หลายๆ คนคงสงสัยว่าการทำ seo หรือ Search Engine Optimization มีความสำคัญอย่างไรกับการทำธุรกิจ แต่เราขออธิบายเบื้องต้นกันก่อนว่าการทำงานประเภทนี้จะช่วยให้สินค้าของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เพราะ seo จะมีการทำงานที่ช่วยปรับแต่งโครงสร้างของเว็บไซต์ ความเร็วของการเข้าเว็บไซต์ รวมถึงเนื้อหาของบทความ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้ามากที่สุด
อย่างที่รู้กันว่า Search Engine ที่นิยมใช้ในปัจจุบันสำหรับประเทศไทยคือ Google เพราะฉะนั้นการทำ seo จึงต้องอาศัยช่องทางการค้นหาอย่าง Google เป็นอย่างมาก แต่ในแต่ละปีก็มักจะมีข้อจำกัดหรือเทรนด์และข้อกำหนดต่างๆ ในการทำการตลาดทางด้านออนไลน์ประเภทนี้ สำหรับปีนี้เรามาดูกันว่าในปีนี้จะมีเทรนด์ใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการทำ seo โดยตรงที่คุณควรรู้ ไปอัปเดทกันเลย
1. คนเสิร์ชด้วยเสียง Voice Search กันมากขึ้น
ด้วยอัตราการเติบโตของการใช้เสียงเสิร์ชหรือ Voice Search สูงขึ้นในอเมริกาที่มากขึ้นถึง 50% นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าต่อไปในอนาคตประชาชนในประเทศไทยก็อาจจะมีแนวโน้มในการใช้เสียงเพื่อการค้นหาสูงขึ้นก็เป็นได้ ถึงอย่างไรก็ตามอาจจะยังไม่ใช่เร็ววันนี้ที่จะเกิดขึ้นในบ้านเรา เพราะ Google ยังไม่ได้เข้าใจในภาษาไทยอย่าง 100% แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้น เพราะเราจะสามารถสังเกตได้ว่า ถ้าภาษาอังกฤษได้มีการพัฒนาให้มีการใช้เสียงเพื่อการค้นหาได้อย่างสะดวกแล้ว Google ก็ต้องพัฒนาการใช้เสียงภาษาไทยในอนาคตด้วยเช่นกัน
ซึ่งหากวันนั้นมาถึง เว็บไซต์ในเมืองไทยอาจจะต้องมีการปรับเนื้อหา รวมถึงคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับการใช้ Voice Search เช่นกัน โดยอาจจะต้องเน้นให้เป็นคอนเทนต์ในลักษณะถามตอบ ที่ต้องตอบคำถามได้อย่างชัดเจน กระชับ รวมถึงใช้ภาษาที่เป็นธรรมชาติ เพราะภาษาเขียนและภาษาพูดมีลักษณะที่ต่างกัน และยังจะต้องปรับการตั้ง Heading ให้เป็นในลัษณะคำถามด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้อาจจะทำให้การทำ seo ต้องปรับเปลี่ยนไปด้วยนั่นเอง
2. การใช้ Keyword อาจยังไม่พอ
ในปัจจุบันเวลาทำ seo แต่ละครั้งจะต้องอาศัย Keyword เป็นตัวสำคัญ ซึ่งเราจะทำการหา Keyword Research เพื่อดู Search Volume ของ Keyword ตัวไหนสูงและมีคนใช้ค้นหาในเว็บไซต์ต่างๆ บ้าง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะยังไม่พอ เพราะด้วยจุดหมายหลักของ Google ที่ต้องการหาคำตอบที่ถูกต้องที่สุดให้กับผู้ที่ทำการค้นหา แต่ตอนนี้ Google ได้มีการพัฒนาที่ต้องการที่จะเข้าใจความต้องการของผู้ค้นหาอย่างแท้จริง แต่โดยพื้นฐานแล้ว Google ก็ยังใช้วิธีการอ่านเว็บไซต์จาก Keyword อย่างเช่นเคย ซึ่งการทำคอนเทนต์ที่ใช้ Keyword ยังคงใช้ได้ แต่ผู้ทำอาจจะต้องเดาความต้องการของลูกค้าหรือผู้ค้นหาให้มากขึ้น
ทั้งหมดนี้คือข้ออัปเดทเล็กๆ น้อยๆ ในการทำ seo ซึ่งผู้ที่ต้องการทำการตลาดรูปแบบนี้จะต้องคอยค้นหาข้อมูลอยู่เรื่อยๆ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลานั่นเอง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที