GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 25 เม.ย. 2016 07.16 น. บทความนี้มีผู้ชม: 3013 ครั้ง

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับขอนำเสนอบทความเรื่อง "เตรียมตัวอย่างไรเมื่อไปออกงานแสดงสินค้า?" สนใจบทความอื่นๆ อ่านเพิ่มเติมที่ http://www.git.or.th/Gem สอบถาม พูดคุย หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ที่ https://www.facebook.com/GITInfoCenter


เตรียมตัวอย่างไรเมื่อไปออกงานแสดงสินค้า?

แม้ว่าความเป็นจริง มีหลากหลายวิธีที่จะไปพบลูกค้าและทำการตลาดให้กับสินค้าของเรา แต่การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายแบบตัวต่อตัวก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ ทั้งนี้ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเป็นเป็นช่องทางที่สำคัญเราจะได้มีโอกาสพบกับผู้ซื้อโดยตรงและได้รับฟีดแบ็คเกี่ยวกับคอลเลคชั่นใหม่ๆ ของสินค้าเรา รวมถึงยังจะได้มีโอกาสสังเกตการณ์คู่แข่งหรือผู้ผลิตสินค้าประเภทเดียวกันอีกด้วย

งานแสดงสินค้าปัจจุบันที่มีอยู่จำนวนมากทั้งที่ได้รับความนิยมมายาวนาน หรือ บางงานก็เพิ่งเปิดตัว ดังนั้นการจะตัดสินใจเข้าร่วมงานแสดงสินค้าใดนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ เราจะต้องได้มีโอกาสไปเดินงานแสดงสินค้านั้นเสมอก่อนที่จะตัดสินใจไปร่วมออกบูธ เพราะข้อมูลจากผู้จัดงานไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้เข้าร่วมชมงาน จำนวนผู้ซื้อที่เข้าร่วมชมงาน รวมถึงข้อมูลจากสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ นั้นไม่เพียงพอ ไม่เหมือนกับการที่เราจะเดินและเห็นได้เองจากบรรยากาศภายในงาน ซึ่งการไปเดินในงานแสดงสินค้านั้นอย่างจริงจังเพียงสัก 2-3 ชั่วโมงก็พอจะช่วยให้เราได้ความคิดอะไรดีๆ และช่วยประกอบการตัดสินใจว่างานแสดงสินค้านั้นเหมาะกับแบรนด์เราหรือสินค้าของเราหรือไม่

การวางแผนและเตรียมการ

การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจำเป็นต้องมีการวางแผนและเตรียมตัวเป็นอย่างดี คุณจำเป็นต้องวางแผนทั้งตกแต่งบูธ มีเอกสารต่างๆ ที่ครบถ้วน โบรชัวร์ นามบัตร รวมถึงตัวอย่างสินค้า ฯลฯ ดังนั้น ทันทีที่คุณตัดสินใจร่วมไปร่วมงานแสดงสินค้า ควรจะทำเช็คลิสต์สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล่วงหน้า

-  การจัดเตรียมเอกสารและการทำสัญญาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าให้ถูกต้องครบถ้วน

-  ควรสอบถามกับฝ่ายขายของงานแสดงสินค้าเพิ่มเติมถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับงานเท่าที่ทำได้ และข้อควรระวังเกี่ยวกับงานแสดงสินค้า

-  การวางเงินมัดจำล่วงหน้า (สำหรับบางงาน)

-  การเลือกขนาด พื้นที่ และการตกแต่งคูหาจัดแสดง

-  ดาวน์โหลดคู่มือการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า จากนั้นให้อ่านและทำความเข้าใจอย่างละเอียดถี่ถ้วน

-  ซื้อประกันสินค้า (สำหรับบางงาน)

-  จองโรงแรมที่พักและจัดเตรียมการเดินทาง

-  การตัดสินใจว่าจะลงโฆษณาประชาสัมพันธ์บูธของเราหรือไม่ ข้อมูลดังกล่าวส่วนใหญ่จะอยู่ในคู่มือการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า

-  การเตรียมการสั่งอาหารและเครื่องดื่มไว้ในบูธ หากเราต้องการประชาสัมพันธ์หรือจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อดึงดูดใจลูกค้า

-  พิจารณาถึงการจ้างนางแบบ/นายแบบ หรือลูกจ้างชั่วคราวเพื่อมาช่วยงานที่บูธ (หากมีความจำเป็น) โดยการออกบูธควรมีอย่างน้อย 2 คนสำหรับบูธขนาดเล็ก ทั้งนี้ เนื่องจากชั่วโมงในงานแสดงสินค้าที่ยาวนาน อาจก่อให้เกิดความเหนื่อยล้า รวมถึงบางช่วงอาจมีลูกค้าเป็นจำนวนมาก รวมถึงการพักเบรกเพื่อเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัว เป็นต้น

-   การจัดเตรียมบัตรเข้าร่วมงานให้ครบถ้วน

-   การตัดสินใจว่าจะส่งสินค้าไปล่วงหน้ากับผู้ให้บริการของงานแสดงสินค้าหรือการจัดเตรียมไปเอง

-   การสั่งระบบไฟฟ้าหรือแสงสว่างเพิ่มเติมในบูธ

-   การชำระเงินค่าบูธส่วนที่เหลือ

-   การเซ็ทอัพหรือติดตั้งบูธ ซึ่งบางครั้งอาจต้องหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเหลือ

-   ตรวจเช็คกำหนดการหรือช่วงเวลาที่งานเปิดให้ไปจัดเตรียมบูธก่อนงานแสดงสินค้า ซึ่งเราควรเข้าไปจัดเตรียมบูธให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะหากงานแสดงสินค้านี้เป็นงานแรกของคุณ

พื้นที่เปล่าหรือบูธสำเร็จรูปดีกว่ากัน???

ในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า คุณสามารถซื้อแพ็คเกจสำหรับบูธจัดแสดงที่มีการตระเตรียมไว้ให้ หรือ บางครั้งอาจจะเลือกเป็นพื้นที่เปล่าๆ ก็ได้ ซึ่งกรณีนี้จะเหมาะสำหรับผู้จัดแสดงที่มีบูธหรืออุปกรณ์ตกแต่งเฉพาะของตนเอง อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ของผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าจะเลือกเป็นแพ็คเกจคูหาสำเร็จรูปที่ผู้จัดงานเตรียมไว้ให้ ซึ่งหากคุณเลือกแพ็คเกจดังกล่าว คุณควรจะจัดเตรียมสิ่งของที่จะตกแต่งไปเพิ่มเติม เช่น การเตรียมผ้าเพื่อไปจับเดรพสวยๆ ตกแต่งในบูธ รวมถึงจัดเตรียมรูปภาพ หรือรูปถ่ายเก๋ๆ สำหรับตกแต่งฉากหลังของบูธ ซึ่งจะช่วยทำให้บูธของคุณดูโดดเด่นขึ้นโดยไม่ต้องลงทุนมากนัก

ทั้งนี้ การร่วมออกงานแสดงสินค้าสำหรับแบรนด์ใหม่ๆ จะเป็นโอกาสที่ประเมินค่าไม่ได้สำหรับนำสินค้าของคุณไปสู่สายตาของลูกค้า หรือ ผู้ที่จะเป็นลูกค้าในอนาคต อีกทั้งยังเป็นโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจทราบถึงการมีอยู่ของแบรนด์คุณอีกด้วย ดังนั้น การเตรียมตัวเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอย่างชาญฉลาดจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

 

----------------------------------------------

ที่มา: บางส่วนจาก “Trade Show Checklist: How to Successfully Sell Your Product At Trade Shows” โดย Christine Syquia (https://www.entrepreneurs-journey.com).

 

 

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที