จากตอนที่แล้วที่ผมอธิบายการสำรองข้อมูล 7-8 ขั้นตอน ( ซึ่งก็ไม่ยากแค่คลิ้ก คลิ้ก เท่านั้น ) แต่เดี๋ยวตอนนี้มาทำไว้ให้เป็นระบบอัตโนมัติเลยดีกว่าครับให้ทำดังนี้
1.All Programs>Accessories>System Tools>Backup
2.ยกเลิกรายการ Always start in wizard mode โดยเอาเครื่องหมายถูกออก เพราะเราจะไม่ใช้ wizard แล้ว คลิ้กปุ่ม Next
3.เลือก Back up files and settings แล้ว คลิ้กปุ่ม Next
4.เลือก Let me choose what to back up หมายความว่าเราจะเป็นผู้เลือกเองว่าจะให้แบ๊คอัพอะไรบ้าง คลิ้กปุ่ม Next
5.ให้คุณเลือกไฟล์ข้อมูลไฟล์เดียวกับบทความตอนที่แล้ว และให้เก็บไว้ในที่เดียวกันด้วยจากนั้น คลิ้กปุ่ม Next
6.จอภาพจะมีปุ่ม Advanse ให้คลิ้กปุ่มนี้
7.คลิ้กปุ่ม Next และ Next และ Next อีกครั้ง
8.มาถึงจอภาพ When to Back Up ? ให้คลิ้ก Later และใส่ Job name ว่า Backup01 เพราะตอนที่แบ๊คอัพจากบทความตอนที่แล้ว ใช้ชื่อว่า Backup แต่ในตอนนี้ให้ใช้ชื่อว่า Backup01
9.คลิ้กปุ่ม Set Schedule ในรายการ Schedule Task ให้เปลี่ยนจาก Once เป็น Daily และกำหนดเวลาตามที่เหมาะสมและแน่ใจว่าเวลาที่กำหนดไว้นั้น คุณจะต้องเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ เสร็จแล้วคลิ้ก OK จอภาพจะให้คุณใส่รหัสผ่าน คุณก็ใส่รหัสผ่าน Log on ตอนที่คุณเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ เสร็จแล้วคลิ้ก OK
10.คลิ้กปุ่ม Next แล้วใส่รหัสผ่านอีกครั้งหนึ่ง
11.คลิ้กปุ่ม finish เป็นการจบขั้นตอน
ดูเหมือนว่าขั้นตอนจะเพิ่มขึ้นแต่ว่าคุณทำเพียงครั้งเดียวนะครับ ต่อจากนั้นโปรแกรมจะจัดการเองทุกวันตามเวลาที่คุณกำหนดไว้ สำหรับการทดสอบข้างต้นนี้ คุณอาจจะตั้งเวลาให้ห่างจากเวลาของเครื่องประมาณ 2-3 นาทีก่อนก็ได้ เพื่อรอดูผลลัพธ์ว่าโปรแกรมทำงานได้จริงหรือไม่ และคุณสามารถดูได้จาก Schedule Tasks โดยคลิ้กไปที่ All Programs>Accessories>System Tools> Schedule Tasks คุณจะเห็นรายละเอียดว่าคุณกำหนดช่วงเวลาการแบ๊คอัพไว้ที่เวลาใด
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที