1.ประวัติศาสตร์ของการตลาดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 ถึง 2010
การตลาดนั้นเริ่มต้นขึ้นจากการค้าขายที่มีมานาน ซึ่งการค้าขายนั้นมีแทบจะติดตัวมากับมนุษย์ตั้งแต่สมัยยุคประวัติศาสาตร์ที่ มนุษย์เริ่มมีการค้าขายมา โดยอ้างอิงได้จากประเทศจีนซึ่งมีประวัติยาวนานกว่า2000ปี ได้มีบันทึกการค้าขายไว้ตั้งแต่สมัยปฐมกษัตริย์ของประเทศจีนเลยทีเดียว[1] และได้พัฒนามาเรื่อยๆจนกระทั่งเริ่มมีการตลาดเข้ามาช่วยให้การค้าขายดีขึ้น และกระเตื้องขึ้นมา จนถึงปัจจุบันโดยทางเราได้หยิบยกประวัติศาสร์การเปลี่ยนแปลงมาให้ท่านได้ อ่านและเข้ใจถึงช่วยชั้นยุคต่างๆของตล
1.ประวัติศาสตร์ของการตลาดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 ถึง 2010
ปี ค.ศ. |
ประเภทของการตลาด |
ผลลัพธ์ |
1990 |
การปรับตัวของการตลาด[2] |
การตลาดเริ่มมีการค้นหาพื้นที่ใหม่ๆเพื่อการขายสินค้าได้มากขึ้น |
2000 |
ตลาดชนชั้นกลาง[3] |
อินเตอร์เน็ตเริ่มเข้ามาในเรื่องของการตลาดและส่งผลให้เกิดการค้าขายกับบุคคลชั้นกลางมากขึ้น |
2002 |
การค้าขายทางอินเตอร์เน็ต[4] |
การค้าขายทางอินเตอร์เน็ตในประเภท E-commerce เริ่มมีความนิยมมากขึ้นจนทำให้หลายบริษัทเริ่มเปิดเว็บไซต์สู้การค้าขายทางอินเตอร์เน็ตโดยใช้ E-commerce |
2005 |
ตลาดโลก[5] |
เมื่อมีการค้าขายรอบโลกจึงทำให้ตลาดเริ่มขยายวงกว้างใหญ่ขึ้น |
2010 |
ตลาดเครือข่ายสังคม[6] |
การตลาดเริ่มมีลูกเล่นใหม่ๆในการขายโดยใช้ความนิยมของเว็บไซต์ตัวเองเปิดเครือข่ายให้ลูกค้าได้พูดคุยในเว็บไซต์จนไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์ทางอ้อมโดยการนำพัฒมิตรทางการค้ามาลงทุนกับพวกเขามากขึ้น |
2.การตลาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
ปี ค.ศ. |
การเปลี่ยนแปลง |
1990 |
ตลาดมีการแข่งขัเนค่อนข้างต่ำ และยังไม่มีช่องทางการค้าขายมากนัก |
2000 |
ตลาดเริ่มมีการลงทุนในอินเตอร์เน็ต แต่ยังไม่มีเรื่องของการค้าขายออนไลน์ ถ้าหากใครต้องการซื้อสินค้าต้องผ่านทางธนาคารเท่านั้น |
1997 |
ระบบจ่ายเงินผ่านทางธนาคารออนไลน์ หรือที่เรียกว่า Internet Banking ได้เข้ามาใช้ในตลาดออนไลน์ทำให้สามารถจ่ายเงินเงินได้ง่ายขึ้นแต่ระบบการขนส่งยังไม่ดีนัก |
2002 |
ระบบการขนส่งเร็วขึ้นและมีคู่แข่งทางการค้าสูงขึ้น |
2005 |
ตลาดมีการค้าขายรอบโลก |
2010 |
การตลาดมีการพัฒนาสู้เทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้น |
3.ข้อดีข้อเสียของการตลาดในปัจจุบัน
ข้อดี |
ข้อเสีย |
มีการค้าขายทั่วโลก |
คู่แข่งสูง |
มีช่องทางในการค้ามากขึ้น |
เพิ่มงบประมาณในการลงทุนมากขึ้น |
มีระบบการจ่ายออนไลน์หลายช่องทางและสะดวกสบาย |
เพิ่มความเสี่ยงต่อการโกง |
ระบบการขนส่งรวดเร็ว |
การขนส่งมาราคาสูงขึ้น |
4.ตัวอย่างในการใช้อินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ต
[อ้างอิงจาก: www.guitarthai.com]
ในกรณีของอินเตอร์เน็ต
บริษัท กีตาร์ไทย จำกัด เป็นบริษัทขายเครืองดนตรีประเภท กีตาร์ ซึ่งขายตามร้านค้าทั่วไป แต่วันหนึ่งพวกเขาต้องการเปิดช่องการค้าใหม่เพื่อจะโฆษณาและขายสินค้าของพวกเขาโดยใช้อินเตอร์ในการเปิดเว็บไซต์ร้านของพวกเขาชื่อ www.guitarthai.com [7] เนื่องจากการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นการลงทุนที่ถูกที่สุดและหากเว็บไซต์ของพวกเขาเป็นที่นิยมเขาสามารถที่จะทำกำไรจากการโฆษณาและลูกค้ามากขึ้น
ในกรณีของอินทราเน็ต
เมื่อ บริษัท กีตาร์ไทย จำกัด ได้รับข้อมูลการสั่งสินค้าของลูกค้ามา พวกเขาใช้ระบบอินทราเน็ตในการส่งข้อมูลระหว่างองค์กรสู่แผนกการตลาด เพราะการใช้เครือข่ายในองค์กรจะสามารถป้องกันการเจาะข้อมูลของคู่แข่งได้มากกว่าการใช้อินเตอร์เน็ต
บทสรุป
- การตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้น
- มีการเปิดกว้างอย่างเสรี และทำการค้าได้หลายรูปแบบ
- การตลาดมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาประยุกใช้สม่ำเสมอและปเลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
- การตลาดเป็นส่วนหนึ่งที่พลักดันให้ทั่วโลกมีความใส่ใจในประสิทธิภาพของตนมากขึ้น
การตลาดมีความสำคัญต่อมนุษย์มาก และมนุษย์เองก็นำเทคโนโลยีมาพัฒนาการตลาด เพิ่อให้ได้ผลต่อตนเองมากขึ้นเช่นกัน ฉะนั้นแล้วการตลาดนั้นไม่เพียงแค่เปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อตัวมนุษย์ด้วยเช่นกันว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด
ข้อมูลอ้างอิง
[1] http://th.wikipedia.org/wiki/china
[2]http://en.wikipedia.org/wiki/Market
[3]http://en.wikipedia.org/wiki/Intermediate_goods
[4]http://en.wikipedia.org/wiki/Electronic_commerce
[5]http://en.wikipedia.org/wiki/Market
[6]http://en.wikipedia.org/wiki/Market
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที