Miyeon

ผู้เขียน : Miyeon

อัพเดท: 05 ม.ค. 2021 13.36 น. บทความนี้มีผู้ชม: 2085 ครั้ง

Omni Channel Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะคุณสมบัติและระบบของการทำ Omni Channel Marketing ที่ช่วยทำให้แบรนด์หรือองค์กรนั้นสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรอบด้าน ตรงตามความต้องการนั่นเอง ซึ่งหลาย ๆ คนที่กำลังศึกษาว่า Omni Channel Marketing คืออะไร


Omni Channel Marketing คืออะไร ต่างจาก Cross-Channel อย่างไร

 

Omni Channel Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะคุณสมบัติและระบบของการทำ Omni Channel Marketing ที่ช่วยทำให้แบรนด์หรือองค์กรนั้นสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรอบด้าน ตรงตามความต้องการนั่นเอง ซึ่งหลาย ๆ คนที่กำลังศึกษาว่า Omni Channel Marketing คืออะไร อาจจะมีคำถามคาใจว่าแล้ว Omni Channel Marketing นั้นแตกต่างจาก Cross-Channel Marketing อย่างไร วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กัน เพื่อที่จะได้เลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะกับแบรนด์และองค์กรได้อย่างตรงจุด

 

Omni Channel Marketing คืออะไร?

Omni Channel Marketing คือการตลาดแบบบูรณาการ อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเป็นกลยุทธ์การขายที่รวบรวมเอาทุกช่องทางไว้ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายหลักคือการมอบความสะดวกสบายที่เหนือกว่าให้กับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้หลากหลายช่องทาง และไม่ว่าจะใช้บริการจากช่องทางไหน ก็จะได้รับการบริการ และได้รับข้อมูลที่เหมือนกันทุกช่องทางนั่นเอง ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่ว่าจะซื้อของจากเว็บไซต์ หรือจะไปซื้อที่หน้าร้าน ก็สามารถทำได้โดยสะดวก

 

Omni Channel Marketing ต่างจาก Cross-Channel Marketing อย่างไร?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Omni Channel Marketing คือกลยุทธ์แบบที่รวมทุกอย่างไว้ด้วยกัน ดังนั้นจึงแตกต่างจาก Cross-Channel Marketing ตรงที่ Cross-Channel Marketing นั้นจะเน้นการให้บริการแบบข้ามแพลตฟอร์มได้ แต่อาจจะไม่ได้รวบรวมข้อมูลของลูกค้าไว้ในที่เดียว ลูกค้าอาจจะไม่ได้รับข้อมูลชุดเดียวกันหากซื้อของจากหน้าร้าน และบนโลกออนไลน์นั่นเอง เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น สามารถลองอ่านกรณีตัวอย่างได้ดังต่อไปนี้

Omni Channel Marketing: ลูกค้าเคยโทรไปสอบถามเกี่ยวกับบริการติดตั้งเครื่องกรองน้ำที่เบอร์คอลเซนเตอร์ของบริษัท แต่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ เมื่อลูกค้าไปยังหน้าร้านสาขาต่าง ๆ แล้วทำการสอบถามข้อมูลอีกครั้ง ก็จะได้ข้อมูลชุดเดิม โปรโมชันแบบเดียวกับที่สอบถามทางโทรศัพท์ อีกทั้งยังสามารถเริ่มบทสนทนาได้ทันที ไม่ต้องนั่งอธิบายใหม่ว่าลูกค้าต้องการเครื่องกรองน้ำฟังก์ชันแบบใด เพราะทางคอลเซนเตอร์ได้มีการบันทึกข้อมูลที่ได้พูดคุยกับลูกค้าไว้แล้ว ดังนั้นทางหน้าร้านทุกสาขาเองก็จะมีข้อมูลชุดนี้ ทำให้สามารถให้บริการกับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้ารสะดวกมากขึ้น

Cross-Channel Marketing: คือการนำช่องทางการขายสินค้าและบริการที่หลากหลายมาเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน อย่างเช่นการเข้าไปสั่งเสื้อผ้าหรือโทรศัพท์ผ่านทางเว็บไซต์ แต่เข้าไปรับสินค้าด้วยตัวเองตามสาขาต่าง ๆ นั่นเอง

 

ด้วยข้อมูลเหล่านี้จะทำให้เห็นว่าการทำ Omni Channel Marketing คือกลลยุทธ์ที่ดีในการเชื่อมโยงการเก็บข้อมูลจากทุกช่องทางการขายและทุกช่องทางการให้บริการ เพื่อนำมาพัฒนาการให้บริการที่ดีมากยิ่งขึ้น สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นสำหรับลูกค้านั่นเอง หากแบรนด์หรือองค์กรของคุณต้องการให้บริการและขายสินค้าได้อย่างรอบด้าน การทำ Omni Channel Marketing คือคำตอบที่ดีที่สุด เริ่มต้นได้ด้วยการทำระบบจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ และปรับใช้ทีละนิด ก็ทำให้การบริการและการขายสินค้าของแบรนด์นั้นเป็นไปได้อย่างดีแล้วล่ะ

 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที