GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 24 ก.ย. 2019 09.24 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1019 ครั้ง

พลังของการปรากฎในผลการค้นหาหน้าแรกของเว็บไซต์ Google นั้นทุกธุรกิจเป็นที่รู้กันดีว่ามีความสำคัญมากเพียงใด SEO หรือ Search Engine Optimization คือหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ช่วยให้การลงทุนทางดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพ และได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น แต่ในปัจจุบันกลยุทธ์ด้านนี้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ซึ่งทำให้เกิดความท้าทายที่ทุกคนต้องพร้อมรับมือและปรับกลยุทธ์เพื่อให้เท่าทัน และสามารถเพิ่มอันดับของธุรกิจให้อยู่ลำดับต้น ๆ ของ Google ได้


วิธีการปรับปรุงอันดับของคุณใน Google

           

           ทุกธุรกิจรู้ถึงพลังของการปรากฎในผลการค้นหาหน้าแรกของเว็บไซต์ Google เป็นอย่างดี มาดูข้อมูลเกี่ยวกับการปรับปรุงอันดับของคุณในเครื่องมือค้นหา และเรียนรู้แนวทางในการคว้ายอดขายมาให้ได้

           การปรับปรุงอันดับในเครื่องมือค้นหา (Search Engine Optimization: SEO) เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้การลงทุนทางดิจิทัลของคุณให้ผลลัพธ์คุ้มค่า ตามข้อมูลจากบริษัทการตลาดดิจิทัล Blue Corona ผลลัพธ์สามอันดับแรกในการค้นหาใดๆ ก็ตามมักจะได้รับคลิกจากการค้นหาครั้งนั้นไปมากกว่าครึ่ง แต่กลยุทธ์ด้านนี้มีพัฒนาการไปอย่างต่อเนื่อง และ “เคล็ดวิธี” ที่น่าเชื่อถือในการทำ SEO ซึ่งครั้งหนึ่งเคยช่วยให้เว็บไซต์ของร้านค้าได้อันดับสูงในเครื่องมือค้นหา กลับไม่ให้ผลลัพธ์อย่างที่เคยเป็นอีกต่อไป

           ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ระบุว่า ความท้าทายอยู่ตรงที่อัลกอริธึมของเครื่องมือค้นหานั้นฉลาดขึ้น เช่นเดียวกับที่ผู้ใช้ฉลาดขึ้นด้วย แต่ข่าวดีก็คือ แม้ว่าทุกวันนี้คุณอาจต้องใช้ความพยายามเพิ่มขึ้นในการไต่อันดับของ Google กลยุทธ์ที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำในปัจจุบันนั้นจะมุ่งเน้นไปยังการสร้างรากฐานที่เข้มแข็งสำหรับแคมเปญการตลาดดิจิทัลในอนาคต ลองทำตามคำแนะนำดังต่อไปนี้
 
1.      ขึ้นรายชื่อธุรกิจกับ Google
           Steven Domingue กรรมการบริหารด้านดิจิทัลของ Stuller ในลาฟาแยตต์ ลุยเซียนา แนะนำให้คุณขึ้นรายชื่อธุรกิจทางเว็บไซต์ google.com/business “วิธีนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ร้านค้าแบบดั้งเดิมจะทำได้เพื่อดึงคนเข้ามาในร้าน” เขากล่าว “เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว คุณจะสามารถสร้างหน้าโพรไฟล์ธุรกิจของคุณ รวมทั้งเพิ่มเนื้อหารูปภาพและวิดีโอเข้าไปได้” แม้ว่าการขึ้นรายชื่อธุรกิจอาจต้องอาศัยเวลา แต่ข้อดีคือคุณสามารถลงมือทำได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยทักษะพิเศษทางเทคโนโลยี และไม่ต้องมีแม้กระทั่งเว็บไซต์ของกิจการ
 
2.      ตรวจสอบข้อมูลที่อยู่
           Domingue แนะนำให้ตรวจสอบว่าที่อยู่ของคุณนั้นถูกต้องตรงกันในทุกแพลตฟอร์ม ถ้าเว็บไซต์ของคุณบอกไว้ว่า “100 Main St.” คุณต้องแน่ใจว่าที่อยู่ในรายชื่อธุรกิจของ Google นั้นบอกตรงกัน ไม่ใช่เขียนเป็นอย่างอื่น เช่น “100 Main Street” เครื่องมือค้นหาตีความข้อมูลแบบตรงไปตรงมาตามตัวอักษรต่างจากมนุษย์ และการใช้ถ้อยคำไม่สอดคล้องกันอาจส่งผลต่ออันดับของคุณได้ถ้ามีคนค้นหาผู้ขายในพื้นที่ที่คุณอยู่ เช่นเดียวกัน Dominigue กล่าวว่า คุณควรกรอกข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์หลักของกิจการโดยใช้หมายเลขพร้อมรหัสพื้นที่แทนที่จะใช้หมายเลขแบบไม่คิดค่าบริการ เนื่องจากการจับคู่รหัสพื้นที่เข้ากับรหัสไปรษณีย์เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เครื่องมือค้นหาจะใช้ตรวจสอบว่าที่ตั้งร้านของคุณถูกต้องหรือไม่

 


 

3.      เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง
           ปัจจัยสำคัญในการจัดอันดับคือเว็บไซต์อื่นๆ มีลิงก์เชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บในเว็บไซต์ของคุณบ่อยครั้งแค่ไหน Emmanuel Raheb ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทด้านการตลาดดิจิทัล Smart Age Solutions ในนิวยอร์กซิตีแนะนำให้คุณมีความเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอไม่ใช่แค่กดไลค์หรือกดโหวต แต่มีการโพสต์และการแสดงความคิดเห็นในแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, กระดานสนทนาออนไลน์ในแวดวงธุรกิจหรือหอการค้าในพื้นที่ของคุณ และควรใส่ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของคุณตามโอกาสที่เหมาะสม Raheb กล่าวว่า ประเด็นหลักคือการทำให้อัลกอริธึมในการค้นหาเห็นว่าคุณ “มีความน่าเชื่อถือจากการเชื่อมโยง” กับเว็บไซต์อื่นๆ ที่ได้รับการยอมรับ
 
4.      เลือกคำหลักอย่างมีกลยุทธ์
          แนวคิดดั้งเดิมมีอยู่ว่าถ้าคุณต้องการขายของ เช่น ขายแหวนหมั้น เว็บไซต์ของคุณก็ควรใช้คำหลักว่า แหวนหมั้น ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ปัจจุบันอัลกอริธึมของเครื่องมือค้นหารู้ทันวิธีการ “ยัดคำหลัก” แบบนี้แล้ว เพราะมันกลายเป็นเรื่องที่รู้กันในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหา Matthew Perosi หัวหน้านักวางแผนของ Sapphire Collaborative ที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิทัลสำหรับแวดวงเครื่องประดับในเมืองโตโตวา รัฐนิวเจอร์ซีย์กล่าว เขาเสนอให้สร้างบัญชี Google AdWords เพื่อค้นหาคำหลักที่เกี่ยวข้องซึ่งคนมักใช้ในการค้นหา (ตัวอย่างเช่น ถ้าคำหลักของคุณคือ แหวนหมั้น คุณก็อาจใส่คำว่า ตัวเรือนเพชรล้อม และ แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว ลงไปในข้อความบนเว็บไซต์ของคุณ
 
5.      ปรับเว็บไซต์ให้เหมาะกับการแสดงผลบนหน้าจอมือถือ
           Google ปรับแต่งอัลกอริธึมของตนเองอยู่ตลอดเวลา โดยในระยะหลังก็ได้คำนึงถึงการที่คนหันมาค้นหาผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่กันมากยิ่งขึ้น “สิ่งสำคัญคือคุณต้องแน่ใจว่าเว็บไซต์สามารถใช้งานบนมือถือได้และใช้งานได้อย่างรวดเร็ว นั่นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ทุกคนควรใส่ใจ” Perosi กล่าว เขาเสริมว่า การเข้าถึงส่วนต่างๆ ของเว็บได้ง่ายผ่านโทรศัพท์มือถือไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการใดนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หมายความว่าเว็บไซต์ของคุณต้องทำงานได้ดีเท่าเทียมกันทั้งในระบบ iOS และ Android ถ้าเว็บไซต์ของคุณอ่านยาก โหลดช้า หรือเข้าถึงส่วนต่างๆ ได้ยากเมื่อใช้ผ่านโทรศัพท์ ก็อาจกระทบต่ออันดับของคุณในผลการค้นหาได้
 

รู้หรือไม่

ในปีที่ผ่านมา Google ดำเนินการ “Speed Update” ซึ่งหมายถึงการใช้ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่มาเป็นปัจจัยเพื่อคำนวณอันดับในผลการค้นหา
 
 
ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
กันยายน 2562
 

 
 
------------------------------------------
ที่มา: 1) “SEO or SEM: Which is better for business?” by Laura Dawson. JEWELLER. Retrieved July 26, 2019 from https://www.jewellermagazine.com/Article/8356/SEO-or-SEM-Which-is-better-for-business.
2) “How to improve your Google ranking.” by Martha C. White. JCK. (July/August 2018: p. 87).
 
 
*** กรุณาอ้างอิง “ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” ทุกครั้ง เมื่อนำบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที