ปัจจุบันการทำตลาดในโลกดิจิทัลเป็นช่องทางใหม่ที่ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับจำเป็นต้องปรับตัวก้าวให้ทันกระแสอีคอมเมิร์ซ ซึ่งธุรกิจเครื่องประดับจำนวนไม่น้อยก็ทำการตลาดออนไลน์ควบคู่กับออฟไลน์อยู่แล้ว แต่ใช่ว่าทุกธุรกิจจะประสบความสำเร็จในการค้าออนไลน์ ฉะนั้นการจะปรับธุรกิจไปสู่การทำตลาดเครื่องประดับออนไลน์นั้น ต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จท่ามกลางคู่แข่งในตลาดที่เพิ่มขึ้น โดยมีเคล็ดลับ 6 ข้อ ดังนี้
1. สินค้าต้องมีคุณภาพ กฎเหล็กในการรักษาความสำเร็จในธุรกิจเครื่องประดับออนไลน์คือการมีสต็อกสินค้าที่มีคุณภาพ การลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพจะทำให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า
2. กลยุทธ์ทางธุรกิจต้องชัดเจน การทำธุรกิจออนไลน์นั้นมีหลากหลายวิธี หากแต่ไม่ควรใช้หลายๆกลยุทธ์ไปพร้อมกัน ดังนั้นจึงต้องศึกษารูปแบบกลยุทธ์ที่เหมาะกับธุรกิจของเรา
3. เข้าใจตลาด เครื่องประดับแต่ละรูปแบบไม่สามารถขายให้กับทุกคนได้ จึงควรกำหนดลูกค้าเป้าหมาย โดยพิจารณาจากดีไซน์เครื่องประดับของธุรกิจตนว่าเหมาะสมกับลูกค้า กลุ่มไหน และทำกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
4. สร้างเว็บไซต์ของธุรกิจ การมีเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญ โดยเว็บไซต์จะต้องมีรูปแบบ ดีไซน์น่าสนใจ ใช้งานง่ายและดึงดูดผู้เยี่ยมชม ผู้ซื้อสามารถติดต่อและสั่งซื้อสินค้าได้สะดวก
5. เพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ ควรเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์เพื่อการมองเห็นบน แพลตฟอร์มการค้นหาต่างๆ โดยการทำ SEO (Search Engine Optimization) และ SEM (Search Engine Marketing) ซึ่งเป็นสองกลยุทธ์ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับสูงในการค้นหาและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตรงตามที่วางไว้ รวมทั้งยังช่วยทำให้เว็บไซต์น่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
ที่มา : https://seo-web.aun-thai.co.th/what-is-sem/seo/
6. ใช้สื่อโซเซียลมีเดียที่เหมาะสม ควรทำการตลาดโดยใช้สื่อโซเซียลมีเดียหลากหลายช่องทาง โดยใช้กลยุทธ์ต่างๆ ให้สอดคล้องกับแพลตฟอร์มนั้นๆ เช่น การโพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ ที่มีเนื้อหาน่าสนใจและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งปัจจุบันถือเป็นช่องทางหลักของการทำการตลาดออนไลน์ที่ใช้งบประมาณไม่สูงนักในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้าง
การทำการตลาดแบบออนไลน์ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถทำการโปรโมทสินค้าและเป็นช่องทางซื้อขายสินค้าในโลกยุคดิจิทัลได้เท่านั้น แต่ยังสามารถให้บริการลูกค้าก่อนและหลังการขายผ่านทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการดูแลและเอาใจใส่เป็นอย่างดี การใช้โซเชียลมีเดียยังช่วยให้แบรนด์ได้รับการตอบรับเชิงบวกและเชิงลบจากลูกค้าได้โดยตรงเพื่อนำข้อคิดเห็นไปปรับปรุงรูปแบบสินค้าและบริการต่างๆ ให้ตรงใจลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
ข้อมูลอ้างอิง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที