แม้ว่าปี 2020 จะเป็นปีที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้การใช้ชีวิตของผู้คนทั่วโลกต้องเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ช่วงปลายปีซึ่งถือเป็นทั้งโค้งสุดท้ายของปีและช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ผู้คนทั่วโลกล้วนใช้โอกาสนี้จับจ่ายใช้สอยเพื่อซื้อหาของขวัญและมอบสิ่งดีๆ ให้แก่กัน ถือเป็นโอกาสทองของอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งมีข้อมูลจาก IDEX สำรวจพฤติกรรมการซื้อเครื่องประดับของชาวอเมริกัน พบว่า วันคริสต์มาส วันขอบคุณพระเจ้า วันแม่ และวาเลนไทน์ เป็นช่วงเทศกาลที่ชาวอเมริกันเลือกซื้อเครื่องประดับมากที่สุด ด้วยสัดส่วน 23.9%, 8.9%, 8.2% และ 7.8% ตามลำดับ
ข้อมูลจาก NPD Group (บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยการตลาดในสหรัฐอเมริกา) ระบุว่า ยอดขายเครื่องประดับระหว่างเดือนมีนาคมถึงตุลาคมของปีนี้ลดลงถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยคาดว่ายอดขายจะฟื้นคืนมาได้ในช่วงท้ายของปีจากวันหยุดยาวและเทศกาลสำคัญ เนื่องจากชาวอเมริกันส่วนมากต้องทำงานที่บ้านแทนที่ทำงานในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้พวกเขาเกิดความเบื่อหน่าย คิดถึงการพบปะสังสรรค์ที่ทำให้พวกเขาสามารถแต่งตัวและสวมใส่เครื่องประดับใหม่ๆ ได้ โดยหลายคนเห็นว่า เครื่องประดับเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขากลับมารู้สึกมีชีวิตชีวา จากการสำรวจของ NPD Group พบว่า ชาวอเมริกัน 44% คิดถึงการกลับมาแต่งตัวในงานอีเวนท์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงวันหยุด งานสังคม หรือแม้แต่ที่ทำงาน
ภาพจาก https://www.vogue.com/article/test-driving-florals-for-zoom
มีตัวอย่างจาก Signet ร้านค้าปลีกเครื่องประดับรายใหญ่ของโลก ได้เตรียมความพร้อมเพื่อโอกาสในช่วงเทศกาลสำคัญปลายปีนี้ในการฝึกอบรมพนักงานกว่า 300 คน ให้พร้อมสำหรับให้คำปรึกษาด้านเครื่องประดับผ่านระบบออนไลน์ได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าที่กำลังสนใจเลือกหาเครื่องประดับเพื่อเป็นของขวัญพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่ร้าน Gina Drosos ประธานกรรมการบริหาร Signet ให้ความเห็นว่า ผู้ค้าปลีกจะต้องบริการลูกค้าในวิถีทางใหม่ๆ และคาดหมายที่จะขายได้มากขึ้นด้วยของขวัญที่มีเรื่องราวอย่างเครื่องประดับ เพราะลูกค้าค้นหาของขวัญที่มีลักษณะเฉพาะตัวมากขึ้น การได้รับเครื่องประดับที่มาพร้อมข้อความเยียวยาจิตใจในช่วงการแพร่ระบาดช่วยทำให้ความรักของคู่รักและคนในครอบครัวเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ คำสั่งซื้อออนไลน์ของ Signet เติบโตถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
หรือแบรนด์ขายเครื่องประดับชั้นนำอย่าง Kendra Scott ได้เปิดเผยว่า ยอดขายออนไลน์ในปีนี้เติบโตสูงมากและคาดว่าจะแซงหน้ายอดขายในร้านค้าได้ในที่สุด โดยเครื่องประดับอย่างต่างหูและสร้อยคอมียอดขายที่เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากผู้คนยังนิยมการสวมใส่เครื่องประดับแม้จะเป็นการสวมใส่เพื่อผ่านแอป Zoom ที่ใช้ติดต่อระหว่างกัน โดยทั้งผู้หญิงและผู้ชายจะสวมใส่เครื่องประดับตั้งแต่ช่วงเหนือเอวขึ้นมา ต่างหูและสร้อยคอจึงตอบโจทย์ดังกล่าว
นอกจากนี้ แบรนด์ชั้นนำของโลกหลายแบรนด์ล้วนใช้โอกาสนี้ ในการออกคอลเลคชั่นพิเศษต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขโฆษณาเพื่อผลักดันยอดขายด้วยเช่นกัน
ภาพเครื่องประดับแบรนด์ Bvlgari
ภาพเครื่องประดับแบรนด์ Cartier
ภาพเครื่องประดับแบรนด์ Tiffany & Co.
ภาพเครื่องประดับแบรนด์ Bvlgari, Cartier และ Tiffany & Co. จาก https://www.luxebook.in
ขณะที่ในประเทศไทยมีการสำรวจของขวัญที่นิยมมอบให้กันในช่วงเทศกาลปีใหม่ตามรายงานของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เมื่อปี 2562 พบว่า สินค้ายอดนิยม คือ ของรับประทาน 20%, สินค้าคงทน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องเรือน 17.3% เครื่องดื่มบำรุงร่างกาย 13.5% กระเช้าของขวัญ 11.9% สินค้าฟุ่มเฟือย (เช่น เครื่องประดับ ทองคำ ฯลฯ) 10% และกระเช้าผลไม้ 8.1% ซึ่งต้องรอลุ้นกันว่าปีนี้สินค้ายอดนิยมจะเป็นอย่างไร มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ และไม่ว่าปีหนูไฟนี้จะล้มลุกคลุกคลานอย่างไร เราทุกคนกำลังจะก้าวผ่านไปสู่ปีฉลูที่ต้องดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน
ข้อมูลอ้างอิง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที