สุชาวดี

ผู้เขียน : สุชาวดี

อัพเดท: 25 ม.ค. 2012 13.40 น. บทความนี้มีผู้ชม: 11686 ครั้ง

สวัสดีท่านผู้อ่านทุก ๆ ท่านนะคะ สำหรับฉบับนี้ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ปี 2555 ปีใหม่ ในปีใหม่นี้มิสไดนามิคก็มีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ล่าสุด จากหล่อลื่น ปตท. มาแนะนำให้ทุกท่านรู้จักกันด้วยค่ะ นั่นก็คือน้ำมันเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ที่มีชื่อว่า “PTT AUTOMAT CVT” นั่นเองค่ะ


ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT

      ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT (Continuously Variable Transmission) หรือภาษาไทยเรียกว่า

เกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันอัตราทดต่อเนื่อง จะอาศัยสายพานโลหะทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังระหว่าง

ชุดพูลเลย์ 2 ชุด โดยการเปลี่ยนอัตราทดหรือความเร็ว จากการปรับขยายขนาดของ ชุดพูลเลย์

       ทำให้อัตราทดสามารถเปลี่ยนไปได้อย่างต่อเนื่อง นุ่มนวล ตั้งแต่เริ่มออกตัวไปจนถึงช่วง

ความเร็วสูง ไม่เกิดอาการสะดุด หรือกระตุกระหว่างเปลี่ยนความเร็ว เพราะการที่รอบของ

เครื่องยนต์ไม่ตกลงขณะเปลี่ยนเกียร์ ทำให้ช่วยลดการสูญเสียกำลังจากการเปลี่ยนเกียร์ จึงช่วย

ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติแบบทั่ว ๆ ไปค่ะ โดยระบบเกียร์อัตโนมัติ

ทั่ว ๆ ไป จะอาศัยระบบเฟืองเกียร์ และชุดคลัตช์ในการถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ ทำให้เกิด

ปัญหาการกระตุกระหว่างเปลี่ยนเกียร์ หรือการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์ ที่เกิดจากช่วงเวลา

การจับคลัตช์ รวมถึงรอบเครื่องตกลงขณะเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นค่ะ

         ทำไมเราถึงต้องเลือกใช้น้ำมันเกียร์สำหรับเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT โดยเฉพาะเท่านั้น         

นั่นก็เป็น เพราะว่าระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT มีการใช้ระบบสายพานโลหะ และชุดพูลเลย์ ใน

การขับเคลื่อน เพื่อทดแทนระบบเฟืองเกียร์ และชุดคลัตช์ ทำให้คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ

CVT แตกต่างจากน้ำมันเกียร์อัตโนมัติทั่วไป เช่น คุณสมบัติในการควบคุมแรงเสียดทานของ

สายพานโลหะ และชุดพูลเลย์ ไม่ให้เกิดการติดขัด สะดุด หรือลื่นไถลในขณะที่ชุดพูลเลย์ปรับ

ขยายขนาด รวมถึงต้องมีคุณสมบัติในการป้องกันการสึกหรอสูงกว่าปกติ อันเนื่องมาจากการ

ทำงานของสายพานโลหะ และชุดพูลเลย์ ที่มีการขัดสีกันตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังต้องมี

คุณสมบัติในการสามารถถ่ายทอดกำลังอย่างเหมาะสมอีกด้วยค่ะ เพื่อให้การปรับขยายขนาด

ของชุดพูลเลย์สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ดังนั้น หากนำน้ำมันเกียร์

อัตโนมัติทั่ว ๆ ไปที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานกับเกียร์ชนิด CVT มาใช้งานทดแทน จะส่ง

ผลให้ชุดเกียร์เกิด การสึกหรอสูง การตอบสนองต่อการเปลี่ยนความเร็วช้าลง หรืออาจเกิด

การสะดุดขณะเปลี่ยนความเร็วได้ค่ะ

    ทีนี้เรามาทำความรู้จักกับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ตัวใหม่ล่าสุดจาก ปตท. กันนะคะ

“PTT AUTOMAT CVT” ผลิตจากน้ำมันชนิด

สังเคราะห์ 100% ที่ออกแบบพิเศษสำหรับระบบเกียร์อัตโนมัติประเภท CVT โดยเฉพาะ ทำให้คุณสมบัติในการหล่อลื่นดีเยี่ยม ช่วยป้องกันการสึกหรอ

ของสายพานโลหะ และชุดพูลเลย์ในทุกสภาวะการทำงาน พร้อมป้องกันการสั่น – สะดุดในระหว่างการเปลี่ยนความเร็ว ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่าง

นุ่มนวล มีประสิทธิภาพ และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เหมาะสำหรับระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT แบบสายพาน และแบบโซ่ ของรถยนต์นั่งทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ

เช่น TOYOTA ALTIS ปี 2011, NISSAN MARCH หรือ TEANA ปี 2009 – ปัจจุบัน, MITSUBISHI LANCER และ HONDA JAZZ และ CITY

โฉมเก่าปี 2004 - 2007 เป็นต้นค่ะ

URL : http://pttweb2.pttplc.com/weblub/Files/Sub_Knowledge/attach/83_THfile.pdf


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที