Hailey

ผู้เขียน : Hailey

อัพเดท: 05 ก.พ. 2020 10.21 น. บทความนี้มีผู้ชม: 2074 ครั้ง

ปัจจุบันการตลาดแบบออนไลน์ หรือ Digital marketing กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในยุคดิจิทัลตอนนี้


หน้าที่ของบริษัท Online marketing มีอะไรบ้าง?

 

 

ปัจจุบันการตลาดแบบออนไลน์ หรือ Digital marketing กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในยุคดิจิทัลตอนนี้ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่ามีบริษัท Online marketing อาสารับทำการตลาดด้วยเครื่องมือดิจิทัลทันสมัยมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook Ads, Google Ads, SEO หรือ SEM ใดๆ แล้วแต่ล้วนให้ได้มาซึ่งการตอบโจทย์สูงสุดของผู้บริโภค สร้างรายได้หรือเปลี่ยนกลับมาเป็นยอดขายในท้ายที่สุด

 

แท้จริงแล้วหน้าที่ของบริษัท Online marketing มีอะไรบ้าง?

 

วิเคราะห์ Data Analysis

ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนใดๆ ก็แล้วแต่ ด่านแรกที่คนทำการตลาดออนไลน์ต้องเจอนั่นก็คือการเก็บข้อมูลเอามาวิเคราะห์ (Data Analysis) ซึ่งข้อมูลที่เก็บได้นั่นก็คือพฤติกรรมของผู้บริโภคนั่นเอง อาจจะได้มาจาก Facebook Insights หรือ Google Analytics จากนั้นก็ไปสู่ขั้นตอนของการวางแผนหรือวางกลยุทธ์ต่อไป

 

วางแผน/วางกลยุทธ์

อีกหนึ่งด่านของบริษัท Marketing นั่นก็คือการวางแผนหรือวางกลยุทธ์รูปแบบต่างๆ เริ่มจากรูปแบบในการสื่อสาร ช่องทางหรือแพลตฟอร์ม ปลายทางอยากเห็นผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างไร ไปจนถึงวางแผนสำรองเอาไว้ในกรณีที่เกิดปัญหา หากจะเป็นนักการตลาดที่ดี ต้องวางแผนสำเร็จรูปให้เป็นตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย

 

ทำ Content เนื้อหาการตลาด

'Content is the king' เนื้อหาทางการตลาดที่ใช้นำเสนอคือหัวใจสำคัญ ไม่ว่าจะทำการตลาดออนไลน์ประเภทไหนก็แล้วแต่ จะเป็นบทความ SEO หรือ Facebook Ads ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาหรือคอนเทนท์ด้วยกันทั้งสิ้น เพราะเราอยู่ในยุคของ Information หรือยุคของการค้นคว้าหาข้อมูล ทั้งนี้การทำเนื้อหาการตลาดออนไลน์นั้น บริษัท Online marketing จะต้องมาพร้อมกับเนื้อหาที่มีความแปลกใหม่ อัดแน่นไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และอยู่บนพื้นฐานของความจริง เริ่มก่อน ได้เปรียบก่อน

 

ซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่คนทำการตลาดแบบออนไลน์ควรทราบว่าจะใช้กลยุทธ์แบบไหน มีวิธีการลงทุนซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์อย่างไรให้คุ้มค่าและให้ได้กลับมาเป็นยอดขายที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ในแต่ละบริษัทหรือลูกค้าแต่ละเจ้าก็อาจจะมี KPI หรือเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป บางเจ้าเน้นการโปรโมท บางเจ้าเน้นยอดขาย หากเข้าใจและจับจุดถูก การไปถึงเป้าหมายและได้รับ Engagement ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

SEO Specialist

ตามที่กล่าวไปแล้วในข้างต้นว่ายุคนี้นอกจากจะเป็นยุคดิจิทัลแล้วก็ยังเป็นยุคแห่ง Information ทุกคนมีสิทธิ์ในการเข้าถึงและรับรู้ข้อมูลซึ่งเป็นข้อเท็จจริง ดังนั้นการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization จึงเกิดขึ้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งพาร์ทที่รวมอยู่ในหน้าที่ของบริษัท Online marketing ในการสร้างสรรค์เนื้อหาให้คีย์เวิร์ดไปสัมพันธ์กับการค้นหาของผู้ท่องโลกอินเตอร์เน็ตนั่นเอง

 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งสารที่เราต้องการจะบอก อาจจะเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจของเราให้เข้าถึง (Reach) ด้วยหัวใจสำคัญอย่างคอนเทนท์ ไปยังผู้รับสาร (Audience) เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์เป็น Data Analysis เอาไว้ใช้สำหรับการตลาดออนไลน์โปรเจ็กต์ต่อไปในอนาคต

 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที