2. ล้อช่วยแรง, ชุดคลัตช์ และกลไกกดคลัตช์
คลัตช์ในรถยนต์ทำหน้าที่เป็นตัวกลางอยู่ระหว่าง ล้อช่วยแรง (Flywheel) ที่ประกอบด้านฝั่งเครื่องยนต์ และเพลากระปุกเกียร์ธรรมดาในด้านส่งกำลัง สามารถมองเห็นในรูปด้านล่าง
รูปเครื่องยนต์ที่เห็นชุดคลัตช์ที่ท้ายเครื่อง
แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window
รูปชุดคลัตช์อยู่ภายใน ติดตั้งกับเครื่องยนต์
รูปหวีคลัตช์, แผ่นคลัตช์ และลูกปืนกดคลัตช์
รูปกระเดื่องกดคลัตช์ กับลูกปืนคลัตช์ประกอบเข้ากับหัวหมูที่กระปุกเกียร์
เมื่อได้ยกเท้าออกจากแป้นคลัตช์ สปริงกดคลัตช์ หรือเรียกว่าสปริงฟันหวี สปริงจะกดแผ่นจานกด (Pressure plate) เพื่อให้แรงกดไปช่วยกดอัดคลัตช์ให้แน่นติดกับหน้าจานล้อช่วยแรง จะทำให้เกิดการล็อคตัวกันระหว่างเครื่องยนต์ และเพลาเกียร์ โดยในช่วงแรกที่แผ่นคลัตซ์วิ่งเข้าไปอัดแน่นกับหน้าจานล้อช่วยแรงจะเกิดการลื่นไถลที่หน้าสัมผัสเล็กน้อย ก่อนจับตัวกันแน่นเนื่องจากแรงเสียดทาน จนความเร็วรอบเครื่องยนต์ และเพลาเกียร์มีความเร็วรอบเท่ากัน
ชุดคลัตช์จะอยู่ในหัวหมู (ภาษาช่างบ้านเรา ซึ่งหัวหมูคือด้านหน้ากระปุกเกียร์) แผ่นคลัตช์ทำมาจากวัสดุที่เป็น แร่ใยหิน (Asbestos) ผสมผงโลหะ เช่นผงทองแดง เพื่อช่วยในการจับตัวกันที่หน้าสัมผัส และเพิ่มความทนทานให้กับแผ่นคลัตช์
ขนาดของแรงที่ใช้กดคลัตช์ จะขึ้นอยู่กับแรงกดของสปริงฟันหวี กระทำระหว่างจานกดคลัตช์ และล้อช่วยแรงจนสร้างความเสียดทานมากพอที่หน้าสัมผัสของแผ่นคลัตช์
กลไกการทำงานตัด/ต่อคลัตช์ในรถยนต์จะมีอยู่สองชนิด ได้แก่ คลัตช์กลไก หรือคลัตช์ที่ใช้สายสลิง (Cable) ที่เรียกว่า คลัตช์สาย และคลัตช์ที่ใช้กระบอกสูบไฮดรอลิกส์ ที่เรียกว่าคลัตช์น้ำมันไฮดรอลิกส์ (Hydraulic Clutch)
Ø คลัตช์สาย เป็นกลไกคลัตช์ทางกลที่ใช้สายสลิง หรือสายเคเบิลทำหน้าที่ตัดต่อกำลัง โดยแรงเหยียบที่แป้นคลัตซ์จะส่งไปตามการเคลื่อนที่ของสายสลิงออกไปที่กระเดื่องกดตีนผี คลัตซ์แบบนี้ส่วนมากมีใช้ในรถยนต์รุ่นเก่า ปัจจุบันไม่ค่อยมีใช้แล้ว เพราะว่าการเหยียบคลัตซ์ต้องออกแรงพอสมควรในการที่จะทำให้คลัตซ์ตัด/ต่อกำลัง
Ø คลัตซ์ที่ใช้กระบอกสูบไฮดรอลิกส์ จะใช้ของไหลที่เป็นน้ำมันไฮดรอลิกส์ หรือน้ำมันเบรกที่อยู่ภายในท่อทางโดยได้แรงกดจากแป้นคลัตซ์กดผ่านแม่ปั๊มคลัตซ์ส่งแรงดันน้ำมันวิ่งไปถึงลูกปั๊มคลัตซ์ไปดันให้กระเดื่องกดคลัตซ์ทำงาน ตัด/ต่อกำลัง
รูปส่วนประกอบของคลัตช์ไฮดรอลิกส์
รูปแสดงภาพอย่างง่ายของคลัตช์ไฮดรอลิกส์
วิดีโอแผ่นคลัตช์ของรถยนต์ฮุนไดซ์
ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก
จะทำอะไรก็แล้วแต่ สิ่งแรกที่ต้องทำคือตั้งใจกับตัวเอง และจงลงมือทำ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที