เคยสังสัยกันไหม ว่าทำไมเดี๋ยวนี้หันไปทางไหน เจอแต่เฟรนไชส์ของต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น KFC,Mcdonald's,พิซซ่าฮัท เเป็นต้น แล้วเฟรนไชส์ของคนไทย ไม่ค่อยได้เห็นกันเลย รสชาติหรืออาหาร ก็อร่อยกว่า มีทั้ง เปรี้ยว,เค็ม,หวาน,เผ็ด ครบทุกรส
มีร้านอาหารไทย ที่เป็นแฟรนไชส์เต็มร้อย แต่มักจะเป็นร้านที่ขยายในต่างประเทศ เช่น Blue Elephant ซึ่งเจ้าของร้านเป็นคนต่างชาติ ที่มีภรรยาไทย และร้าน Thai Express ที่มีสาขาอยู่ในหลายประเทศ แต่เจ้าของเดิมเป็นคนชาติสิงคโปร์ แต่ปัจจุบันทางค่ายบริษัท ไมเนอร์ ในไทย ได้ซื้อกิจการต่อมาดำเนินงาน แต่ก็ไม่ได้ขยายสาขาในไทย และร้าน Mango Tree ร้านอาหารไทยแฟรนไชส์ในค่ายของโคคา ที่เปิดในหลายประเทศ เช่นกัน
หรืออาจเป็นเพราะอะไร วันนี้มีคำตอบมาบอกกันคะ
ประสบความสำเร็จกันน้อยเกินไป ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น ?
ในภาวะที่ธุรกิจของเรากำลังก้าวสู่เป็นตลาดเดียวกับอาเซียนด้วยแล้ว โอกาสของร้านอาหารไทยยังเปิดกว้างอยู่มาก แต่จะทำอย่างไร ให้ร้านอาหารของไทย ขยายสาขาได้มากขึ้น ด้วยวิธีการของแฟรนไชส์
สาเหตุที่ร้านอาหารไทย ขยายสาขา ไม่ได้มากมายนั้น มีอุปสรรค์ที่มองเห็นได้ชัดจาก
ประการแรก เมนูอาหารของร้านอาหารไทยนั้นมีมากมายเกินไป ทำให้ยากในการควบคุมมาตรฐานให้เท่ากันทุกร้าน อีกทั้ง ยังเกิดต้นทุนมากจากเตรียมวัตถุดิบมหาศาล ซึ่งหากต้องการให้ร้านมีการขยายสาขามากขึ้น ควรจะเลือกเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน และขายดีของร้านมาพัฒนาให้มีมาตรฐาน และตัดเมนูที่ขายได้น้อยออกไป
ประการที่สอง พึ่งพา พ่อครัวแม่ครัว คุณเห็นไหมว่า ร้านอาหารนานาชาติที่เป็นแฟรนไชส์ เช่น ร้านเคเอฟซี ร้านแมคโดนัลด์ ไม่จำเป็นต้องใช้กุ๊กที่มาจากโรงแรม 5 ดาว ผู้ทำอาหารจะเป็นใครก็ได้ ที่ผ่านการฝึกฝน ไม่กี่ขั้นตอน ก็สามารถทำอาหารออกมาได้อร่อยเหมือนกันหมดทุกร้าน ต่างจากร้านอาหารไทย ต้องง้อพ่อครัวแม่ครัว เมื่อเขาลาออกไป ยอดขายของร้านก็ตกทันที บางแห่งถึงกับขาดทุน ต้องปิดกิจการไปเลยก็มี
ประการที่สาม ขาดการสร้างระบบงานมาตรฐาน และระบบตรวจสอบ กิจการของคนไทยส่วนใหญ่ ยังขาดการพัฒนาระบบงาน ระบบงานคืออะไร คือการค้นหาวิธีการที่ดีขึ้นในการทำงาน เพื่อให้ได้คุณภาพสินดีสม่ำเสมอ ลดความผิดพลาด ซึ่งก็คือ การลดขั้นตอนการทำงานให้ง่ายที่สุด ยกตัวอย่าง เช่น สมมุติว่า ผัดกระเพรา แทนที่คนผัด จะต้องตักน้ำปลา พริก น้ำตาล น้ำมันหอย เนื้อสับ รวมทั้งสิ้น 10 ขั้นตอน เจ้าของร้านต้องคิดหาวิธี มีกระบวนการทำงานให้ง่ายที่สุด อาจจะเหลือเพียง 2-3 ขั้นตอนเท่านั้น เช่น มีการชั่งตวงวัดวัตถุดิบเนื้อ ใบกระเพรา จัดเป็นชุดไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนเครื่องปรุง ผสมเป็นซอสเอาไว้ เพื่อให้คนทำตักแค่ครั้งเดียว จำนวน 1 ช้อน เป็นต้น
ประการที่สี่ ขาดความรู้เรื่องระบบแฟรนไชส์ ถ้าต้องการความสำเร็จเรื่องแฟรนไชส์ แน่นอนที่สุดที่เจ้าของกิจการก็ต้องมีความรู้จริงเรื่องของการสร้างระบบแฟรนไชส์ เราจะ ขยายร้านออกไปได้นับ ร้อยนับพันแห่ง โดยไม่ต้องลงทุนเอง ได้อย่างไร ระบบแฟรนไชส์ มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไร กิจการของเราพร้อมที่จะทำแฟรนไชส์หรือยัง และมีขั้นตอนอะไรบ้างถ้าต้องทำแฟรนไชส์ เมื่อจะขายแฟรนไชส์ต้องทำอะไรบ้าง การทำสัญญาแฟรนไชส์เขาทำกันอย่างไร การสนับสนุนร้านเครือข่ายแฟรนไชส์ควรมีอะไรบ้าง เป็นต้น นี่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องรู้ ถ้าต้องการความสำเร็จ
ร้านอาหารไทย หรือ แม้กระทั่งร้านอาหารประเภทอื่นๆ มีโอกาสสูง ที่ทำเป็นระบบแฟรนไชส์ได้ เพราะความต้องการซื้อแฟรนไชส์อาหารยังมีสูงที่สุด แต่ใครล่ะจะสามารถทำแฟรนไชส์ในธุรกิจอาหารได้สำเร็จ สมาคมแฟรนไชส์ไทย สำรวจความต้องการลงทุนแฟรนไชส์ ทุกครั้ง พบว่า มีผู้ที่ต้องการลงทุนแฟรนไชส์ อาหารมากที่สุด แต่การสำรวจแล้ว ต้องการผู้แนะนำและขาดแหล่งความรู้
ขอบคุณแหล่งที่มา : http://money.sanook.com/180120/%E0%B9%81%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%87-%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B9%83%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%81%E0%B8%9F%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%8A%E0%B8%AA%E0%B9%8C/
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที