คุณอยากทำวิดีโอที่มีคอนเทนท์น่าสนใจ แต่กำลังสงสัยว่ามันจะสามารถสร้างรายได้ได้จริงหรือไม่ ใช่หรือไม่ครับ? เรามาดูกันครับว่าการสร้างแบรนด์ในช่อง YouTube จะช่วยเพิ่มอัตราการเข้าชมช่องของคุณและดึงดูดให้ผู้ชมเข้ามาชมช่องของคุณได้อย่างไร บางทีอาจไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คุณคิดเลยครับ เรามาดูรายละเอียดแต่ละข้อกันเลยดีกว่า
การสร้างแบรนด์ในช่อง YouTube ควรออกแบบทุกอย่างให้เป็นไปในสไตล์เดียวกันเพื่อทำให้ผู้ชมจดจำช่องของคุณได้ โดยคุณสามารถออกแบบแบรนด์และโลโก้ได้ภายใน 10 นาทีด้วยการใช้บริการออนไลน์ Logaster
ตอนนี้เรามาดูกันครับว่าภาพที่ต้องใช้ในช่อง YouTube มีข้อกำหนดอะไรบ้าง
ภาพปกของช่อง YouTube เป็นภาพแบนเนอร์ขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านบนเพจ และเป็นสิ่งที่ผู้ชมเห็นเป็นอย่างแรก ผู้ใช้ YouTube จึงมักออกแบบภาพนี้ให้สวยงามและใส่ข้อมูลที่จำเป็นลงไปให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ เช่น ลิงก์โซเชียลมีเดีย, โลโก้, ชื่อช่อง, และส่วนประกอบอื่น ๆ ของแบรนด์ เป็นต้น สิ่งสำคัญก็คือคุณต้องออกแบบภาพส่วนนี้ให้มีความสวยงาม
ข้อกำหนดของภาพ:
• ความละเอียด: 2560x1440 พิกเซล
• ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 2 MB
• รูปแบบ: JPG.
ไอคอนแบรนด์คือโลโก้ที่ไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์มากมาย เช่น ทำให้ผู้ชมจดจำช่องของคุณได้ และยังเอามาทำเป็นลายน้ำในวิดีโอได้อีกด้วย นอกจากนี้หากคุณทำให้ไอคอนช่องของคุณคลิกได้เพื่อเชื่อมโยงไปยังหน้าอื่น ๆ ก็จะเป็นการเพิ่มอัตราการชมช่องของคุณอีกด้วย
ข้อกำหนดของภาพ:
• ความละเอียด: 800x800 พิกเซล
• ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 1 MB
• รูปแบบ: JPG.
ภาพวิดีโอตัวอย่างถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ไม่ว่าผู้ชมจะเข้าดูวิดีโอของคุณหรือไม่ก็ตาม หากคุณมีภาพตัวอย่างวิดีโอที่มีความน่าสนใจและมีความชัดเจน ก็จะช่วยดึงดูดผู้ชมให้เข้ามาชมได้เป็นอย่างดี ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยการเลือกรูปจากในวิดีโอและใส่โลโก้หรือข้อความที่มีความสวยงามลงไป
ข้อกำหนดของภาพ:
• ความละเอียด: 1280x720 พิกเซล
• ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 1 MB
• รูปแบบ: JPG.
ความนิยมของช่องไม่ได้เกิดขึ้นมาเองได้ แต่เกิดจากการออกแบบช่องที่เหมาะสม ลองมาดูกันครับว่าการสร้างแบรนด์ช่วยเพิ่มจำนวนผู้ชมได้อย่างไร
การตั้งเป้าหมายไม่ควรตั้งไว้แค่ในชีวิตจริง แต่ควรตั้งเป้าหมายในโลกเสมือนด้วยเช่นกัน ปัจจุบันนี้มีช่อง YouTube ที่มีชื่อเสียงอยู่มากมาย ซึ่งแต่ละช่องต่างก็มีแนวทางและกลุ่มผู้ชมเป้าหมายเป็นของตนเอง การก้าวขึ้นมาเป็นอันดับต้น ๆ ในซึ่งที่ตนเองเชี่ยวชาญอาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำก็คือทำให้ช่อง YouTube ของคุณมียอดผู้ชมและผู้ติดตามจำนวนมาก
หากมีผู้ชมเข้ามาชมวิดีโอเพราะชอบคอนเทนท์ของคุณ แต่พวกเขากลับจำโลโก้ ชื่อช่อง หรือแบรนด์ของคุณไม่ได้แม้แต่น้อย พวกเขาอาจไม่เข้ามาชมช่องของคุณอีก นั่นหมายความว่านอกจากคุณต้องดึงดูดให้ผู้ชมเข้ามาชมวิดีโอของคุณเป็นครั้งแรกแล้ว คุณควรดึงดูดให้พวกเขาเข้ามาชมวิดีโอใหม่ ๆ ของคุณด้วย เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ชมขาประจำของช่องคุณ
หากช่องของคุณมียอดผู้ชมและผู้ติดตามจำนวนมาก ก็มีโอกาสที่จะดึงดูดให้สปอนเซอร์มาติดต่อขอลงโฆษนากับช่องของคุณ นั่นหมายความว่าสปอนเซอร์ต้องการช่องทางในการลงโฆษนาที่มียอดผู้ชมจำนวนมาก ดังนั้นคุณจึงควรออกแบบช่องให้มีความสวยงามเพื่อดึงดูผู้ชมให้มากขึ้น
หากคุณต้องการให้ช่องของคุณทำเงินได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องร่วมงานกับบุคคลอื่นหรือลงโฆษนาในวิดีโอ คุณต้องมียอดผู้ชมจำนวนมาก ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยการสร้างแบรนด์จากช่อง YouTube ของคุณและมีผู้ชมเป้าหมายเป็นของตนเอง นอกจากนี้ช่องที่ไม่มีโฆษนายังน่าเชื่อถือมากกว่าช่องที่ลงโฆษนาเป็นจำนวนมากอีกด้วย
การสร้างแบรนด์นั้นมีประโยชน์มากมาย แต่คุณต้องรู้ก่อนนะครับว่าข้อกำหนดในการสร้างแบรนด์ในช่อง YouTube นั้นคืออะไร มาดูกันว่ากฎในการออกแบบช่องที่ดีนั้นมีอะไรบ้าง
ผู้ชมเป้าหมายถือเป็นกลุ่มผู้ชมที่มีคุณภาพและทำให้ช่องของคุณประสบความสำเร็จ ดังนั้นคุณควรตั้งคำถามกับตนเองขึ้นมาว่าใครที่สนใจคอนเทนท์ของคุณ? คนเหล่านี้มีอายุเฉลี่ยเท่าใด? พวกเขาเพศอะไรและมีสถานะอะไร? พวกเขามาจากไหน? งานอดิเรกคืออะไร? ซึ่งยิ่งคุณตั้งคำถามมากเท่าใด คุณก็จะยิ่งได้คำตอบมากเท่านั้น เนื่องจากคุณจะเห็นภาพของผู้ติดตามช่องของคุณได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น จากนั้นก็มาคิดว่าผู้ชมกลุ่มเป้าหมายนี้จะชื่นชอบคอนเทนท์แบบใด เพื่อที่คุณจะได้แนวทางที่ขัดเจนในการทำวิดีโอ
เรียนรู้แนวทางจากช่องอื่น ๆ ที่คุณชื่นชอบ แต่อย่าลอกเลียนแบบนะครับ การลอกผลงานคนอื่นอาจทำให้ผู้ชมเลิกติดตามช่องของคุณได้ ลองสร้างคอนเทนท์ที่ไม่เหมือนใคร อาจหาแรงบันดาลใจหรือเทรนด์จากช่องอื่น ๆ และมาคิดดูว่าช่องของคุณจะออกแบบไปในทิศทางใด
การออกแบบในปัจจุบันนี้มีสไตล์สวย ๆ, เอฟเฟคท์, แบบอักษร, สีสัน, และส่วนประกอบอื่น ๆ ในเลือกมากมาย แต่คุณต้องเลือกแนวทางหลักในการออกแบบช่อง YouTube และออกแบบตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ ควรเลือกสีหลักไม่เกินสามสี และเลือกแบบอักษร 2-3 แบบ อีกทั้งออกแบบให้ส่วนประกอบทั้งหมดมีความสวยงามและไม่ดูรกตา เพื่อให้ผู้ชมเข้าถึงข้อมูลที่คุณต้องการสื่อสารได้ง่าย
เห็นแล้วนะครับว่าการสร้างช่อง YouTube นั้นมีข้อกำหนดที่คุณต้องปฏิบัติตามอยู่มากมาย แต่ข่าวดีก็คือคุณไม่ต้องเดินบนเส้นทางสายนี้คนเดียวครับ เพราะเรามีเครื่องมือทำภาพกราฟิกที่จะช่วยให้งานของคุณง่ายดายขึ้นได้ดังนี้
ไม่อยากเสียเวลาทำภาพปกช่องเองใช่หรือไม่? คุณสามารถใช้บริการ Canva ที่มีแม่แบบให้เลือกมามาย โดยคุณสามารถแก้ไขเทมเพลตที่ให้อยู่แล้ว หรือใส่รูปภาพหรือโลโก้ของคุณเองได้
หากคุณต้องการสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร มีสีสันให้เลือกมากมาย มีไอคอนและแบบตัวอักษรที่ไม่เหมือนใคร ลองใช้บริการ Logaster ดูซิครับ ที่นีมีเทมเพลตโลโก้ให้เลือกใช้มากมาย มีส่วนผู้ใช้งานที่ใช้งานได้อย่างสะดวกและมีความเรียบง่าย โดยคุณสามารถออกแบบโลโก้และนำไปใช้กับช่องของคุณได้ภายใน 10 นาทีเท่านั้น
Adobe Photoshop
หากคุณมีเวลามากพอและมีทักษะในการออกแบบ คุณอาจจะเลือกใช้โปรแกรม Adobe Photoshop ก็ได้ครับ แต่อันดับแรกเราขอให้คุณลองดูวิดีโอแนะนำการใช้โปรแกรมก่อนครับว่าโปรแกรมนี้ใช้งานอย่างไร
การสร้างแบรนด์ในช่อง YouTube ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก อย่ามัวแต่รีรอ เพราะผู้ชมไม่ได้รอแต่คอนเทนท์ของคุณเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขามองหาคอนเทนท์ที่สดใหม่และดูน่าสนใจอยู่เสมอ ลองใช้บริการที่เราได้แนะนำไว้ในบทความนี้หรือใช้เครื่องมือทำกราฟิกอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ช่องของคุณมีความน่าสนใจและมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครนะครับ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที