ผู้ประกอบการของวิสาหกิจขนาดใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการต่างลงความเห็นว่า “คุณภาพเป็นปัญหาหลักของ SMEs ไทยที่ทำให้ขยายตลาดไม่ได้...”
ประเด็นปัญหาที่เป็นอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับธุรกิจอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็คือ ผู้ประกอบการมักละเลยเรื่องการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพส่งผลให้เมื่อต้องการขยายตลาด ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าแต่ไม่ผ่าน เพราะไม่ได้มาตรฐานสากล
ทางออกทางหนึ่งที่เป็นไปไม่ได้คือ ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยสนับสนุนให้ภาคเอกชนมีจิตวิญญาณในการเป็นผู้ผลิตที่ดี ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพให้สากลยอมรับก่อนที่จะขยายตลาดให้มากขึ้น
ที่ผ่านมานั้น ส่วนมาก SMEs ของไทย มักประสบปัญหาเรื่อง การเงิน รองลงมาคือเรื่องผลิตภาพ ปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิต ปัญหาเรื่องค่าแรงสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน และที่สำคัญอีกปัญหาหนึ่งคือ ปัญหาที่เกิดขึ้นจากเราไม่มีโนว์ฮาว (Know-how) ของเราเอง ซึ่งเป็นปัญหาในระดับมหภาค
นี่คือความจริงที่พวกเราคงปฏิเสธได้ยาก ซึ่งพูดโดยสรุปรวมได้ว่าเป็นปัญหาเรื่อง “คุณภาพของ SMEs ที่ทำให้เกิดปัญหาด้านอื่นๆตามมาอีกมากมาย
“คุณภาพ” จึงมีความหมายอย่างยิ่งในการอยู่รอดของ SMEs ในปัจจุบันและเติบใหญ่ขยายตัวต่อไปได้ในอนาคต
แต่คำว่า “คุณภาพ” มีความหมายได้มากมาย และแตกต่างกันไปตามความเข้าใจของแต่ละคน
คุณภาพ (Quality) : รูปลักษณ์และคุณสมบัติโดยรวมของสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการที่ชัดแจ้ง หรือ แฝงเร้นของลูกค้าได้ทั้งในปัจจุบัน และในอนาคต
อ้างอิง
ชาญวิทย์ สุขรังสรรค์. นักบริหาร ปี 2548
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที