กระแสความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการเลือกซื้อสินค้าของคนรุ่นใหม่ทั่วโลก จนทำให้หลายอุตสาหกรรมปรับตัวมุ่งไปสู่แนวทางการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน (Sustainability) มากขึ้นรวมทั้งอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับด้วย
เทรนด์แฟชั่นรักษ์โลก นับว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในวงการแฟชั่น จะเห็นได้จากแบรนด์ระดับโลกที่หันมาสร้างความตระหนักรู้เรื่องนี้ผ่านกิจกรรมมากมาย เช่น Stella McCartney แฟชั่นแบรนด์ตัวแม่ที่จับเรื่องรักษ์โลกอย่างจริงจังจนเป็น signature ของแบรนด์ ออกแคมเปญ Fur Free งดใช้ขนสัตว์เพื่อร่วมกันอนุรักษ์และลดการทารุณกรรมในสัตว์ จนกลายเป็นกระแสให้แบรนด์แฟชั่นชั้นนำทั้ง Gucci, Armani, Ralph Lauren, Calvin Klein, และ Versace ต่างเข้าร่วมเดินตามรอย หรือแบรนด์ MUJI ที่ออกแบรนด์ลูกชื่อ ReMUJI ที่ปลุกกระแส Sustainable Fashion ที่ตั้งราคาขายไว้ในราคาเดียวเท่ากันหมดทุกชิ้น มุ่งหวังการสื่อสารเรื่องวิถีชีวิตที่ยั่งยืน (Sustainable Lifestyle) มากกว่ามุ่งเป้าหมายทางธุรกิจเป็นหลัก
ปัจจุบันเริ่มมีแบรนด์จิวเวลรี่รักษ์โลกอย่างแพร่หลายทั่วโลก เช่น MEREWIF , FUTURA , SOKO , NISOLO และ Starfish Project เป็นต้น ที่มีการนำเศษทองเหลือง เศษโลหะกลับมาสร้างสรรค์เป็นเครื่องประดับชิ้นใหม่ สำหรับประเทศไทยแบรนด์จิวเวลรี่รุ่นใหม่ที่ใส่ใจรักษ์โลก ปัจจุบันมีอยู่ 4 แบรนด์ ได้แก่ Basic Teeory , Nympheart , P9 Bangkok และ Piroon โดยแต่ละแบรนด์ได้มีการนำวัสดุที่เหลือใช้มาสร้างสรรค์ใหม่ให้เป็นเครื่องประดับ เช่น กระดาษ กรวด เศษด้ายมาถักทอเข้าด้วยกันเป็นเครื่องประดับที่แตกต่างแต่มีสไตล์และใส่ได้ทุกวัน
ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
มกราคม 2563
------------------------------------------
ข้อมูลอ้างอิง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที