จริยา

ผู้เขียน : จริยา

อัพเดท: 28 เม.ย. 2014 03.03 น. บทความนี้มีผู้ชม: 10647 ครั้ง

มีข่าวดี ผู้ที่อยู่ในย่านลาดพร้าวถึงสำโรง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองแบบโมโนเรล


รฟม.อนุมัติเดินหน้ารถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง 55,000 ล้านบาท

ข่าวดี ที่ช่วยให้ รถติดในตัวเมือง จังหวัด กรุงเทพมหานคร ลดติดน้อยลง จริงหรือไม่ที่ รฟม.ดำเนินการทำงบ มูลค่า 5 หมื่น 5 พันล้านบาท

 

ขอขอบคุณที่มาhttp://www.youtube.com/watch?v=Mm_SrN_CeFI

ผู้ที่อยู่ในย่านลาดพร้าวถึงสำโรง มีข่าวดี เมื่อจะทำหน้าที่เดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองแบบโมโนเรล มูลค่า 5 หมื่น 5 พันล้านบาท แต่ต้องรอให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่พิจารณาต่อไป

คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. มีมติอนุมัติในหลักการให้ รฟม.ทำหน้าที่ให้บริการเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กิโลเมตร งบลงทุน 5 หมื่น 5 พันล้านบาท เพื่อเป็นการนำร่องให้รฟม. เดินรถในโครงการอื่น และได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี หากในอนาคตหาก รฟม.จะจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อระดมทุนนั้น การทำหน้าที่เดินรถ จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน โดยหลังจากนี้รฟม.จะต้องศึกษาแนวทางการเดินรถ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่พิจารณาอนุมัติต่อไป

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเป็นระบบไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือ Monorail มีข้อดีคือโครงสร้างโปร่ง วงเลี้ยวแคบ ค่าก่อสร้างต่ำ และเวนคืนที่ดินน้อยกว่า สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ 10,000-40,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง มีความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

แนวเส้นทางเริ่มต้นบริเวณจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล หรือรถไฟฟ้า MRT ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามถนนลาดพร้าว ถึงแยกบางกะปิ ถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่แยกลำสาลี และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ บริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9 ผ่านแยกพัฒนาการจนถึงแยกศรีเทพา ถนนเทพารักษ์ และเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีสำโรง มีสถานีรถไฟฟ้ารวม 23 สถานี และตามแผนจะก่อสร้างในปี 2558 เปิดบริการในปี 2562

 

สายสีเหลืองเข้ม (วงแหวนช่วงพัฒนาการ - สำโรง) มีระยะทาง 17.8 กิโลเมตร

เป็นส่วนหนึ่งของสายสีเหลืองวงแหวนตามนโยบายรัฐบาล มีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9 กับทางแยกพัฒนาการ โดยเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชน 2 สายคือ สายสีเหลืองอ่อน (รัชดา/ลาดพร้าว – พัฒนาการ) และสายเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) วิ่งตามถนนศรีนครินทร์ เลี้ยวขวาสู่ถนนเทพารักษ์ มีจุดปลายทางที่สำโรง อันเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางกับสายสีเขียวอ่อนช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ มีสถานีทั้งหมด 11 สถานี

Light Yellow line 12.6 Kms


สายสีเหลืองอ่อน

จุดต้นทางเริ่มจากบริเวณแยกรัชดา/ลาดพร้าว โดยเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน วิ่งตามถนนลาดพร้าว ถนนศรีนครินทร์ มีจุดปลายทางบริเวณแยกต่างระดับพระราม 9 โดยเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชน 2 สายคือ สายสีเหลืองเข้ม (วงแหวนช่วงพัฒนาการ – สำโรง) และสายเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) มีสถานีทั้งหมด 10 สถานี ระบบขนส่งมวลชนที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกสำหรับสายสีเหลืองอ่อน คือ ระบบรถไฟฟ้าขนาดเบา แบบยกระดับ ( LRT หรือ Monorail)

ระบบขนส่งมวลชนที่ได้รับการพิจารณาคักเลือกสำหรับสายสีเหลืองเข้ม คือ ระบบรถไฟฟ้า แบบยกระดับ ( MRT หรือ LRT)
 

ต้องมารอดูกันว่า ถ้าได้สร้างเสร็จแล้ว สามารถช่วยลดได้จริงหรือไม่ คุ้มกับความต้องการของผู้ใช้บริการรึป่าว

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : http://money.sanook.com/182202/%E0%B8%A3%E0%B8%9F%E0%B8%A1.%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%A5%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87-55000-%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%97/

ขอบคุณแหล่งที่มา http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=558441&page=3

ขอบคุณแหล่งที่มา http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1438268


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที