อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีมูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับเติบโตเฉลี่ยปีละประมาณ 16% ซึ่งสูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน ด้วยมูลค่าการส่งออกถึง 6,368.67 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2559 โดยมีเครื่องประดับแท้เป็นสินค้าที่ส่งออกเป็นอันดับที่ 1 ในหมวดอัญมณีและเครื่องประดับด้วยมูลค่า 4,078.80 ล้านเหรียญสหรัฐ รองลงมาคือทองคำแท่งมูลค่า 1,373.48 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนการบริโภคในประเทศนั้นชาวอินโดนีเซียนิยมใส่เครื่องประดับแท้ โดยแหวนเป็นเครื่องประดับที่นิยมสวมใส่มากที่สุด ขณะที่ทองคำเป็นโลหะมีค่าที่นิยมนำมาผลิตเป็นเครื่องประดับมากที่สุด ทั้งนี้ย่านการค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของเมืองจาการ์ตา สามารถแบ่งเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นและศูนย์จำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับ ดังนี้
1. ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
ห้างสรรพสินค้า Plaza Indonesia เป็นห้างสรรพสินค้าที่อยู่ติดกับโซนออฟฟิส (Plaza office tower) และโรงแรม Grand Hyatt มีทั้งหมด 7 ชั้น โดยมีทำเลที่ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจใจกลางเมืองจาการ์ตา ทำให้ภายในห้างคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวอินโดนีเซีย และชาวต่างชาติ ทั้งนี้ร้านจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องประดับเพชร ทองขาว และทองคำ ซึ่งเป็นแบรนด์หรูจากต่างชาติทั้ง Catier, Tiffany & Co., Frank & co. Jewellery, Bvlgari, Chopard และ Giorgio Armani เป็นต้น โดยจะอยู่บริเวณชั้น 1 ถึงชั้น 3 ของห้าง
ห้างสรรพสินค้า Grand Indonesia ตั้งอยู่ตรงข้ามกับห้าง Plaza Indonesia โดยเป็นห้างหรูอีก 1 แห่งที่ไม่ควรพลาดหากได้มาเยือนเมืองจาการ์ตา เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้าจนถึง 4 ทุ่ม ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ราว 640,000 ตารางเมตร โดยแบ่งเป็น 2 โซน ได้แก่ โซนด้านตะวันตก และโซนด้านตะวันออก ส่วนร้านค้าปลีกที่จำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับจะอยู่บริเวณโซนด้านตะวันตก ส่วนมากเป็นแบรนด์ท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง เช่น Miss Mondial, Golden Eiffel และ International Jewelry ซึ่งเครื่องประดับที่วางจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นเครื่องประดับเพชร และเครื่องประดับทองขาวตกแต่งพลอยสีบ้างเล็กน้อย
2. ห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นและศูนย์จำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับ
ห้างสรรพสินค้า Gajah Mada Plaza เป็นห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นของอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ที่ถนน Gajah Mada เปิดทำการตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้า จนถึง 4 ทุ่ม จำหน่ายสินค้าหลากหลายทั้งเสื้อผ้า อาหาร รองเท้า กระเป๋า รวมทั้งเครื่องประดับ ด้วยราคาสินค้าที่ไม่สูงนักทำให้เป็นห้างที่มีผู้บริโภคท้องถิ่นจำนวนมาก ทั้งนี้ร้านจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับตั้งอยู่อย่างกระจัดกระจายบริเวณชั้น 1 ถึงชั้น 3 ราว 25 ร้าน โดยมีทั้งเครื่องประดับทองขาวและทองสีเหลืองล้วนบ้างตกแต่งด้วยเพชรบ้าง ร้านจำหน่ายเครื่องประดับเทียม เครื่องประดับเงิน และเครื่องประดับมุก ส่วนเครื่องประดับตกแต่งพลอยมีจำนวนน้อยมากเนื่องจากไม่เป็นที่นิยม
Jakarta Gems Center เรียกเป็นภาษาท้องถิ่นว่า Pasar Rawa Bening เป็นตลาดขายอัญมณีและเครื่องประดับติดแอร์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่แถบ Bekasi Barat ตรงข้ามกับสถานีรถไฟ Jatinegara ทางทิศตะวันตกของกรุงจาการ์ตา ภายในประกอบไปด้วยร้านขายเสื้อผ้า เครื่องประดับเงิน เครื่องประดับทอง เครื่องประดับเทียม โดยเฉพาะหินสี ทับทิม ไพลิน มรกต สปิเนล แอเมทิสต์ มีวางขายจำนวนมากทั้งของแท้และของเทียม ทั้งขายปลีกและขายส่ง ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อตัวเรือนและอัญมณีมาขึ้นตัวเรือนได้ เรียกได้ว่าที่นี่เป็น One Stop Service สำหรับผู้ที่จะรับสินค้าเพื่อไปขายต่อ เพราะชั้นใต้ดินของตัวตึกมีช่างให้บริการขึ้นตัวเรือนกว่า 50 คน
Melawai Plaza ตั้งอยู่บนถนน Melawai อยู่ห่างจากย่านใจกลางเมืองจาการ์ตาไม่มากนัก โดยใช้เวลาเดินทางราว 20 นาที เป็นศูนย์กลางการค้าเครื่องประดับทองขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 11 โมงเช้าจนถึง 6 โมงเย็น็ มีจำนวน 3 ชั้นและมีร้านค้าปลีกจำหน่ายเครื่องประดับมากกว่า 100 ร้าน โดยสินค้าจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นเครื่องประดับทองล้วน และเครื่องประดับเพชร บรรยากาศการซื้อขายค่อนข้างคึกคัก สินค้าขายดีคือแหวนเพชรสำหรับแต่งงาน รวมทั้งเครื่องประดับทองล้วนทั้งทองขาวและทองสีเหลืองค่าความบริสุทธิ์ที่ 18 กะรัต 21 กะรัต และ 23 กะรัต จะได้รับความนิยมมาก ส่วนที่อีกแห่งที่ไม่ควรพลาดสำหรับนักซื้อทอง คือ Ciniki Gold Center เรียกเป็นภาษาท้องถิ่นว่า Pusat Emas Cikini ตั้งอยู่ที่ถนน Pegangsaan Barat โดยมีทั้งหมด 3 ชั้น ส่วนใหญ่ขายเครื่องประดับทองคำล้วน และเครื่องประดับทองคำ ทองขาวและทองคำสีชมพูประดับด้วยเพชร โดยเฉพาะร้านที่ขายเครื่องประดับทองล้วนที่ชั้น 1 มีผู้สนใจเครื่องประดับจำนวนมาก ทั้งนี้การซื้อขายค่อนข้างคึกคักในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์
กลุ่มเป้าหมายสำหรับสินค้าเครื่องประดับในอินโดนีเซีย แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มชาวจีนเชื้อสายอินโดนีเซียที่มีกำลังซื้อสูงที่นิยมเครื่องประดับแท้ดีไซน์เรียบหรูประดับด้วยเพชร ส่วนชาวมุสลิมวัยทำงานก็เป็นอีกกลุ่มที่มีจำนวนมาก แต่จะเน้นเครื่องประดับที่ราคาไม่สูงนัก
ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที