MVI Marketing ได้ทำการสำรวจการใช้จ่ายเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเองในผู้หญิงกลุ่ม GenME* หรือ Millenials เพื่อศึกษาโอกาสการเติบโตสำหรับสินค้าหรูหรา โดยการสำรวจครั้งนี้มีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 25 – 40 ปี จำนวน 1,001 คน และมีรายได้ต่อปีตั้งแต่ 75,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขึ้นไป ผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายสำหรับสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับพบว่า
# ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทเครื่องประดับแฟชั่นผู้หญิงในกลุ่มนี้จะทำการศึกษาหาข้อมูลของแต่ละแบรนด์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อถึงร้อยละ 91 โดยจัดอันดับให้แบรนด์
Tiffany&Co. แบรนด์ Pandora และแบรนด์ Swarovski เป็นแบรนด์เครื่องประดับแฟชั่นชั้นนำ
# กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 13 บอกว่า มีโอกาสมากที่จะตัดสินใจซื้อเพชรสังเคราะห์
กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 43 บอกว่า อาจจะตัดสินใจซื้อเพชรสังเคราะห์ แต่ยังไม่รู้จักเพชรสังเคราะห์เท่าใดนัก
กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 21 บอกว่า อาจตัดสินใจซื้อเพชรสังเคราะห์ ถ้ารับรู้ข้อมูลของเพชรสังเคราะห์มากขึ้น
# กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 18 บอกว่า คู่สมรสหรือคนรักเป็นผู้ที่ซื้อเครื่องประดับให้กับตนเอง
กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 17 บอกว่า ไปซื้อเครื่องประดับกับคู่สมรสหรือคนรัก
กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 13 บอกว่า ตนเองเป็นผู้ซื้อเครื่องประดับให้กับคู่สมรสหรือคนรัก
Liz Chatelain, MVI’s President แสดงความคิดเห็นต่อการศึกษาครั้งนี้ว่าสามารถเห็นสัญญาณการใช้จ่ายของกลุ่มประชากรกลุ่มนี้ว่าเป็นการใช้จ่ายเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง และเพื่อใช้เป็นของขวัญ โดยมีปริมาณและมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งสินค้าแบรนด์หรู ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Tiffany&Co. แบรนด์ Jimmy Choo มองเห็นโอกาสในกำลังซื้อของคนกลุ่มนี้ ซึ่งสังเกตได้จากรูปแบบและเนื้อหาทางการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มคนยุค GenME อย่างชัดเจน
Atelier Swarovski
จากการศึกษาในครั้งนี้ และครั้งก่อนหน้านี้ของ MVI Marketing ในกลุ่มตัวอย่างเดียวกัน สามารถให้ข้อสรุปที่น่าสนใจว่าการใช้จ่ายเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเองของผู้หญิงกลุ่ม GenME จัดได้ว่ามีโอกาสในการเติบโตของธุรกิจสินค้าหรูหรา สำหรับเพชรสังเคราะห์ที่มีราคาไม่สูงมากนัก และมีคุณภาพในระดับที่ยอมรับได้ สามารถสร้างความหรูหราให้กับผู้สวมใส่ได้ไม่ต่างจากเพชรแท้ อีกทั้งการให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของคนกลุ่มนี้ เนื่องจากมองว่าการทำเหมืองมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง ตลอดจนมีความขัดแย้งและความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้องในการทำเหมือง ทำให้คนกลุ่มนี้ให้ความสนใจที่จะเลือกซื้อเพชรสังเคราะห์มากขึ้น และเมื่อดูตัวเลขจำนวนประชากรประเทศไทยจากกรมการปกครอง พบว่ามีประชากรไทยประมาณ 20 ล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรไทยทั้งหมด ที่นับว่าเป็นกลุ่มคน GenME ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับไทย เพราะเมื่อนำข้อมูลจากการสำรวจของ MVI Marketing มารวมกับข้อมูลประชากรของไทย การตลาดสำหรับคนกลุ่ม GenME ถือเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญมากขึ้นไม่แพ้ตลาดคนกลุ่มอื่นเลย
------------------------------
ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
กันยายน 2561
------------------------------
ข้อมูลอ้างอิง:
1) MILLENNIAL WOMEN RATE JEWELERY TOP BRANDS. The Israel Diamond Industry. Retrieved August 27, 2018. https://en.israelidiamond.co.il/diamond-articles/gems-and-jewelry/millennial-women-top-brands/
2) ตามให้ทัน เมื่อ Millennials ครองยุคในแคนาดา แทน Gen Y. ธนาคารกรุงเทพ. Retrieved August 27, 2018. https://www.bangkokbanksme.com/article/8414
3) จำนวนประชากรแยกรายอายุ ทั่วประเทศ เดือนธันวาคม พ.ศ. 2560. กรมการปกครอง. Retrieved August 27, 2018. http://stat.dopa.go.th/stat/statnew/upstat_age_disp.php
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที