จุฑารัตน์

ผู้เขียน : จุฑารัตน์

อัพเดท: 09 ก.ค. 2012 01.18 น. บทความนี้มีผู้ชม: 4003 ครั้ง

กระบวนการควบคุมการบริการที่มีสภาพผิดเงื่อนไขในสถานประกอบการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม


กระบวนการควบคุมการบริการที่มีสภาพผิดเงื่อนไขในสถานประกอบการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม

 

เพื่อตรวจสอบการบริการว่ากิจกรรมบริการนั้นมีการบริการครบถ้วนถูกต้อง มีคุณภาพตามหลักวิชาการตลอดจนความพึงพอใจของลูกค้า

 

จรรยาบรรณของผู้ประกอบธุรกิจต่อลูกค้า
        ลูกค้า  (Customer) คือ กลุ่มบุคคลผู้ซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจทำให้ธุรกิจมีรายได้ ตลอดจนมีกำไร 
สามารถดำรงธุรกิจอยู่ได้และมีความเจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคตดังนั้นผู้ประกอบธุรกิจจึงควรมีจรรยาบรรณในการ
ประกอบธุรกิจต่อลูกค้าดังนี้ 
 1. กำหนดราคาสินค้า บริการด้วยความยุติธรรม เหมาะสมกับคุณภาพและปริมาณของสินค้าและบริการนั้น
 2.ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทำไว้กับลูกค้าด้วยความซื่อสัตย์ เช่น ขายสินค้าหรือบริการถูกต้องตามจำนวน
    คุณภาพและราคาที่ตกลงกับลูกค้า รวมทั้งมีความรับผิดชอบตามเงื่อนไขภาระผูกพันของกิจการ
 3  มีความเสมอภาคเท่าเทียมกันในการเอาใจใส่ลูกค้าทุกคน เปิดโอกาสให้ลูกค้าทุกคนซื้อสินค้าและบริการ
     ในทุกสภาวะเศรษฐกิจ

 4  ไม่สร้างเงื่อนไขให้ลูกค้ากระทำตามหรือบีบบังคับ หรือควบคุมการตัดสินใจของลูกค้าในการซื้อสินค้า
      และบริการ
 5  ไม่กระทำการใด ๆ เพื่อทำให้สินค้ามีราคาสูงขึ้นโดยไม่มีเหตุผล เช่น การให้ข้อมูลเท็จ การกักตุนสินค้า
      การโฆษณาชวนเชื่อ เป็นต้น
 6  ปฏิบัติต่ลูกค้าอย่างมีอัธยาศัยไมตรีอันดี

 

 

ที่มา

ดร.ประเสริฐ  สุทธิ์ประเสริฐ.  (2547 , มกราคม).  ISO 9001 : 2000 กับอุตสาหกรรมอาหารและเครืื่่องดื่ม.  For Guality. 10 (75) ,        75 - 78

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที