ธุรกิจอัญมณีเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาอันนำมาซึ่งความท้าทายใหม่ๆ ผู้ซื้อหันมาสนใจพลอยสีซึ่งมีเสน่ห์ดึงดูดไม่แพ้อัญมณีในกลุ่ม Big Three (ทับทิม แซปไฟร์ และมรกต) บริษัทต่างๆ จึงควรอาศัยประโยชน์จากตลาดที่เปิดกว้างมากขึ้นด้วยการนำเสนอทางเลือกในด้านคุณภาพสูง
แม้ว่าภาคธุรกิจต้องเผชิญสถานการณ์ที่ค่อนข้างท้าทายในช่วงปี 2017 แต่ธุรกิจอัญมณีก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตในปี 2019 เนื่องจากผู้ซื้อกระจายความสนใจไปยังสินค้าที่หลากหลาย และตลาดสำคัญก็ฟื้นตัวจากสภาพความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ
ตามข้อมูลจาก Markus Paul Wild ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Paul Wild OHG การเปลี่ยนแปลงนโยบายของจีน เช่น การลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าเครื่องประดับลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก น่าจะเป็นผลดีต่อธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ “เราคาดว่าตลาดจะคึกคักขึ้นในปี 2019 จีนลดภาษีนำเข้าสินค้าเครื่องประดับหลายรายการและผลลัพธ์จะปรากฏให้เห็นในปี 2019 โดยน่าจะส่งผลสำคัญต่อการซื้ออัญมณีเพื่อการลงทุน” Markus ระบุ
อัญมณีสีรุ้ง
พัฒนาการที่น่าสนใจในธุรกิจนี้คือความนิยมที่เปลี่ยนแปลงไปจากอัญมณีสีเขียวและสีแดงแบบคลาสสิกไปเป็นสินค้าที่มีสีสันสดใสมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ผู้ซื้อชาวจีน “พลอยสียังคงทำยอดขายได้แม้กระทั่งในตลาดที่ชะลอตัว ในช่วงสองปีหลังมานี้ผู้ซื้อชาวจีนหันเหความสนใจจากตัวเลือกเดิมๆ ไปยังพลอยสีประเภทอื่น” Markus เผย
ผู้คนกำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ และหันมาเปิดรับพลอยสีหลากหลายชนิดมากยิ่งขึ้น อันรวมถึงอิมพีเรียลโทแพซ อะความารีน ทัวร์มาลีน และสปิเนลทุกสี “ทุกวันนี้เราสามารถขายเบริลสีเหลืองให้จีนได้มากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคงไม่กล้าทำเมื่อห้าปีที่แล้ว” Markus กล่าว
ผู้ซื้อสนใจอัญมณีซึ่งมีรูปแบบการเจียระไนแตกต่างออกไปจากแบบดั้งเดิมด้วย เช่น อัญมณีแกะสลัก และอัญมณีหลังเบี้ย เป็นต้น “ผู้บริโภคยุคใหม่ทดลองสิ่งที่แตกต่างออกไปและกล้าทดลองเลือกอัญมณีใหม่ๆ มากยิ่งขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นพัฒนาการที่ดี” เขากล่าวต่อ
นอกจากตลาดจีน พลอยสียังเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่องใน “ตลาดหลักเดิม” เช่น สหรัฐและยุโรปด้วยเช่นกัน Markus กล่าวว่าแม้ความเคลื่อนไหวนี้ไม่ได้เป็นกระแสมาแรง แต่ก็มีความสม่ำเสมอต่อเนื่อง ตลาดตะวันออกกลางก็กำลังฟื้นตัวกลับมาเช่นเดียวกัน
Paul Wild ในเยอรมนีซึ่งฉลองครบรอบ 90 ปีไปเมื่อปี 2017 ขายสินค้าให้ยุโรปเป็นหลักโดยมีลูกค้าเป็นแบรนด์ดังหลายแบรนด์ ส่วนตลาดใหญ่อันดับสองของบริษัทก็คือ เอเชีย Paul Wild มีสินค้าครอบคลุมหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแซปไฟร์ พาราอิบาทัวร์มาลีน สปิเนล แทนซาไนต์ ซาวอไรต์ ดีแมนทอยด์ การ์เนต และอื่นๆ อีกมาก
Markus มองว่า การกระจายความหลากหลายและการสร้างตลาดเป็นกุญแจสำคัญต่อการรักษาระดับการเติบโต ทว่าความท้าทายที่เป็นอุปสรรคคือทำอย่างไรจึงจะดึงดูดผู้ซื้อรุ่นใหม่ให้มาซื้ออัญมณี
“สินค้าเทคโนโลยีคือคู่แข่งของเรา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่บรรดาแบรนด์ต่างๆ ควรเก็บไปคิด เป็นหน้าที่ของแบรนด์ที่จะคิดหากลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อดึงดูดผู้ซื้อรุ่นใหม่และนำผู้ซื้อกลุ่มนี้เข้าสู่โลกของพลอยสี” Markus กล่าว
อัญมณีที่มีความพิเศษ
ในเมื่อตลาดกำลังตั้งใจมองหาสินค้าที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น ผู้ค้าอัญมณีจึงได้โอกาสนำอัญมณีพิเศษของตนออกมาเป็นตัวชูโรง
Constantin Wild GmbH & Co KG นำเสนอสินค้าพลอยสีที่มีมูลค่าและความพิเศษเฉพาะตัวซึ่งได้คัดสรรมาเป็นอย่างดีด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อให้ตลาดหันมาสนใจหินแร่ระดับอัญมณีมากยิ่งขึ้น โดยในปีนี้บริษัทผู้เจียระไนอัญมณีจากเยอรมนีรายนี้เน้นให้ความสำคัญแก่พาราอิบาทัวร์มาลีนสีสด แซปไฟร์สีม่วง และอิมพีเรียลโทแพซเป็นพิเศษ
Constantin Wild กรรมการผู้จัดการของบริษัทกล่าวว่า พาราอิบาทัวร์มาลีนมีช่วงสีที่กว้างจากสีเขียวน้ำทะเลเข้มไปจนถึงสีน้ำเงินเทอร์คอยส์ “สีสันที่ชัดเจนนี้เกิดจากการมีทองแดงเป็นองค์ประกอบส่วนน้อยในอัญมณี และคุณสมบัติการหักเหสองแนว (Double Refraction) ก็ช่วยเพิ่มเสน่ห์อันโดดเด่นให้พาราอิบาทัวร์มาลีนด้วย” เขาอธิบาย
ตามข้อมูลจาก Constantin แม้ว่าอัญมณีประเภทนี้จะได้ชื่อมาจากรัฐพาราอิบาในบราซิลซึ่งเป็นจุดที่ค้นพบอัญมณีประเภทนี้เป็นครั้งแรก แต่ในปัจจุบันเป็นเรื่องยากที่เราจะพบผลึกอัญมณีขนาดใหญ่ในแหล่งอัญมณีแห่งแรกหรือเหมืองใกล้เคียง ดังนั้น พาราอิบาทัวร์มาลีนขนาดใหญ่จากบราซิลจึงถือว่ามีสถานะสูง
ทัวร์มาลีนจากไนจีเรียและโมซัมบิกที่มีส่วนประกอบของทองแดงและมีสีแบบ “พาราอิบา” เข้ามาช่วยเสริมอุปทานของอัญมณีกลุ่มนี้ในตลาดโลก Constantin กล่าวว่า “อัญมณีกลุ่มนี้ให้สีสันที่งดงามจากการผสมผสานระหว่างทองแดงกับแมงกานีส โดยมีองค์ประกอบทางเคมีเหมือนกับของอัญมณีพาราอิบา ด้วยเหตุนี้ในการซื้อขายจึงไม่มีการแยกแยะความแตกต่างอีกต่อไปว่าพาราอิบาทัวร์มาลีนเม็ดหนึ่งๆ มาจากเหมืองในพาราอิบา จากไนจีเรีย หรือจากโมซัมบิก” เขากล่าวต่อ
แซปไฟร์ซึ่งมีคุณค่าสูงในตัวมันเองอยู่แล้วก็ได้แซปไฟร์สีม่วงมาช่วยกระตุ้นความต้องการให้เพิ่มมากขึ้นจากความนิยมสีม่วงในปีนี้ “แซปไฟร์สีม่วงแต่ละเม็ดมีเอกลักษณ์แตกต่างและเป็นอัญมณีที่หลายคนเสาะหา ไม่ใช่เฉพาะในหมู่นักสะสมเท่านั้น” Constantin กล่าว
ผู้เจียระไนและผู้ค้าอัญมณีรายนี้มีชุดอิมพีเรียลโทแพซซึ่งเขาสะสมมาตั้งแต่ยุคทศวรรษ 1980 ตอนที่เขาไปบราซิลเป็นครั้งแรก
อีกด้วย
Constantin กล่าวว่า แม้โทแพซคุณภาพสูงจะเป็นที่ชื่นชอบในหมู่ผู้เชี่ยวชาญและนักสะสมมานานแล้ว แต่พลอยสีชนิดนี้เพิ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยเฉพาะอิมพีเรียลโทแพซจากบราซิลถือเป็นอัญมณีที่หายากมาก
ราคาอิมพีเรียลโทแพซขึ้นอยู่กับสีสันเป็นหลัก อัญมณีที่มีสีเข้มและสดนั้นจะมีราคาสูงกว่า Constantin ให้ข้อมูลว่าสินค้าที่มีน้ำหนักเบาจะมีราคา 450 ถึง 800 เหรียญสหรัฐต่อกะรัต ขณะที่อิมพีเรียลโทแพซสีเข้มที่สุดนั้นสามารถทำราคาได้ถึง 15,000 ถึง 25,000 เหรียญสหรัฐต่อกะรัต อัญมณีชนิดนี้มีหลายเฉดทั้งส้ม พีช และชมพู โดยเขาเผยว่ากลุ่มที่มีมูลค่าสูงสุดคืออัญมณีที่มีทั้งสีชมพูและสีทอง
ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
พฤศจิกายน 2561
------------------------------------------
ที่มา: “Vibrant future for coloured gems.” by Bernardette Sto. Domingo and Olivia Quinini. JNA. (August
2018: pp. 30-32).
*** กรุณาอ้างอิง “ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” ทุกครั้ง เมื่อนำบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที