เพิ่มยอดขายในกลุ่ม Niche Market ด้วยเครื่องประดับแฮนด์เมด
ผู้ประกอบการหลายรายอาจกำลังประสบกับปัญหาการทำตลาดแบบครอบคลุมทุกกลุ่มหรือ Mass Market ที่ไม่อาจเพิ่มยอดขายหรือทำกำไรได้มากนักในปัจจุบัน เนื่องจากมีการแข่งขันสูงทั้งด้านจำนวนผู้ประกอบการและราคา แต่หากผู้ประกอบธุรกิจลองหันมาเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มหรือ Niche Market โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชื่นชอบงานฝีมืออย่างเครื่องประดับแฮนด์เมด ซึ่งสินค้าแฮนด์เมดมักมีเอกลักษณ์ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้นเพียงใส่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ดีไซน์ลูกเล่นต่างๆ และความพิถีพิถันในการผลิตชิ้นงานออกมา ก็จะทำให้สามารถตั้งราคาได้สูง และทำกำไรต่อหน่วยได้สูงขึ้น อีกทั้งยังเป็นการปูทางสู่การสร้างแบรนด์ของตนเองได้อีกด้วย
ตลาดสินค้าเครื่องประดับแฮนด์เมดกำลังบูม
ใครๆ ก็ชอบสินค้าที่มีความเป็นยูนีค ไม่ซ้ำใคร ทำให้สินค้าแฮนด์เมดต่างๆ ซึ่งรวมถึงเครื่องประดับได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา และญี่ปุ่น เป็นต้น ทั้งนี้ จากข้อมูลวิจัยการตลาดของ Technavio ได้รายงานว่า ตลาดสินค้าแฮนด์เมด (รวมเครื่องประดับ) ของโลกในช่วงปี 2558-2562 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยราวร้อยละ 12 ต่อปี โดยสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดใหญ่ที่สุด ซึ่งตลาดแฮนด์เมดของสหรัฐอเมริกา ถูกขับเคลื่อนจากความต้องการสินค้าจำพวกของตกแต่งบ้าน เครื่องประดับ และสินค้าแฟชั่น อาทิ กระเป๋า และเข็มขัด เป็นต้น
ขายไอเดียสร้างมูลค่าเพิ่มเครื่องประดับแฮนด์เมด
เครื่องประดับธรรมดาที่เห็นได้ทั่วไป อาจมีราคาเพียงไม่กี่บาท แต่เมื่อมีการใส่ไอเดียสร้างความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวผ่านการรังสรรค์ชิ้นงานด้วยมือผสมลูกเล่นหรือนำวัสดุต่างๆ มาประยุกต์ใช้ กลับทำให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้อีกหลายเท่าตัว ในที่นี่จะนำเสนอตัวอย่างไอเดียเครื่องประดับแฮนด์เมดเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการนำไปต่อยอดในแบบฉบับของตัวเอง
แหวนกลปากสิงโตขยับได้ของบ้านแหวนกล
ไอเดียการใช้ลูกเล่น การทำให้ชิ้นส่วนของเครื่องประดับเคลื่อนไหวได้ ดังเช่น แบรนด์ไทย “Try me” ผลิตเครื่องประดับด้วยการเพ้นท์สีด้วยมือและแฝงลูกเล่นต่างๆ เช่น แหวนม้าหมุนที่หมุนได้จริง หรือแหวนแมวที่สั่นกระดิ่งได้จริง โดยสนนราคาขายตั้งแต่ 300 – 3,650 บาท หรือแหวนกล ซึ่งประกอบไปด้วยแหวนหลายๆ วงที่คล้องเกี่ยวรวมกันเป็นแหวนหนึ่งวง นับเป็นงานหัตถศิลป์ที่ต้องอาศัยทักษะชั้นสูงซึ่งสืบทอดมาจากช่างทองโบราณ มีการผลิตอยู่ในจังหวัดจันทบุรี โดยบางรายได้พัฒนารูปแบบให้ชิ้นส่วนของแหวนกลเคลื่อนไหวได้ เช่น แหวนกลสุนัขที่หัวสุนัขขยับไปมาได้ หรือ แหวนปูที่มีก้ามกระดิกได้ เป็นต้น รวมถึงการนำอัญมณีต่างๆ มาตกแต่งเพิ่มมูลค่าด้วย สำหรับราคาแหวนกลเริ่มต้นตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหลายหมื่นบาท ขึ้นอยู่กับชนิดของโลหะที่นำมาใช้ผลิตและอัญมณีที่นำมาตกแต่งบนตัวเรือน รวมถึงความยากง่ายของแต่ละรูปแบบ
ไอเดียการใช้วัสดุธรรมชาติ ขนของนกยูงที่ผลัดเองตามธรรมชาติเพียงปีละหนึ่งครั้ง ถูกนำมาใช้ตกแต่งเป็นต่างหูที่ทำด้วยโลหะต่างๆ ร่วมกับวัสดุอื่นๆ อย่างพลอยสี ไข่มุก และหินสี ของแบรนด์ไทย “โมรียา” โดย วางขายในราคาตั้งแต่ 450 – 9,999 บาท หรือการนำปีกผีเสื้อ ไม้ไผ่ ผ้าฝ้าย ไหม และหิน มาออกแบบร่วมกับโลหะเงินหรือทองเหลือง และพลอยสีต่างๆ ผสมผสานกลิ่นอายความเป็นไทยและล้านนาของแบรนด์ไทย “Juno Janssen” ซึ่งสนนราคาขายตั้งแต่ 690 – 2,990 บาท
ไอเดียการสลักข้อความและดีไซน์เครื่องประดับด้วยตนเอง การเลือกคำหรือข้อความ และวัสดุอื่นๆ อาทิ พลอยสี หินสี หรือชาร์ม (charm) มาตกแต่งเครื่องประดับด้วยตัวลูกค้าเองทำให้สินค้านั้นเป็นสินค้าที่มีชิ้นเดียวในโลก ซึ่งเทรนด์นี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ อย่างเช่น หนึ่งในแบรนด์ชั้นนำของอินโดนีเซีย “Aeroculata” ที่ให้ลูกค้าร่วมดีไซน์ด้วยการเลือกชาร์มแบบต่างๆ มาตกแต่งบนตัวเรือนเครื่องประดับชุบทอง รวมทั้งรับทำจี้ข้อความหรือสลักถ้อยคำลงบนตัวเรือนเครื่องประดับ มีราคาขายเริ่มตั้งแต่ 850 บาทขึ้นไป หรือ แบรนด์ METALPRESSIONS จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งขายเครื่องประดับที่ให้ลูกค้าดีไซน์แบบด้วยตนเองโดยการเลือกข้อความและอัญมณีตกแต่งบนเครื่องประดับที่ทำจากโลหะเงินและโลหะทองคำแท้ สนนราคาขายตั้งแต่ 100 – 3,700 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3,330 - 123,250 บาท)
เว็บไซต์ขายเครื่องประดับแฮนด์เมด
การค้าออนไลน์ถือเป็นช่องทางการตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน เพราะทำให้สินค้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไม่จำกัด และมีต้นทุนต่ำ สำหรับเว็บไซต์ขายเครื่องประดับแฮนด์เมดออนไลน์มีให้เลือกอยู่จำนวนมาก หากแต่ผู้ประกอบการจะต้องพิจารณาค่าธรรมเนียมต่างๆ ให้ดี เพื่อจะได้ตั้งราคาขายที่เหมาะสม ซึ่งเมื่อหักค่าธรรมเนียมแล้วจะทำให้ได้กำไรตามที่ต้องการ สำหรับเว็บไซต์ที่จะทำให้สินค้าของท่านไปสู่ลูกค้าทั่วโลกที่น่าสนใจมีดังนี้
ภาพซ้าย: แหวนทำมือแบรนด์ AYALA จากอิสราเอล วางจำหน่ายบน ETSY.com ราคา 1,557 เหรียญสหรัฐ
ภาพขวา: สร้อยคอไข่มุกย้อมสีของร้าน thebestdiy จากจีน วางจำหน่ายบน Artfire.com ราคา 49.99 เหรียญสหรัฐ
แม้ว่าเครื่องประดับแฮนด์เมดจะเป็นสินค้าที่ไม่เหมือนใคร แต่หากไม่มีความโดดเด่นมากพอก็อาจจะขายไม่ได้มากเท่าที่ควร ฉะนั้น จึงต้องสร้างความโดดเด่นให้กับสินค้าโดยการขายไอเดียต่อยอดสินค้าให้มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ และมีสไตล์ชัดเจน เน้นผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป และเปิดตลาดให้กว้างด้วยการขายสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ชั้นนำ รวมถึงการสร้างจุดขายด้วย “Gimmick” หรือ “Story” ให้กับแต่ละชิ้นงาน เพียงเท่านี้การเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มด้วยการขายเครื่องประดับแฮนด์เมดก็จะช่วยเพิ่มยอดขายและกำไรให้กับธุรกิจของท่านได้อย่างแน่นอน
----------------------------------
ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
ตุลาคม 2561
หมายเหตุ
อัตราแลกเปลี่ยนธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 14 สิงหาคม 2561: 1 เหรียญสหรัฐ = 33.31 บาท
อัตราแลกเปลี่ยนธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 14 สิงหาคม 2561: 1 ยูโร = 38.02 บาท
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที