เราอาจมอง Apple ว่าเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม ที่สร้างสรรค์ส่ิงต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง แล้วเขาทำอย่างไร เพื่อให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ ได้รับการยอมรับ คำตอบคือ การสร้างความภักดีของลูกค้า..ความภักดีของลูกค้าที่มีต่อ Apple นั้นเห็นได้ขนาดที่ว่า หากมีใครสักคนออกมากล่าวว่าร้าย ลูกค้าเหล่านั้นพร้อมที่จะออกมาตอบโต้ได้ทันที หรือในขณะเดียวกันเขาก็พร้อมที่จะบอกปากต่อปากว่าสินค้าของ Apple ดีเลิศประกาศใด Apple ทำส่ิงเหล่านี้ได้เพราะมี ผู้เผยแพร่นวัตกรรมองค์กร (Chief Evangelist)
Chief Evangelist ผมขออนุญาตแปลศัพท์นี้เป็นคำว่า ผู้เผยแพร่นวัตกรรมองค์กร เพราะเมื่อพิจารณาหน้าที่และบทบาทแล้ว ก็พบว่า ความรับผิดชอบหลัก ๆ คือ การทำให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร ได้รับการยอมรับและเป็นที่ต้องการของตลาด ตามแต่วิธีการที่เหมาะสม กล่าวคือ
1. สร้างการเปลี่ยนแปลงได้ เช่น การสร้างเรื่องราวให้ลูกค้าเห็นถึงกระแสความสำคัญในตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการ โดยใช้เครื่องมือสื่อสารทางการตลาด
2. ปรับเปลี่ยนได้อย่างต่อเนื่อง เช่น รู้ว่าต้องใช้วิธีการหรือทักษะที่ใหม่ ๆ เสมอในการบริหารผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยี เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย
3. ผสานความแตกต่างในองค์กรได้ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดๆ ก็ตามในองค์กร คุณต้องยอมรับความแตกต่างทางความคิดที่หลากหลาย แล้วนำข้อดีมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์
ตัวอย่างของ ผู้เผยแพร่นวัตกรรมองค์กร ที่ประสบความสำเร็จคือ Guy Kawasaki บุคคลผู้นี้เป็นผู้ปลุกปั่นกระแสให้เกิดความการยอมรับในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Apple จนกลุ่มลูกค้ากลายเป็น Consumer Evangelist ที่ห่วงแหนและรัก Apple บางคนถึงกับเรียกว่านี่คือ ลัทธิ Apple เลยทีเดียว
Credit: - Image :: http://en.wikipedia.org/wiki/Guy_Kawasaki
- Story :: http://venturebeat.com/2013/08/05/chief-evangelist/
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที