader friendly)
เคล็ดลับการเขียนสำหรับคนที่รับทำ SEO จะต้องทราบในข้อนี้จะมีความแตกต่างจากการเขียนด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายตรงที่ เนื้อหาและเจตนาที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อถึงผู้อ่านนั้นต้องมีความเป็นมิตร เป็นเนื้อหาในเชิงบวก ไม่ใช่เนื้อหาที่ปลุกปั่นหรือแสดงความเกลียดชัง ต้องไม่ใช่คอนเทนต์เชิงลบที่อ่านแล้วทำให้รู้สึกไม่สบายใจ ไม่ใช่การเขียนเพื่อกล่าวพาดพิงถึงบุคคลที่สามหรือแบรนด์ไหนๆ ในแง่ลบ เพื่อให้ภาพลักษณ์ที่ดีของตัวนักเขียนและบริษัทเอง และเพื่อเป็นการรักษาความนิยมของหน้าเพจนั้นๆ ให้อยู่บนเว็บไซต์ได้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
สอดแทรกคีย์เวิร์ดสุดปัง
เรียกได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการรับทำ SEO เลยก็ว่าได้ เทคนิคสำคัญสำหรับนักเขียนคือการทำอย่างไรให้สามารถสอดแทรกคีย์เวิร์ดหรือคำสำคัญเกี่ยวกับแบรนด์นั้นๆ ลงไปบนเนื้อหาบทความได้อย่างแนบเนียน ไม่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าเป็นการยัดเยียดเนื้อหามากจนเกินไป และในขณะเดียวกันงานเขียนชิ้นนี้ก็ต้องสามารถขึ้นไปอยู่ในหน้าค้นหาอันดับต้นๆ ได้ตามความต้องการของลูกค้า จึงจะเรียกได้ว่าการทำคอนเทนต์ของบริษัทรับทำ SEO นั้นจะประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง
ทันกับยุคสมัยและสถานการณ์ปัจจุบัน
สำหรับเคล็ดลับข้อนี้ทางเราแนะนำว่าอย่างน้อยบริษัทรับทำ SEO จะเตรียมเผื่อไว้ 1-2 คอนเทนต์เวลาคิดงานให้ลูกค้า ด้วยเนื้อหาที่อ้างอิงกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้ผู้อ่านรู้สึกสะดุดตากับเนื้อหาในหน้าเพจนั้นๆ เพราะรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่กำลังอยู่ในความสนใจ กำลังอยู่ในกระแส รวมไปถึงอาจทำให้ผู้อ่านบางท่านรู้สึกว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวอย่างคาดไม่ถึง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที