ดร.เด็มมิ่ง ได้ให้หลักการบริหารคุณภาพไว้ 14 ข้อ ซึ่งเสมือนแนวทางใหม่ในการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะทำให้บริษัทนั้นๆสามารถอยู่รอดและเอาชนะคู่แข่งในตลาดการค้าที่มีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน
การศึกษาหลักการทั้ง 14 ประการ ของ ดร.
Deming's 14 points
หลักการบริหารคุณภาพ 14 ข้อ เป็นหลักการที่สะท้อนการดำเนินการของอุตสาหกรรมอเมริกัน ซึ่งพัฒนากระบวนการคิดและปฏิบัติ มาจากบทเรียนที่ผู้บริหารในอุตสาหกรรมญี่ปุ่นนำไปใช้ ในปี 1950 และในปีต่อๆมา
หลักการดังกล่าวสามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งอุตสาหกรรมขนาดเล็ก กลาง และขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิต หรือการบริการ ตลอดจนหน่วยงานย่อยๆ ในองค์การ
1. Create constancy of purpose toward improvement of product and service, with the aim to become competitive and to stay in business, and to provide jobs.
จงสร้างปณิธานอันแน่วแน่ ในการพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการ
ดร. เด็มมิ่ง กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริหารจำนวนมากได้ทำหน้าที่ของตนเพียงส่วนเดียว นั่นคือการใช้เวลาทั้งหมดไปในการแก้ไขปัญหาประจำวันที่เรียกว่า การดับไฟ (Daily Fire Fighting) ซึ่งจะแก้ปัญหาได้ไม่จบสิ้น เขาเน้นว่า การแก้ไขปัญหาในระยะยาว และการค้นหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้แล้วหาทางยุติ หรือกำจัดต้นตอของปัญหาเพื่อมิให้เกืดซ้ำอีกในวันรุ่งขึ้น ถือเป็นหน้าที่สำคัญของผู้จัดการ ในการสร้างปณิธานอันแน่วแน่ มี 4 ประการ ที่ต้องมุ่งไปสู่ 4 เป้าหมายหลักคือ
1. INNOVATION หรือ การปฏิรูป หรือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ฉีกแนวของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่
2. RESEARCH AND DEVELOPMENT คือการมุ่งที่การลงทุนในการวิจัยค้นคว้าอย่างจริงจัง ตลอดจนการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นมาใช้เองอย่างไม่หยุดยั้ง
3. การพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง
4. การมุ่งลงทุนเพื่อการซ่อมบำรุงแบบป้องกัน หรือ PREVENTIVE MAINTENANCE อย่างจริงจัง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที