อัญมณีสีสันโทนธรรมชาติครองเทรนด์สี Pantone 2017
โทนสีของ Pantone ประจำฤดูใบไม้ผลิปี 2017 ใกล้เคียงกับสีสันที่เราเห็นตามธรรมชาติ ตั้งแต่สีสดใสจัดจ้านไปจนถึงสีเขียวชอุ่มและเอิร์ธโทน แสดงถึงการผสมผสานระหว่างความมีชีวิตชีวา ความผ่อนคลาย และโลกภายนอกอันกว้างใหญ่
สีน้ำเงิน ซึ่งเป็นหนึ่งในสีร่วมแห่งปี (Co-Colors of the Year) ประจำปี 2016 ถูกกำหนดให้เป็นสีหลักในปี 2017 นี้ ในงานแฟชั่นโชว์ฤดูใบไม้ผลิที่นครนิวยอร์ก มีสีน้ำเงินสามเฉดที่ได้ครองรันเวย์ กล่าวคือ สีไนแอการาหรือสีน้ำเงินคลาสสิคคล้ายสีผ้าเดนิม เป็นตัวชูโรง ตามมาด้วยสีน้ำเงินลาพิสที่เข้มกว่า และสีไอส์แลนด์พาราไดซ์ที่ได้แรงบันดาลใจจากผืนน้ำ กระแสความนิยมอย่างต่อเนื่องในกลุ่มสีน้ำเงินที่ดูสบายตาแสดงให้เห็นว่าผู้คนยังคงค้นหาความรู้สึกสงบและมั่นคง
ถัดจากสีน้ำเงิน สีเขียวก็โดดเด่นในสองเฉดสีจากใบไม้ที่ช่วยเพิ่มความสดชื่น ได้แก่ สีเคล และสีกรีนเนอรี สีเขียวเฉดธรรมชาติที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์นี้ส่งสัญญาณให้เราสูดหายใจลึกๆ และเติมพลังความกระปรี้กระเปร่าให้ตัวเอง เป็นสีพื้นหลังที่ช่วยเสริมโทนสีสดใสอื่นๆ ในฤดูกาลนี้ได้อย่างลงตัว
สีพิงค์แยร์โรว์เป็นโทนสีเขตร้อนที่สื่อถึงการเฉลิมฉลอง ช่วยปลุกเร้าจิตใจ และทำให้อะดรีนาลีนสูบฉีด
สีเฟลม เป็นสีส้มอมแดงที่เพิ่มพลังอันร้อนแรงให้กับโทนสีกลุ่มนี้ ส่วนสีเหลืองพริมโรสอันอบอุ่นก็ช่วยนำเราไปยังสถานที่แห่งความสุขซึ่งมีแสงแดดเจิดจ้า
อีกสองสีที่รวมอยู่ในกลุ่มสีนี้เป็นสีโทนกลางอันนุ่มนวล ได้แก่ สีเพลด็อกวู้ด เป็นสีชมพูอ่อนละมุนที่แฝงความเปล่งปลั่ง และสีเฮเซลนัท เป็นสีน้ำตาลอ่อนอันอบอุ่นซึ่งสะท้อนความเรียบง่ายเป็นธรรมชาติ ทั้งสองสีนี้เป็นสีแห่งการเปลี่ยนผ่านที่เชื่อมโยงฤดูกาลเข้าด้วยกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ
“จากความอบอุ่นของแสงแดดในสีเหลืองพริมโรสมาสู่ความกระปรี้กระเปร่าจากการสูดอากาศสดชื่นบนภูเขากับสีเคล จนมาถึงความปรารถนาที่จะออกไปสู่ผืนน้ำอันบริสุทธิ์ด้วยสีไอส์แลนด์พาราไดซ์ สีกลุ่มนี้ช่วยปลุกเร้าอารมณ์ความรู้สึกที่หลากหลาย” Leatrice Eiseman กรรมการผู้จัดการของ Pantone Color Institute กล่าว
การปรับใช้กับอัญมณี
Eiseman แนะนำว่า เนื่องจากแวดวงแฟชั่นและเครื่องประดับมีแนวทางการใช้สีร่วมกันอยู่ แวดวงเครื่องประดับจึงได้รับประโยชน์จากการติดตามสีสันมาแรงประจำฤดูกาล “สีเหล่านี้เป็นเฉดสีที่จะได้รับความนิยมสูงสุดในรันเวย์สำหรับฤดูกาลข้างหน้านี้ ดังนั้นผู้ผลิตเครื่องประดับจึงสามารถเก็บข้อมูลเพื่อนำไปใช้สร้างสรรค์เครื่องประดับชิ้นใหม่ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องประดับจะช่วยแต่งเติมสีสันให้เหมาะกับเสื้อผ้าที่ผู้บริโภคจะใส่” เธอคาดว่าอัญมณีอย่างลาพิสลาซูลี โรสควอตซ์ เพริดอต อะความารีน และเพชรสีเหลือง จะได้รับความนิยมในปี 2017
Amanda Gizzi ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมพิเศษของ Jewelers of America (JA) เล็งเห็นความนิยมอย่างต่อเนื่องในกลุ่มอัญมณีสีน้ำเงิน เช่น แซปไฟร์ อะความารีน เทอร์คอยซ์ ไปจนถึงวัสดุลงยาสีน้ำเงิน เธอระบุว่างานออกแบบหลายชิ้นในงาน Annual Fine Jewelry Preview ของ JA ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ใช้อัญมณีสีน้ำเงินหลากหลายประเภท เช่น โทแพซ ทัวร์มาลีน โอปอ และแทนซาไนต์
Gizzi ยังพบด้วยว่านักออกแบบได้สำรวจการใช้สีน้ำเงินผสมกับสีชมพู เขียว และดำ (ผ่านการใช้โลหะรมดำ) และใช้สีน้ำเงินในการไล่เฉดสีจากอ่อนไปเข้ม หรือแม้กระทั่งไล่ไปยังสีม่วงและเขียว นอกจากนี้ Gizzi ยังพบว่านักออกแบบได้นำสีสดมาผสมผสานกัน เช่น สีแดงและชมพูผสมกับสีส้ม หรือสีน้ำเงินและเขียวผสมกับสีม่วง
แม้หลายฝ่ายคาดกันว่าสีน้ำเงินและเขียวจะมาแรงในฤดูกาลนี้ Michael O’Connor สไตลิสต์เครื่องประดับที่ทำงานให้ดาราหลายคนและเป็นผู้รายงานด้านสไตล์ให้ช่อง Reelz Channel เชื่อว่า สีที่ควรจับตามองในปี 2017 ก็คือสีเหลืองพริมโรส ซึ่งเป็นสีที่นิยมใช้กันบนพรมแดงของงานประกาศรางวัลเอ็มมีเมื่อเดือนกันยายน 2016 “สีพริมโรสเป็นเฉดสีเหลืองที่งดงามเปล่งประกาย เป็นสีของความหวังและการมองโลกในแง่บวก หลังจากเน้นสีพาสเทลอ่อนๆ มาหลายฤดูกาล ก็นับเป็นพัฒนาการตามธรรมชาติที่โทนสีเริ่มมีความสว่างสดใสขึ้น” เขากล่าว พร้อมระบุว่าแซปไฟร์สีเหลือง เบริลสีเหลือง ซิตริน และมุกสีทองให้สีที่ตรงกับเฉดนี้
Gizzi กล่าวว่า กระแสความนิยมสีเหลืองยังปรากฏให้เห็นในการใช้ทองมากขึ้นด้วย “สิ่งที่น่าตื่นเต้นก็คือนักออกแบบกำลังเล่นกับโลหะผสมชนิดต่างๆ และนำเสนอโทนสีเฉพาะของตัวเองซึ่งเป็นโทนสีอุ่นและเอิร์ธโทน” อัญมณีที่นิยมนำมาจับคู่กับทองคำ ได้แก่ มรกต ซาวอไรต์ การ์เนต ออนิกซ์สีเขียว และโครมทัวร์มาลีน รวมถึงอัญมณีสีเอิร์ธโทนอย่างเพชรสีแชมเปญและคอนยัค เซอร์คอนสีน้ำตาล ตลอดจนโทแพซและควอตซ์สีควันไฟ
Gizzi แนะนำนักออกแบบและผู้ผลิตเครื่องประดับให้คอยติดตามความเคลื่อนไหวในแวดวงแฟชั่นเพื่อกำหนดเครื่องประดับของตนให้สอดคล้องกัน “Pantone เป็นผู้นำด้านเทรนด์สี และรายชื่อสี 10 อันดับแรกประจำฤดูกาลของ Pantone ก็เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยให้คุณขายเครื่องประดับได้มากขึ้น” เธอระบุว่า การพูดด้วยภาษา Pantone ช่วยให้ผู้ผลิตเครื่องประดับสามารถสื่อสารเรื่องสีให้ตรงใจผู้บริโภค โดยเน้นโทนสีหลักประจำฤดูกาลที่ผู้บริโภคพบเห็นในสินค้าหมวดอื่นๆ อยู่แล้ว
------------------------------------------
ที่มา: “Down to Earth.” by Deborah A. Yonick. MJSA JOURNAL. (January 2017: pp. 15-16).
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : อัญมณีสีสันโทนธรรมชาติครองเทรนด์สี Pantone 2017