วาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก นับเป็นเทศกาลหนึ่งที่ผู้บริโภคชาวอเมริกันมีการจับจ่ายใช้สอยมากที่สุด ทั้งนี้ National Retail Federation (NRF) ได้ทำการสำรวจแผนการใช้จ่ายในช่วงวันวาเลนไทน์ ปี 2020 ของผู้บริโภคชาวอเมริกันจำนวน 7,267 ราย ที่แม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนในภาวะเศรษฐกิจของประเทศ แต่ชาวอเมริกันกลับมีแผนจะใช้จ่ายเงินซื้อของขวัญให้แก่คนรักเพิ่มขึ้นถึง 32% หรือคิดเป็นค่าใช้จ่ายราว 27.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะซื้อเครื่องประดับเป็นของขวัญในวันสำคัญดังกล่าวเพิ่มสูงถึง 48.7%
จากการสำรวจของ NRF พบว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกัน 55% มีแผนจะเฉลิมฉลองในวันวาเลนไทน์ และจะใช้จ่ายเงินสำหรับซื้อของขวัญราคาเฉลี่ย 196.31 เหรียญสหรัฐ โดยลูกค้าที่จะใช้จ่ายเงินในวันวาเลนไทน์สูงที่สุด 358.78 เหรียญสหรัฐ คือ กลุ่มอายุ 35-44 ปี รองลงมาเป็นกลุ่มอายุ 25-34 ปี ที่จะใช้จ่ายราว 307.51 เหรียญสหรัฐ ตามด้วยกลุ่มอายุ 18-24 ปี ซึ่งจะใช้จ่ายราว 109.31 เหรียญสหรัฐ โดยลูกค้าผู้ชายจะใช้จ่ายมากกว่าผู้หญิงกว่า 2 เท่า
สำหรับของขวัญที่ชาวอเมริกันเลือกซื้อให้กับคนรัก ได้แก่ ลูกอม (52%) การ์ดวาเลนไทน์ (43%) ดอกไม้ (37%) ดินเนอร์มื้อค่ำ (34%) และเครื่องประดับ (21%) ซึ่งมีมูลค่าการใช้จ่ายสูงที่สุดถึง 5.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ชาวอเมริกันราว 27% ยังมีแผนที่จะซื้อของขวัญให้แก่สัตว์เลี้ยงด้วย โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ส่วนแหล่งซื้อของขวัญวาเลนไทน์ที่นิยม ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า 36% ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ (Discount Store) และร้านค้าออนไลน์ 32% (Amazon และ The like) ร้านค้าปลีกเฉพาะทาง 19% เช่น ร้านค้าปลีกเครื่องประดับแบรนด์ต่างๆ และร้านดอกไม้ 17%
แม้ว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันจะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ แต่ชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยก็ยังคงให้ความสำคัญกับการใช้จ่ายช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ ฉะนั้น สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยจึงยังมีโอกาสจำหน่ายในตลาดนี้โดยเฉพาะในช่วงวันหรือเทศกาลสำคัญที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ได้แก่ วันเกิด งานแต่งงาน (ช่วงที่นิยมแต่งงาน คือ มิถุนายน-สิงหาคม) วันแม่ (เดือนพฤษภาคม) โดยเฉพาะช่วงคริสต์มาส (เดือนธันวาคม) จะเป็นช่วงที่ชาวอเมริกันใช้จ่ายซื้อเครื่องประดับสูงที่สุดของปี ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรผลิตสินค้าที่เข้ากับเทศกาลต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำยอดขายในตลาดอเมริกาในปีนี้
ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
กุมภาพันธ์ 2563
-------------------------------------------
2. Valentine's Day Celebrants Spend More in 2020 (February 6, 2020), https://www.thebalance.com/
happy-valentine-s-day-retailers-feeling-the-love-3306043
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที