ธรรมรัฐ

ผู้เขียน : ธรรมรัฐ

อัพเดท: 01 พ.ค. 2007 15.04 น. บทความนี้มีผู้ชม: 154468 ครั้ง

เคยสังเกตบ้างไหมว่าในชีวิตประจำวันเราต้องใช้รหัสผ่าน(Password) ทำอะไรบ้าง และรหัสผ่านของเรามีความปลอดภัยแค่ไหน หากคุณเป็นพนักงานที่นั่งทำงานในสำนักงาน และมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ร่วมกับพนักงานคนอื่น ๆ คุณอาจจะเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับข้อมูลสูญหายหรือถูกเปิดเผย


วิธีดูแล e-Mail ของคุณ

             การใช้งาน e-Mail เพื่อการติดต่องานเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับคนทำงานออฟฟิต และคุณก็ควรจะมีหลักเกณ์เพื่อดูแลและใช้งาน e-Mail โดยจะต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ  ลองดูว่าสิ่งต่อไปนี้มีข้อใดบ้างที่คุณทำและยังไม่ได้ทำเกี่ยวกับการใช้งาน e-Mail ดังนี้

            1.อย่าใช้ e-Mail ขององค์กรเพื่องานส่วนตัว  หากต้องการติดต่อกับเพื่อน ๆ ส่งภาพหรือไฟล์อื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงาน คุณควรจะใช้ e-Mail อย่าง Yahoo หรือ Hotmail จะดีกว่า

            2.อย่าละเลยในการเปิดอ่าน e-Mail เพราะคุณอาจจะพลาดข่าวสำคัญที่มาจากหัวหน้างานของคุณ

            3.อย่านำ e-Mail ขององค์กรไปประกาศไว้ตามที่เว็บบอร์ดต่าง ๆ

            4.อย่าเปิด e-Mail ทิ้งไว้หลังจากที่คุณอ่านเสร็จแล้ว

            5.อย่าเปิดอ่าน e-Mail ที่มาจากคนที่คุณไม่รู้จัก

            6.ควรใช้ e-Mail ขององค์กรติดต่อกับการทำงานหรือธุรกิจขององค์กรเท่านั้น

            7.ควรตรวจสอบอย่าให้ Mail Box เต็ม

            8.ควรตรวจสอบไวรัสคอมพิวเตอร์กับไฟล์แนบที่มากับ e-Mail ทุกครั้ง

            9.ควรใช้ซอฟท์แวร์เพื่อจัดการ e-Mail มาช่วยงาน เช่น  Microsoft Outlook

            10.ควรตอบกลับ(reply)ไปที่ผู้ส่งทุกครั้งที่คุณได้เปิดอ่าน e-Mail แล้ว เพื่อยืนยันการรับทราบข้อมูล


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที