ผลจากมาตรการ Lock Down และ Social Distancing ทำให้สถานที่ค้าปลีก เช่น ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ต้องปิดตัวชั่วคราว สร้างผลกระทบเป็นระยะเวลาหลายเดือน อีกทั้งยังมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค และโครงสร้างอุตสาหกรรมค้าปลีกอีกด้วย แต่ท่ามกลางวิกฤตก็ยังสามารถแปรผันเป็นโอกาสและเกิดกระแสนิยม อุตสาหกรรมค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “New Retail”
New Retail หรือค้าปลีกยุคใหม่ คือการทำธุรกิจในรูปแบบ OMNI-Channel คือการผสานระหว่าง Offline to Online และ Online to Offline แต่หัวใจของโมเดลค้าปลีกรูปแบบนี้ คือ การนำเสนอประสบการณ์การช้อปปิ้ง อย่างไร้รอยต่อ (Seamless Experience)
ที่มา : https://properea.com/
ในปัจจุบันร้านค้าปลีกอัญมณีและเครื่องประดับหลากหลายแบรนด์เริ่มหันมาทำธุรกิจในรูปแบบ OMNI-Channel มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Cartier ซึ่งถือเป็นผู้บุกเบิกการค้าปลีกอัญมณีและเครื่องประดับแบบ OMNI-Channel โดยในปี 2018 Cartier ได้มีการปรับปรุงแพลตฟอร์มดิจิทัลของแบรนด์และขยายไปสู่ออนไลน์ผ่าน ทาง Purchase Concierge ซึ่งนำเสนอบริการ e-services มากมายเพื่อนำประสบการณ์และความสะดวกไปสู่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการสั่งสินค้าผ่านทางเว็บไซต์และสามารถเลือกรับสินค้าที่ร้านค้าหรือที่บ้าน นอกจากนี้ยังสามารถนัดหมายเวลาล่วงหน้าเพื่อเข้ารับบริการแกะสลักบนตัวเรือนเครื่องประดับรวมถึงการปรับขนาดสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ได้ และยังมี Chatbot ที่สามารถตอบโต้กับผู้ซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ที่มา : https://www.cartier.com/
สำหรับผู้ค้าปลีกในประเทศไทยก็เริ่มมีการปรับกลยุทธ์มาใช้ช่องทางการค้าแบบ OMNI- Channel ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ Jubilee Diamond ที่ได้นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้มากขึ้น โดยสินค้าที่วางจำหน่ายบนหน้าเว็บไซต์จะเหมือนกับสินค้าที่วางจำหน่ายในร้านออฟไลน์ มีโปรโมชั่นแบบเดียวกัน อีกทั้งผู้ซื้อยังสามารถเลือกขนาด เลือกแบบหรือแม้กระทั่งสีของสินค้าได้ โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปที่ร้าน นอกจากนี้ Jubilee Diamond ยังมีช่องทางการชำระเงินให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็น การชำระเงินผ่านบัตรเครดิต/เดบิต หรือเลือกเก็บเงินปลายทาง ทั้งยังสามารถเลือกการจัดสั่งสินค้าได้อีกด้วย นอกจากนี้ผู้ซื้อสามารถนำสินค้าที่ซื้อผ่านทางช่องทางออนไลน์ มารับบริการซ่อมแซม ณ หน้าร้าน Jubilee Diamond ทุกสาขาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ที่มา : https://shopping.jubileediamond.co.th/
อย่างไรก็ตามการทำธุรกิจแบบ OMNI-Channel สำหรับอัญมณีและเครื่องประดับยังถือเป็นความท้าทายอย่างมาก ผู้ค้าปลีกที่มีความสนใจควรมีการศึกษาข้อมูลให้ละเอียดเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของตัวเอง
ข้อมูลอ้างอิง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที