การสร้างนวัตกรรมการบริการ ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งในน่านน้ำสีคราม จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยากขึ้นอยู่กับมุมที่มอง และการสร้างสรรค์โดยการใช้จินตนาการที่เสริมเพิ่มเติมลงไป พูดอย่างนี้หลายท่านอาจจะงง.....ในฐานะที่ฉันทำงานในโรงพยาบาล วันนี้เราจะมาสร้างนวัตกรรมการบริการในโรงพยาบาลกันค่ะ เพื่อเป็นแนวทางการสร้างนวัตกรรมการบริการด้านอื่นๆตามมา
นวัตกรรมการบริการจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าเรามีมุมมองอยู่ด้านเดียว เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ต้องมี คือ การเปลี่ยนมุมมองการบริการของหน่วยงานงานเราเอง โดยคิดเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นๆ หรือกิจกรรมต่างๆ หลังจากนั้นเราก็มาสร้างนวัตกรรมการบริการใหม่ให้เกิดขึ้น ซึ่งวิธีการนี้เรียกว่า การสร้างนวัตกรรมการบริการข้ามสายพันธ์ ตัวอย่าง ดังตาราง
หน่วยงานที่ให้บริการ /กิจกรรมต่างๆ |
มุมมองที่เห็น |
สร้างนวัตกรรมการบริการในโรงพยาบาลตามมุมมองที่เห็น |
โรงแรม |
รูปแบบการบริการแบบโรงแรม |
สร้างรูปแบบการบริการในโรงพยาบาลเหมือนกับอยู่ในโรงแรม |
การจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน |
การซื้อตัวผ่านระบบ Online |
การซื้อโปรแกรมตรวจสุขภาพผ่านระบบ Online |
การบริการของไปรษณีย์ |
การส่งจดหมาย |
การประชาสัมพันธ์ event หรือการแจ้งข่าวสารของโรงพยาบาลผ่านบริการของไปรษณีย์ |
การบริการรถโดยสารประจำทาง |
การประชาสัมพันธ์ผ่านระบบขนส่งมวลชน |
การติดป้ายโฆษณา โดยใช้การประชาสัมพันธ์ผ่านรถโดยสารประจำทาง |
การจำหน่ายสินค้า เช่น ยาสีฟัน |
การดูแลสุขภาพฟัน |
การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสุขภาพฟัน โดยร่วมกับบริษัทที่จัดจำหน่าย ยาสีฟัน ในการบริการตรวจสุขภาพฟันฟรี เป็นต้น |
การเล่นกีฬา |
การเกิดปัญหาสุขภาพกับนักกีฬา |
การจัดตั้ง ศูนย์บริการสุขภาพ หรือตรวจสมรรถภาพ สำหรับนักกีฬาในโรงพยาบาล |
การนั่งทำงานใน ออฟฟิต นานๆ |
อาการ Office Syndrome |
การจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมป้องกันภาวะ Office Syndrome ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ |
เราลองมาเปลี่ยนมุมมองในการให้บริการด้านสุขภาพ เป็นไปได้มั้ย ที่เราจะให้การดูแลคนในหมู่บ้านของเราโดยไม่ใช่แพทย์ พยาบาล.......จำเป็นมั้ย เวลาไม่สบายต้องไปโรงพยาบาล
ใต้ผืนแผ่นฟ้าของพระมหากษัตริย์ไทยสมัยรัชกาลที่ 9 ได้สร้างสิ่งที่หลายคนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้มากมายจากวิสัยทัศน์ที่มองไกลของพระองค์ท่าน...
‘โครงการอบรมหมอชาวบ้าน’ จึงถือกำเนิดขึ้นที่แม่ฮ่องสอนเป็นที่แรก และมีการกระจายไปยังหมู่บ้านต่างๆทั่วประเทศไทย
‘เรือเวชพาหน์’ เป็นเรือยนต์ 2 ชั้น ที่ใช้เป็นหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ บนเรือมีอุปกรณ์การแพทย์ ห้องผ่าตัด ห้องทำฟัน และห้องตรวจโรค พร้อมให้บริการโดยไม่ต้องไปโรงพยาบาล
‘ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ’ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินบนท้องถนน
ดังนั้น นวัตกรรมการบริการสามารถเกิดขึ้นได้ทุกรูปแบบแค่เปลี่ยนมุมมองที่คิด และเชื่อมโยงมุมมองที่แตกต่างจากรูปแบบการบริการที่มีอยู่ เพื่อมาสร้างเป็นนวัตกรรมสายพันธ์ใหม่ที่ใครๆก็คิดไม่ถึง
“..ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไขได้ ถ้าแก้คนเดียว ไม่ได้ก็ช่วยกันคิดกัน แก้หลายๆ คน หลายๆ ทาง ด้วยความร่วมมือปรองดองกัน ปัญหาที่เกิดขึ้น นั้นจักได้ไม่กลายเป็น อุปสรรคขัดขวาง และบ่อนทำลาย ความเจริญและความสำเร็จ” - พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช-
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที