ผู้ที่ดำรงตำแหน่งผู้จัดการสำนักงานจะต้องผ่านการฝึกฝน อบรมหาประสบการณ์ ติดตามข้อมูลและเทคนิคที่เป็นปัจจุบัน รวมทั้งทักษะการทำงานกับคนในด้านความคิดมนุษย์สัมพันธ์
ปัจจุบันการจัดการสำนักงานได้รับความสนใจเพื่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว แนวทาง และขั้นตอนหน้าที่ของงานได้มีการวิวัฒนาการมากเรื่อยๆปัจจุบันผู้บริการต้องทำเทคนิคต่างๆมาประยุกต์ใช้ซึ่งบางครั้งเทคนิคต่างๆก็ล้มเหลวใช้การไม่ได้ดังนั้นตัวผู้จัดเองจะต้องปรับปรุงพัฒนาให้เข้ากับสถานการณ์ที่เป็นจริง
การพัฒนาทักษะดังกล่าวมานั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลัก 3 ประการคือ
-โอกาสที่จะฝึกฝน ฝึกอบรม และหาประสบการณ์
-ค้นคว้า ความรู้ด้านวิชาการควบคู่ไปกับทักษะในแต่ละประเด็น
-เรียนรู้ด้านเทคนิคและทันต่อเทคนิคใหม่ๆ
ถึงแม้ว่าการพัฒนาทักษะดังกล่าวทั้ง 3 ประการจะมีประสิทธิภาพมากน้อยขนาดไหนขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เหมาะสมถูกต้องและประสิทธิภาพของเครือข่ายการติดต่อสื่อสาร
การประสารงานของทักษะ ความรู้วิชาการและเทคนิคเข้าด้วยกัน ดังนี้
1. การกำหนดแนวทางข้างหน้าทักษะ
2. การวางแผนงาน
3. การกำหนดมาตรการที่เหมาะสม
4. การดำเนินงานสำเร็จตามแผน
5. การจูงใจ
6. การตรวจสอบการปฏิบัติงาน
7. การแก้ไขปัญหา
8. การกำหนดแนวทางและการแก้ไขจุดประสงค์
9. การตัดสินใจ
อ้างอิง
ธีรกิติ นวรัตน ณ อยุธยา. นักบริหาร ปี 2549
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที