เครื่องประดับแบรนด์ John Hardy
โลหะเงินและทองจะครองตลาด
ทุกวันนี้โลหะผสม เคลือบหรือชุบต่างเป็นที่นิยมอย่างล้นหลามในตลาดเครื่องประดับเงิน เนื่องจากเป็นตัวเลือกที่ช่วยรองรับความต้องการเครื่องประดับสีทองซึ่งกำลังขยายตัว และเครื่องประดับเงินมีความหลากหลายในด้านนี้เพราะมีตัวเลือกมากมายในสนนราคาหลายระดับที่สามารถตอบสนองกระแสความนิยมเครื่องประดับที่มีสีทองหรือใช้สีทองเป็นจุดเด่นได้
แม้เครื่องประดับโลหะสองสีไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับบรรดาแบรนด์ดังของนักออกแบบ แต่ในฤดูกาลนี้แบรนด์ต่างๆ ก็พากันออกแบบเครื่องประดับให้โดดเด่นมากขึ้นกว่าเดิม โดย John Hardy เป็นแบรนด์ที่ใช้ทองคำและโลหะเงินผสมผสานกันจนเป็นเครื่องประดับแบบสองสีที่น่าทึ่งตลอดมา รูปแบบโลหะสองสีนี้เป็นหนึ่งใน DNA ของแบรนด์ซึ่งเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าได้รับความนิยมอย่างสูงไม่ว่าจะอยู่ในคอลเลกชันใดก็ตาม ทางแบรนด์กล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกเครื่องประดับสองสีเพราะชอบรูปแบบและการตัดกันของทองซึ่งมีโทนสีอบอุ่นและเงินที่เป็นโทนสีเย็น เครื่องประดับที่มีการผสมผสานของโลหะเป็นที่โปรดปรานทั้งในหมู่สุภาพสตรีที่มองหาเครื่องประดับอันโดดเด่นและสะดุดตา และกลุ่มที่ต้องการเครื่องประดับสีทองในราคาย่อมเยา
ในคอลเลกชัน Fall/Winter 2016 นั้น John Hardy เสริมคอลเลกชันที่เป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ด้วยเครื่องประดับเงินสเตอร์ลิงที่เชื่อมกับทอง 18K โดยเครื่องประดับใน Bamboo Collection มีการใช้โลหะผสมและโลหะขัดเงาที่ยังรักษาความสง่างามตามลักษณะอันเรียบง่ายและบริสุทธิ์ที่โด่งดังของแบรนด์เอาไว้ นอกจากนี้ยังมีเครื่องประดับโลหะผสม เช่น กำไลทองและเงินแบบมีสปริงล็อกอีกด้วย ขณะเดียวกันแบรนด์ก็ได้นำเสนอเครื่องประดับสำหรับสุภาพบุรุษที่ผสมผสานการใช้รายละเอียดที่ทำด้วยทองคำแท้และเสริมความโดดเด่นด้วยโลหะเงินเชื่อมกับทองคำ 18K
โลหะทองและเงินยังทำให้พื้นผิวที่มีลวดลายแวววาวของเครื่องประดับใน Dot Collection ของ John Hardy นั้นสะท้อนถึงความเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง ความรักไร้ขอบเขต และความเป็นไปได้เหนือขีดจำกัด เครื่องประดับในคอลเลกชันนี้ยังตกแต่งด้วยอัญมณีสีสันต่างๆ ที่ได้รับการขัดแต่งเจียระไนให้เป็นทรงกลมแวววาว สร้อยคอลูกปัดที่ใช้หินออบซิเดียนประกายทองคั่นด้วยลูกปัดเงินตามแบบฉบับ Dot Collection และเชื่อมเข้ากับทอง 18K โดยได้นำเทคนิคเดียวกันนี้ไปใช้ในต่างหูห่วงขนาดกลางอันประณีตที่ทำจากทองคำและโลหะเงิน และต่างหูระย้าที่ประดับด้วยหินอ่อนโอนิกซ์สีดำของ Dot Collection ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้แหวน Dot ทรงโดมประดับเพชรและลาพิสลาซูลี กำไลข้อมือ Dot แบบตะขอพับล็อก สร้อยคอ Dot ที่ใช้รูปแบบเดียวกันแต่เว้นระยะห่างเท่าๆ กันทั้งเส้น และกำไลข้อมือ Dot แบบง้างออกประดับลาพิสลาซูลี เพชร และมาลาไคต์ก็เน้นการใช้ทองเป็นจุดเด่นเช่นกัน
การผสมผสานโลหะ
เครื่องประดับแบบสองสีก็เป็นสินค้าประจำของ Lagos ตลอดมาเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่นรูปแบบการประดับลูกปัดที่เรียกว่า Caviar ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Lagos ชิ้นงานเครื่องประดับทั้งหมดล้วนผลิตจากวัสดุคุณภาพเยี่ยมเท่านั้น โดยเลือกใช้ทองแท้มาตัดกับวัสดุเคลือบสีอื่นๆ เครื่องประดับชุดที่เปิดตัวล่าสุดก็ยังคงเป็นเช่นนั้น
Isabelle Scarchilli รองประธานฝ่ายการตลาด กล่าวว่า “ฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ คอลเลกชัน Caviar Icon ของเรามีลักษณะเฉพาะตัว เพราะใช้อัญมณีที่เจียระไนแบบหลายเหลี่ยมมาประดับร่วมกับเงินสเตอร์ลิงและทอง 18K ที่นับว่าเป็นรูปแบบคลาสสิก Steven Lagos ตั้งใจเลือกองค์ประกอบการออกแบบที่จะเน้นในโลหะแต่ละชนิด ตัวอย่างเช่น การใช้ทองคำเน้นรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์และยังใช้เพื่อให้ตัดกับสีของเงินสเตอร์ลิงได้อย่างงดงาม” นอกจากนี้ยังมีการใช้พลอยสี เช่น แอเมทิสต์ เพริดอต โกเมน และเทอร์ควอยซ์ เพื่อตีความใหม่ให้กับรูปแบบที่มีชื่อเสียงของแบรนด์อีกด้วย โดยเครื่องประดับในคอลเลกชันนี้ประดับด้วยตัวเรือน Caviar ที่เสริมความโดดเด่นด้วยทองคำ 18K นอกจากนี้ Caviar Icon ยังมีสร้อยเงินยาวระดับหน้าอกที่มีความละเอียดประณีตและประดับด้วยลูกปัด Caviar ทำจากทองคำ 18K
Caviar เอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์นี้เป็นหนึ่งในคอลเลกชันสองสีที่คลาสสิกและเป็นอมตะของแบรนด์ คอลเลกชัน Black and White Caviar ที่ทำจากเซรามิก ซึ่งเปิดตัวภายหลังของ Lagos ก็ใช้โลหะเงินและทองเพื่อสร้างความดึงดูดใจในรูปแบบที่ทันสมัยและสะดุดตากว่าเดิม
Scarchilli กล่าวว่า เครื่องประดับโลหะผสมนั้นนับเป็นการตอบสนองชั้นเยี่ยมต่อกระแสนิยมในการสร้างลักษณะส่วนบุคคลที่กำลังขยายตัว“การผสมผสานโลหะเงินและทองเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของการสร้างสไตล์ของตัวเอง ผู้หญิงต้องการเครื่องประดับที่ใช้งานได้อย่างหลากหลาย และเครื่องประดับที่ผสมผสานโลหะเงินและทองเข้าด้วยกันก็สามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้ แต่ละฤดูกาล Lagos นำเสนอคอลเลกชันสองสีใหม่ๆ เพื่อให้ลูกค้าของเราสามารถใช้ร่วมกับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่มีอยู่ได้ ผู้หญิงของ Lagos สามารถสวมเครื่องประดับเงินและทองได้ตั้งแต่เช้าจรดค่ำอย่างมั่นใจไร้กังวล เครื่องประดับทุกคอลเลกชันโดยเฉพาะแบบสองสี ได้รับการออกแบบด้วยความตั้งใจที่จะให้สามารถจัดเรียงหรือซ้อนกันเป็นชั้นๆ ได้”
กระแสตอบรับจากวงการเครื่องประดับเงิน
ความนิยมในการใช้ทองคำและสีสันเสริมความโดดเด่นนั้นอยู่ในความสนใจของผู้ประกอบการเครื่องประดับเงิน และบางรายยังเลือกที่จะลองชิมลางกับเครื่องประดับโลหะอื่นๆ อีกด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องประดับเงินประดับมุก Wing Wo Hing Jewelry Group Ltd. ได้เปิดตัวเครื่องประดับที่ทำจากทองคำในงาน Hong Kong Jewellery & Gem Fair เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีสินค้าเครื่องประดับทองในความบริสุทธิ์ทุกระดับ ไลน์สินค้านี้มีความโดดเด่นที่มุกน้ำจืดและมีราคาขายส่งอยู่ที่ 120 ถึง 135 เหรียญสหรัฐ “นี่เป็นการผลิตเครื่องประดับทองครั้งแรกของเรา โดยเราเสนอสินค้านี้ให้กับคู่ค้าดั้งเดิมที่มีอยู่แล้ว เพราะลูกค้าของพวกเขาอาจต้องการเครื่องประดับทอง” Jennifer Tse รองผู้จัดการทั่วไปกล่าว
เมื่อปีที่แล้วบริษัททริปเปิ้ล ทรี เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด ของไทยเริ่มนำรูปแบบเครื่องประดับเงินที่ได้รับความนิยมของบริษัทกลับมาผลิตในรูปแบบเครื่องประดับทอง คุณพีรัช จารุโกศล กรรมการผู้จัดการกล่าวว่า จากเดิมบริษัทเคยเป็นผู้ผลิตเครื่องประดับทองมาก่อน แต่ได้เปลี่ยนมาผลิตเครื่องประดับเงินเมื่อราว 10 ปีก่อนเนื่องจากราคาทองคำทะยานสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการย้อนกลับไปยังรากเหง้าที่แท้จริงของบริษัท นอกจากนี้ยังมี Mine เป็นแบรนด์ใหม่ของบริษัทที่จำหน่ายเครื่องประดับทอง 10K ประดับด้วยคิวบิก-
เซอร์โคเนียอีกด้วย
Samuel B. Collection แบรนด์นักออกแบบของสหรัฐอเมริกา ได้เริ่มกลับมาผลิตไลน์เครื่องประดับทองอีกครั้งเช่นกัน โดย Petite Perfections เป็นคอลเลกชันแรกที่มีการร่วมมือกันระหว่าง Samuel Hehnam และ Neda ภรรยาของเขา เครื่องประดับในคอลเลกชันนี้ประกอบด้วย เครื่องประดับชิ้นเล็กที่ทำจากทองขาว ทองคำ และทองสีกุหลาบ 14K และ 18K
บริษัทแอดวานซ์ แมนูแฟคเจอเรอส์ จำกัด ของไทยเสริมสร้างศักยภาพในการเคลือบชุบโลหะของตนเพื่อตอบสนองความต้องการที่ตลาดมีต่อสีทอง ปีนี้บริษัทลงทุนในการพัฒนาแผนกชุบโลหะเพื่อให้โรงงานของบริษัทสามารถดำเนินการเคลือบชุบโลหะที่แตกต่างกันตามความต้องการของลูกค้าได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทยังไม่มีการผลิตเครื่องประดับที่มีการผสมผสานโลหะหลายชนิด Roma Kulisra ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์กล่าวว่า “ในปีที่ผ่านมาเราเห็นการขยายตัวของความต้องการเครื่องประดับที่ใช้การชุบทองสร้างความสะดุดตาและการออกแบบในลักษณะสองสีอย่างชัดเจนโดยเฉพาะทองสีกุหลาบ นอกจากนี้ลูกค้าหลายรายยังขอให้ผลิตสินค้าชุบไมครอนแทนที่จะเป็นทองคำหรือทองสีชมพูที่เตะตา”
------------------------------------------
ที่มา: “Gold Rush offering the best of both worlds.” by Olivia Quiniquini. SILVERSTYLES. (September 2016: pp. 18-20).
*** กรุณาอ้างอิง “ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” ทุกครั้ง เมื่อนำบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที