ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Google คือแพลตฟอร์มสำหรับการค้นหาข้อมูลที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลก ไม่ใช่แค่ในไทย ดังนั้นแล้วมันจะดีแค่ถ้าธุรกิจของเราถูกค้นเจอได้อย่างง่ายดายจากผู้คนทั่วทั้งโลก ? ซึ่งในจุดนี้เองที่บริการรับทำโฆษณา Google Adwords เข้ามาช่วย เอเจนซี่ หรือบริษัทพวกนี้นั้นจะทำหน้าที่ดูแลแคมเปญและจัดการบัญชีโฆษณาของคุณให้มีประสิทธิภาพที่สุด คำถามคือ พวกเขาทำอะไรกันบ้าง ?
โฆษณาบน Google มีกี่ประเภท
เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่าบริษัท หรือเอเจนซี่ที่ให้บริการรับทำ Google Adwords ทำอะไรบ้าง พวกเรามาทำความรู้จักกับโฆษณาประเภทต่าง ๆ ของ Google กันก่อนดีกว่า
- Google Search : บริการขึ้นลิงก์เว็บไซต์ของคุณไว้ด้านบน ๆ ในหน้าการค้นหาของ Google ทำให้กลุ่มเป้าหมายพบเจอเว็บคุณง่ายขึ้น
- Google Display : บริการโฆษณาผ่านเครือข่ายพันธมิตร Google อยู่ในลักษณะของแบนเนอร์ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ แสดงผลได้ทั้งภาพนิ่ง ข้อความ และภาพเคลื่อนไหว
- Google Shopping : บริการโฆษณาบน Google ที่กระตุ้นให้เกิดการซื้อในทันทีผ่านหน้าการค้นหาของ Google
- Google App : โฆษณาในรูปแบบภาพนิ่ง คลิปวิดีโอและตัวอักษร มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้พบเห็นทำการติดตั้งแอป
- Google Re Marketing : รูปแบบโฆษณา google ที่สามารถใช้งานและเข้าถึงได้หลากหลาย มีจุดประสงค์เพื่อผู้ที่เคยเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณไม่ลืมคุณ
- Youtube : โฆษณาแบบคลิปวิดีโอผ่านแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Youtube
การทำงานของเอเจนซี่ และบริษัทผู้ให้บริการรับ ทำ โฆษณา Google Adwords
ถึงแม้จะมีรูปแบบการโฆษณาที่หลากหลาย หากแต่ลักษณะการทำงานนั้นกลับคล้ายคลึงกัน ดังนั้นแล้วหน้าที่หลัก ๆ ของพวกเขาก็คือดังต่อไปนี้
- การจัดการบัญชีโฆษณาของคุณ ช่วยคุณประมูล กำหนดขอบเขตกลุ่มเป้าหมายแบบละเอียด คิดข้อความโฆษณาเพื่อสร้างความโดดเด่น และค้นหา Keyword ที่ดีกับเว็บของคุณ (สำหรับ Google Search)
- ให้คำแนะนำหรือออกแบบภาพ ข้อความ หรือภาพเคลื่อนไหวสำหรับการโฆษณา ช่วยกำหนดกลุ่มเป้าหมายและขอบเขตการโฆษณา (สำหรับ Google Display / Google App และ Google Re Marketing)
- คิดข้อความโฆษณาที่โดดเด่นและเลือก Keyword ที่ใช่ที่สุดเพื่อการแสดงผลที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย (สำหรับ Google Shopping)
- กำหนดกลุ่มเป้าหมาย และความถี่ในการแสดงผลผ่านงบประมาณที่ให้สำหรับโฆษณาในครั้งนั้น ๆ (สำหรับ Youtube)
แน่นอนว่านี่เป็นเพียงรายละเอียดคร่าว ๆ เท่านั้น เพราะแท้จริงแล้วยังมีข้อมูลเชิงลึกอีกมากมายที่เอเจนซี่หรือผู้ให้บริการรับทำ Google Adwords ต้องจัดการเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำรายงาน วิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างบริษัทคู่แข่งเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นในแต่ละเดือน และอื่น ๆ
สรุป
อันที่จริงแล้ว Google Adwords มีวิธีทำไม่ยากอย่างที่คิด คุณจะสามารถลองทำเองก็ได้ เพียงแต่มั่นใจหรือเปล่าว่าที่ทำไปจะได้ผล ไม่ใช่แค่การเสียเงินไปเปล่า ๆ ถ้าไม่มั่นใจ บางทีการเลือกใช้บริการรับ ทำ โฆษณา Google Adwords อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า !
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที