ตลาด E-commerce ของจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนทำให้จีนกลายเป็นตลาดค้าปลีกออนไลน์ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลก โดยที่ผ่านมานักช้อปชาวจีนนิยมซื้อสินค้าออนไลน์เกือบทุกอย่างตั้งแต่ไอศกรีมจนถึงรถยนต์ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน แต่กลับไม่มีความเชื่อมั่นในการซื้อเพชรออนไลน์ ซึ่งในปี 2017ชาวจีนซื้อเพชรออนไลน์เพียง 1% ของยอดขายเพชรทั้งหมดในตลาดจีน อย่างไรก็ดี พฤติกรรมของชาวจีนได้เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ซึ่ง De Beers ได้ออกมาเปิดเผยว่าในปี 2019 นักช้อปชาวจีนหันมาซื้อเพชรออนไลน์เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
สำหรับผู้ค้าเครื่องประดับชั้นนำในจีนอย่าง Chow Tai Fook ซึ่งเริ่มขายเพชรออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2011 ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อออนไลน์มาโดยตลอด และใช้กลยุทธ์การค้าออฟไลน์ควบคู่กับออนไลน์ หรือ omni-channel ได้เปิดเผยว่าในปีงบประมาณ 2019 มียอดขายเครื่องประดับออนไลน์เพิ่มขึ้นราว 13.2% นอกจากนี้ จากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 ยอดขายเครื่องประดับในจีนยังขยายตัวได้ 3.5%
การเติบโตของการค้าเพชรและเครื่องประดับออนไลน์ นอกจากจะมาจากผู้บริโภคชาวจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของเพชรได้มากขึ้นจากอินเทอร์เน็ต และเว็บไซต์ค้าปลีก E-commerce ของจีนมีระบบการควบคุมซื้อขายออนไลน์ที่ดีที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคแล้ว ชาวจีนยังได้รับปัจจัยเสริมจากการปฏิรูปภาษีของรัฐบาล โดยตั้งแต่ 1 เมษายน 2019 เป็นต้นมา จีนได้ปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สินค้านำเข้าทั่วไปรวมถึงอัญมณีและเครื่องประดับเหลือ 13% จากอัตราเดิมอยู่ที่ 16% และสินค้าเกษตรที่ยังไม่แปรรูปจาก 10% เหลือเพียง 9% เพื่อช่วยลดภาระให้แก่ภาคธุรกิจนำเข้าและกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งการลด VAT ดังกล่าวยังบังคับใช้กับสินค้าที่นำเข้ามาจากการซื้อขายข้ามแดนหรือ E-commerce อีกด้วย
ทั้งนี้ ปัจจุบันจีนเป็นตลาดผู้บริโภคเพชรขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา และเป็นตลาด E-commerce ขนาดใหญ่ที่คาดว่ามีมูลค่าการค้าปลีกออนไลน์ในปี 2019 สูงถึงราว 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีแนวโน้มจะมีขนาดใหญ่กว่าญี่ปุ่น สหรัฐฯ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ ในปี 2020 จึงนับเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ควรใช้โอกาสนี้เจาะตลาดจีนผ่านช่องทาง E-Commerce ซึ่งจะต้องศึกษาเลือกเว็บไซต์ E-Commerce ที่มีความน่าเชื่อถือ เช่น International Tmall ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่กำลังได้รับความนิยม และสามารถส่งตรงสินค้าได้จากไทยโดยไม่ต้องผ่านคนกลาง เป็นต้น และการสื่อสารกับผู้บริโภคด้วย Social Media ผ่านระบบ อาทิ wechat ซึ่งเป็นที่นิยมในจีนและมีผู้เข้าใช้ต่อเดือนสูงถึง 1,000 ล้านคน รวมถึงการศึกษากฎเกณฑ์ของเว็บไซต์ต่างๆ ตลอดจนพฤติกรรมผู้บริโภคของชาวจีน เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จในตลาดจีน
ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
7 พฤศจิกายน 2562
ข้อมูลอ้างอิง: 1) China’s army of online shoppers stop at buying one thing – diamonds. That appears to be changing,De Beers says. (November 3, 2019), https://www.scmp.com
2) China sees increase in loose diamonds purchased online. (November 3, 2019),https://www.diamondregistry.com
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที