Kathy

ผู้เขียน : Kathy

อัพเดท: 13 พ.ย. 2020 10.53 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1205 ครั้ง

ในฐานะที่เราเป็นผู้บริโภค รักการช็อปปิ้งและซื้อของทั้งตามร้านค้าและออนไลน์ช็อปปิ้ง เราเคยถามตัวเองหรือไม่ว่า สิ่งใดที่ดึงดูดเรามากที่สุด แน่นอนว่า ราคาที่ถูกจะต้องเป็นสิ่งแรกที่เตะตาต้องใจเรา


แพคเกจจิ้งคือสิ่งดึงดูดใจแรกเห็นของลูกค้า

ในฐานะที่เราเป็นผู้บริโภค รักการช็อปปิ้งและซื้อของทั้งตามร้านค้าและออนไลน์ช็อปปิ้ง เราเคยถามตัวเองหรือไม่ว่า สิ่งใดที่ดึงดูดเรามากที่สุด แน่นอนว่า ราคาที่ถูกจะต้องเป็นสิ่งแรกที่เตะตาต้องใจเรา ใครๆต่างก็เน้นของถูกไว้ก่อน ยิ่งถ้ามีลดแลกแจกแถมด้วยล่ะก็ เราต้องซื้อมาอย่างมากมายแน่นอน แต่ถ้ามองข้ามในเรื่องของราคา เหตุผลอะไรที่เราใช้เลือกซื้อของเป็นหลักล่ะ ถ้าเป็นคุณผู้หญิง สาวๆทุกวัย แพ็คเกจจิ้งมีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากการซื้อของใช้ ของขวัญเป็นหลัก ถ้าสิ่งนั้นมีความสวยงามมากับแพ็คเก็จที่เรียบหรู น่ารัก สาวๆจะต้องรีบจับจองแน่ๆ 
 
เนื่องจากสิ่งที่เราเห็นและสัมผัสได้อย่างรวดเร็วด้วยสายตาของเราคือ ความสวยงามเป็นที่ถูกใจตั้งแต่แรกเห็น คล้ายกับการตกหลุมรักตั้งแต่เมื่อได้เห็นหน้า ซึ่ง Packaging หรือ บรรจุภัณฑ์นั้น คือสิ่งที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของเราได้ แต่ผู้ประกอบการนั้นมองว่าการพัฒนาหรือทำ Packaging ที่ดีนั้นเป็นการเพิ่มต้นทุนและผลักภาระให้กับผู้บริโภค ถ้าเรามีบรรจุภัณฑ์รูปทรงที่เป็นภาชนะ เราสามารถใช้เครื่องติดสติ๊กเกอร์ ติดรอบภาชนะและเครื่องติดฉลากขวดมาใช้ในการสร้าง Packagingได้ สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการอาจคิดไม่ถึง นั่นก็คือ Packaging สามารถทำการตลาดแทนเราได้ สื่อสารแทนเราได้ และมีประโยชน์อีกมากมาย เพราะบรรจุภัณฑ์คือการใช้แนวคิดสร้างสรรค์ เพื่อออกแบบวัสดุที่นำมาใช้บรรจุสินค้าให้มีความเหมาะสมกับสินค้าที่เราผลิตขึ้นมา สะดวกต่อการเก็บรักษาและขนส่ง ประโยชน์ของ Packaging นั้นมีทั้ง ปกป้องและป้องกัน (Protect) สินค้าภายในบรรจุภัณฑ์เราจำเป็นต้องมีแพคเกจจิ้งที่ดี สามารถปกป้องสินค้าที่อยู่ภายในไม่ให้เกิดความชำรุด เสียหาย และทำให้สินค้าภายในคงสภาพเดิมมากที่สุด เสียหายน้อยที่สุด  สื่อสารและให้ข้อมูล (Inform) ข้อมูลที่ชัดเจน เด่นชัด จะช่วยให้เป็นหนึ่งในช่องทางการตัดสินใจของผู้บริโภคมากขึ้น เช่น ชื่อสินค้า ผลิตจากที่ใด ส่วนประกอบ วันหมดอายุ ข้อมูลทางด้านโภชนาการ เป็นต้น ดึงดูดความสนใจ (Consumer Appeal) สินค้าชนิดใหม่นั้นเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา การที่จะทำให้สินค้าโดดเด่นและหยิบจับสินค้าของเรานั้น แพคเกจจิ้งนั้นมีอิทธิพลอย่างมหาศาล เพราะถ้าแพคเกจจิ้งสวยงาม ก็อาจเป็นแรงดึงดูดใจให้ซื้อได้ ตัวอย่างเช่น วัสดุ รูปร่าง ขนาด และที่สำคัญต้องดีและมีคุณภาพเพื่อเกิดการใช้ซ้ำและบอกต่อ เพิ่มกำไร (Profit) และสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Added) นอกจากการทำหน้าที่ปกป้องสินค้าให้คงอยู่สภาพเดิมจากโรงงานแล้ว อีกหนึ่งสิ่งนั่นก็คือสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเราได้ บางครั้งการสร้างเอกลักาณ์ให้กับสินค้า แพคเกจจิ้งสวยก็อาจทำให้ลูกค้าไม่ได้สนใจว่าข้างในนั้นเป็นสินค้าอะไรแต่ซื้อเพราะแพคเกจจิ้ง และสามารถนำไปเป็นของฝากได้ สิ่งนี้ทำให้เห็นว่าแพคเกจจิ้งก็ช่วยเพิ่มกำไรให้เราได้เช่นกัน โปรโมชั่น (Promotion) ข้อนี้เป็นข้อดีของการตลาด เพราะแพคเกจจิ้งสวยสามารถถูกสร้างขึ้นตามเทศกาล หรือวันสำคัญได้ เช่นวันปีใหม่ วันสงกรานต์ โดยอาจจัดเป็นรวมสินค้าหลายๆ ชนิดเข้าด้วยกันและสร้างแพคเกจจิ้งขึ้นเพื่อให้ดึงดูดใจ มอบส่วนลด และสร้างยอดขายให้สูงขึ้นในแต่ละเทศกาล

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที