ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT (Continuously Variable Transmission) หรือภาษาไทยเรียกว่า
เกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันอัตราทดต่อเนื่อง จะอาศัยสายพานโลหะทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังระหว่าง
ชุดพูลเลย์ 2 ชุด โดยการเปลี่ยนอัตราทดหรือความเร็ว จากการปรับขยายขนาดของ ชุดพูลเลย์
ทำให้อัตราทดสามารถเปลี่ยนไปได้อย่างต่อเนื่อง นุ่มนวล ตั้งแต่เริ่มออกตัวไปจนถึงช่วง
ความเร็วสูง ไม่เกิดอาการสะดุด หรือกระตุกระหว่างเปลี่ยนความเร็ว เพราะการที่รอบของ
เครื่องยนต์ไม่ตกลงขณะเปลี่ยนเกียร์ ทำให้ช่วยลดการสูญเสียกำลังจากการเปลี่ยนเกียร์ จึงช่วย
ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติแบบทั่ว ๆ ไปค่ะ โดยระบบเกียร์อัตโนมัติ
ทั่ว ๆ ไป จะอาศัยระบบเฟืองเกียร์ และชุดคลัตช์ในการถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ ทำให้เกิด
ปัญหาการกระตุกระหว่างเปลี่ยนเกียร์ หรือการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์ ที่เกิดจากช่วงเวลา
การจับคลัตช์ รวมถึงรอบเครื่องตกลงขณะเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นค่ะ
ทำไมเราถึงต้องเลือกใช้น้ำมันเกียร์สำหรับเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT โดยเฉพาะเท่านั้น
นั่นก็เป็น เพราะว่าระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT มีการใช้ระบบสายพานโลหะ และชุดพูลเลย์ ใน
การขับเคลื่อน เพื่อทดแทนระบบเฟืองเกียร์ และชุดคลัตช์ ทำให้คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
CVT แตกต่างจากน้ำมันเกียร์อัตโนมัติทั่วไป เช่น คุณสมบัติในการควบคุมแรงเสียดทานของ
สายพานโลหะ และชุดพูลเลย์ ไม่ให้เกิดการติดขัด สะดุด หรือลื่นไถลในขณะที่ชุดพูลเลย์ปรับ
ขยายขนาด รวมถึงต้องมีคุณสมบัติในการป้องกันการสึกหรอสูงกว่าปกติ อันเนื่องมาจากการ
ทำงานของสายพานโลหะ และชุดพูลเลย์ ที่มีการขัดสีกันตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังต้องมี
คุณสมบัติในการสามารถถ่ายทอดกำลังอย่างเหมาะสมอีกด้วยค่ะ เพื่อให้การปรับขยายขนาด
ของชุดพูลเลย์สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ดังนั้น หากนำน้ำมันเกียร์
อัตโนมัติทั่ว ๆ ไปที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานกับเกียร์ชนิด CVT มาใช้งานทดแทน จะส่ง
ผลให้ชุดเกียร์เกิด การสึกหรอสูง การตอบสนองต่อการเปลี่ยนความเร็วช้าลง หรืออาจเกิด
การสะดุดขณะเปลี่ยนความเร็วได้ค่ะ
ทีนี้เรามาทำความรู้จักกับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ตัวใหม่ล่าสุดจาก ปตท. กันนะคะ
“PTT AUTOMAT CVT” ผลิตจากน้ำมันชนิด
สังเคราะห์ 100% ที่ออกแบบพิเศษสำหรับระบบเกียร์อัตโนมัติประเภท CVT โดยเฉพาะ ทำให้คุณสมบัติในการหล่อลื่นดีเยี่ยม ช่วยป้องกันการสึกหรอ
ของสายพานโลหะ และชุดพูลเลย์ในทุกสภาวะการทำงาน พร้อมป้องกันการสั่น – สะดุดในระหว่างการเปลี่ยนความเร็ว ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่าง
นุ่มนวล มีประสิทธิภาพ และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เหมาะสำหรับระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT แบบสายพาน และแบบโซ่ ของรถยนต์นั่งทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
เช่น TOYOTA ALTIS ปี 2011, NISSAN MARCH หรือ TEANA ปี 2009 – ปัจจุบัน, MITSUBISHI LANCER และ HONDA JAZZ และ CITY
โฉมเก่าปี 2004 - 2007 เป็นต้นค่ะ
URL : http://pttweb2.pttplc.com/weblub/Files/Sub_Knowledge/attach/83_THfile.pdf
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที