E-Commerce หรือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การดำเนินธุรกิจโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่องค์กรได้วางไว้ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริการ การโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ หรือแม้แต่อินเทอร์เน็ต เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพื่มประสิทธิภาพขององค์กร โดยการลดบทบาทองค์ประกอบทางธุรกิจลง เช่น ทำเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังเก็บสินค้า ห้องแสดงสินค้า รวมถึงพนักงานขาย พนักงานแนะนำสินค้า พนักงานต้อนรับลูกค้า เป็นต้น จึงลดข้อจำกัดของระยะทาง และเวลาลงได้
ธุรกิจเครือข่ายออนไลน์ ที่เปิดโอกาสให้สมาชิก นักธุรกิจเครือข่าย สามารถดำเนินธุรกิจของตนเองผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายสินค้า การหาสมาชิก การโฆษณา ทำการตลาดออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ และลดข้อจำกัดของระยะทาง และเวลา ของสมาชิก หรือนักธุรกิจเครือข่ายลงได้ จึงจัดเป็นธุรกิจประเภท พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Commerce เช่นกัน
สิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบในการเลือกทำธุรกิจเครือข่ายออนไลน์ ว่าจะร่วมทำธุรกิจกับบริษัทใด เพื่อมีโอกาสสูงสุดในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น ก็ไม่ต่างจากการเลือกทำธุรกิจ E-Commerce อื่นๆ หรือ ธุรกิจอื่นๆ ทั่วไป สิ่งที่ต้องนำมาพิจารณามีหลักการดังนี้
ปรมาจารย์ ซุนวู กล่าวไว้ว่า "ผู้พิชิต ย่อมหยั่งรู้ผลของสงครามก่อนชักธงรบ ผู้แพ้พ่าย รบ เพื่อคิดชนะภายหลัง"
ในสมรภูมิการค้านั้นผู้ที่ประสบความสำเร็จล้วนประเมินผลแห่งการทำธุรกิจ ตั้งแต่ก่อนเริ่มลงทุน (ตามหลักวิชา Feasibility Study) โดยประเมินศักยภาพความพร้อมของตนเอง คู่แข่งทางการค้า รวมถึงโอกาสในการทำตลาด เพียงแค่ดำเนินตามแผนงานที่วางไว้ ก็สามารถเป็นผู้กำชัยชนะในที่สุด
โดยแยกเป็น เงื่อนไข 7 ประการเป็นสำคัญ
1.ความมั่นคง : บริษัทมีภาระหนี้สินหรือไม่ / ลิขสิทธิ์เครือข่าย(ต้องต่ออายุสมาชิกหรือไม่) /อยู่ในสมาคมขายตรงไทย (TDSA) หรือไม่? รวมทั้งอายุของบริษัทเปิดกิจการมานานเท่าไหร่ และพึ่งพาสินค้าเพียงไม่กี่ชนิดหรือไม่ เพราะในโลกนี้ไม่มีสินค้าตัวใดได้รับความนิยมตลอดการ มันมีช่วงเวลาของมัน
รายชื่อบริษัทที่มีสิทธิ์เข้าเป็นสมาชิกสามัญของสมาคม
http://www.tdsa.org/content/category/3/1/
หาข้อมูลทางการเงินของบริษัทต่างๆในประเทศไทยหรือทุนจดทะเบียนได้ที่
ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเว็บไซต์ สคบ. (ใส่ชื่อ "บริษัท" ในช่องค้นหา) http://www.ocpb.go.th/list_Cline_search.asp
2. สภาวะตลาด : ภาวะความเปลี่ยนแปลง เช่น เศรษฐกิจดี ผู้คนมีกำลังซื้อสูงขึ้น ในขณะที่ผู้สนใจหารายได้ลดลง แต่ในทางกลับกัน เศรษฐกิจแย่ กำลังซื้อลด แต่ ผู้ที่สนใจหารายได้เสริมเพิ่มขึ้นในธุรกิจเครือข่าย และหากสินค้าของบริษัทใดมีความหลากหลายมากและเป็นสินค้าที่ใช้แล้วหมดไปซื้อใช้ซ้ำง่ายด้วยแล้วล่ะก็ย่อมมีความได้เปรียบสูง ซึ่งต้องพิจารณาพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันด้วยว่าเป็นอย่างไร?
3. แผนรายได้ : แผนรายได้ของบริษัทต่างๆ มีความยากง่ายอย่างไร? การคิดคะแนน PV ต่อราคาสินค้า มีอัตราส่วนเป็นอย่างไร? เปอร์เซ็นต์เงินปันผลประกันที่ยอดกลุ่มหรือ ประกันตามตำแหน่ง มีขึ้นมีลงหรือไม่ และกลุ่มเป้าหมายระดับใด? เช่น หากสินค้ามีราคาสูง กลุ่มเป้าหมายระดับบน และนิยมบริโภคมากกว่าสนใจเป็นนักธุรกิจและขยายเครือข่าย/ ศูนย์กระจายสินค้ามีมากน้อยเพียงใด และศูนย์ดูแลโดยบริษัทโดยตรง หรือ เป็นศูนย์กระจายสินค้าที่ให้สมาชิกเปิดศูนย์เอง (เพราะคนหนึ่งคนไม่ควรสวมหมวก 2 ใบที่มีประโยชน์ร่วมกัน)
4. ตำแหน่งทางการตลาด : หากบริษัทใดมีจำนวนสมาชิกมาก คนรู้จักมาก ย่อมเป็นตำแหน่งทางการตลาดที่ดี
5. ทำเล : ข้อนี้เป็นเหตุผลจากข้อ 4 สำหรับหลายคนที่สงสัย และถามว่าดีอย่างไรในเมื่อหากไปชวนใครสมัครเป็นสมาชิก เขาก็เป็นสมาชิกกันแล้วมันจะยิ่งเป็นการล้นตลาดหรือป่าว ตันหรือไม่?
ในปัจจุบัน ธุรกิจเครือข่ายทั้งนักขายตรงอิสระ และสมาชิกที่ซื้อใช้สินค้าถึง 9 ล้านคนในปี 2552 คิดเป็น 15% ของจำนวนประชากรคนไทยทั้งหมด
คุณเคยได้ยินคำนี้ไหมว่า “ทำเลที่ดีที่สุดสำหรับทำธุรกิจ คือ การตั้งร้านในที่มีคนรู้จักอยู่แล้ว”
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เพราะว่า เป็นทางที่เขาลาดยาง ไว้ให้อยู่แล้ว
คุณเคย สังเกตไหมว่า?
ทำไม Tesco Lotus มักอยู่ไม่ไกล จาก Big C บนถนนเส้นเดียวกัน?
ทำไม Lotus Express มักอยู่ใกล้ 7/11
ทำไม ซีเมนไทยโฮมมาร์ทมักใกล้โฮมโปร?
ทำไม ย่านที่ขายของเหมือนๆกันมักอยู่ใกล้กัน?
พันทิพย์ คลองถม ปากคลองตลาด พาหุรัต วรจักร.......
เหตุที่เกิดทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นเรื่องตั้งใจ
ถ้าคุณ ต้องการขายอาหารเสริม คุณควรขายให้กับคนที่ทานอาหารเสริม
ถ้าคุณต้องการขายอุปกรณ์ออกกำลังกาย คุณควรขายให้กับคนที่ใช้อุปกรณ์ออกกำลังกาย
ถ้าคุณขายยาลดน้ำหนัก คุณควรขายให้กับคนที่ใช้ยาลดน้ำหนัก
ดังนั้นเมื่อคุณพูดถึงบริษัท หรือโอกาสทางธุรกิจ เราควรขายให้กับคนที่ รู้จักอยู่แล้ว
เหตุผล คือ มันย่อมเป็นการรับประกันว่า โอกาสที่คุณจะได้ยินว่า “แชร์ลูกโซ่” หรือเปล่า หลอกลวงไหมจะต่ำลงหรือแทบไม่มีเลย เพราะ พวกเขามีความมั่นใจกับคุณภาพของสินค้าหรือผลตอบแทนที่จะได้รับจากธุรกิจ รวมถึงความเป็นไปได้ในการสร้างรายได้ที่ธุรกิจสามารถทำได้ง่ายกว่าเริ่มต้นกับใครที่เขาหลอกว่าเป็นต้นสายทำง่ายรวยก่อนโดยไม่สนใจคนที่มาทีหลัง
6. ผู้บริหาร : มีนโยบาย วิสัยทัศน์ แนวทางที่ชัดเจน /ธรรมาภิบาล/ชื่อเสียง /ประวัติของผู้นำผู้บริหาร มีความจริงใจมากน้อยอย่างไร? รวมถึงความรู้ความสามารถของทีมงานที่ปรึกษาของสมาชิกธุรกิจ ผู้บริหารในที่นี้ ยังรวมถึง ตัวของนักธุรกิจเองด้วยว่ามีความพร้อมที่จะเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ และความจริงใจที่จะดูแลองค์กร (สมาชิก) ของคุณในภายภาคหน้ามากน้อยเพียงใด
7. แบบแผน การวางกลยุทธ์ : บริษัทมีการจัดทำระบบสนับสนุนต่างๆ เช่น การกระจายของศูนย์ธุรกิจ/ มีโรงงานผลิต เป็นของตนเอง ซึ่งจะสามารถควบคุมคุณภาพของสินค้า/ รวมถึงต้นทุนการผลิต ซึ่งจะทำให้บริษัท สามารถกำหนดราคาของสินค้าได้อย่างยุติธรรมและสมเหตุสมผล / รวมทั้งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ได้รวดเร็วตรงตามความต้องการของตลาด /การสร้างแบรนด์สินค้าของบริษัท โดยการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ รถไฟฟ้า สิ่งพิมพ์ เป็นต้น เพราะปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ช่วยให้นักธุรกิจดำเนินธุรกิจด้วยต้นทุนต่ำที่สุด รวมถึงทีมงานที่ปรึกษา
สำหรับรายละเอียดของแผนการขึ้นตำแหน่งของบริษัทต่างๆ คุณอาจจะพอหาข้อมูลเบื้องต้นได้จากทางเว็บไซด์ของบริษัทนั้นๆ หรือสอบถามจากนักธุรกิจของแต่ละบริษัท
จากที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เป็นแนวทางที่คุณสามารถหารายละเอียดเพิ่มเติม จากบริษัทที่คุณสนใจ โดยเบื้องต้น อาจจะพิจารณาคัดเลือกจาก ความมั่นคงของบริษัท เพราะคุณคงไม่ต้องการให้องค์กรที่คุณลงทุนลงแรงสร้างขึ้นมา ต้องล้มหายไป ตามข่าวบริษัทถูกปิดหรือปิดตัวจากหน้าหนังสือพิมพ์
ศักยภาพและประโยชน์จากอินเตอร์เน็ต ที่สามารถทำให้นักธุรกิจสามารถสร้างรายได้จากที่บ้าน ผนวกกับ ศักยภาพและความมั่นคงของ บริษัทกิฟฟารีน ซึ่งบริษัทประกอบธุรกิจมา 20 ปี ซึ่งได้รับการยอมรับจากนานาชาติ และ มีระบบสนับสนุน เพื่อให้นักธุรกิจสามารถ ดำเนินธุรกิจด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุด และนักธุรกิจสามารถได้รับเงินปันผลตอบแทนกลับคืนสูงสุดประมาณ 45-50% …
สังเกตได้ว่า บริษัทกิฟฟารีน มีคุณสมบัติตามสิ่งที่ต้องพิจารณาทั้ง 7 ข้อดังกล่าว ในการเลือกทำธุรกิจเครือข่ายออนไลน์ อย่างครบถ้วน และมีผู้ประสบความสำเร็จจากการร่วมทำธุรกิจกับกิฟฟารีนมาแล้วจริงหลายคน ดังนั้น ถ้าคุณนำสิ่งที่ต้องพิจารณาทั้ง 7 ข้อ มาพิจารณาอย่างจริงจังในการเลือกบริษัทที่คุณจะเข้าร่วมทำธุรกิจเครือข่ายในรูปแบบ E-Commerce คุณย่อมมีโอกาสสูงที่จะประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจเครือข่ายของคุณ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที