5. การกล่าวโทษพนักงานว่าเป็นผู้ทำให้คุณภาพงานไม่ดี
เมื่อผลผลิตออกมามีปัญหาด้านคุณภาพ ความเข้าใจของทุกคนก็คือ พนักงานฝ่ายผลิตทำงานไร้คุณภาพ ไม่มีฝีมือ หรืออาจจะละเลยต่องาน ไม่ตั้งใจทำงาน และฝ่ายตรวจสอบคุณภาพเอง ก็ขาดประสิทธิภาพที่ไม่อาจสุ่มตรวจเช็คและค้นพบข้อบกพร่องก่อนที่จะทำงานเสร็จ
แต่ที่แท้จริงแล้ว พนักงานในสายการผลิตมีส่วนเพียง 15% ของปัญหาเท่านั้น 85% ของปัญหาด้านคุณภาพมาจากความอ่อนหัดและไม่ประสาของฝ่ายจัดการต่างหากที่ไม่เข้าใจถึงบทบาท หน้าที่ และอำนาจ ความรับผิดชอบที่แท้จริงของตนเองที่มีต่อคุณภาพของงาน
ผมยืนยันแนวคิดนี้ครับ เพราะจากการไปให้คำปรึกษา พบปัญหาที่เป็นปัญหาจากการจัดการเสียส่วนใหญ่ และหัวหน้างานในเมืองไทยท่านก็เก่งแต่เทคนิคครับ เมื่อถูกเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ท่านบริหารไม่เป็น และไม่กล้าบริหารเพราะลูกน้องเดิมคือเพื่อนเก่า จะทำไงได้ สั่งงานก็ไม่กล้า แก้ปัญหาเชิงป้องกันก็ไม่เป็น คุยกับฝ่ายอื่นก็ไม้ได้เรื่อง ฯลฯ ล้วนมาจากหน้าหน้างาน และผู้บริหารเยอะจริงๆ
6. ความเชื่อที่ว่า การตรวจสอบ และ สุ่มตรวจเช็ค คือมาตรการด้านการควบคุมคุณภาพที่มองเห็นได้และเชื่อถือได้
ผู้บริหารระดับสูงจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยศึกษาวิชาเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพ และยังคงมีความคิดเก่าๆ ที่ฝังรากลึกในความยอมรับและทัศนคติ ของตนว่า การตรวจสอบคือ วิธีการอันเดียวที่จะประกันคุณภาพของสินค้าของตนได้
บริษัทชั้นนำในปัจจุบัน ได้นำแนวคิด "ของดีสร้างได้จากกระบวนการทำงานที่ดี" มาประยุกต์ใช้ ด้วยการเขียนปัจจัยที่ดีที่จำเป็นต้องมี ในกระบวนการทำงานต่างๆ และมีการติดตามประเมินผลอย่างใกล้ชิด จนสามารถทำของเสียให้เป็นศูนย์ เปลี่ยนความคิดเถอะครับ อย่าโยนเผือกร้อนให้หน่วยงาน QC เลย ใครทำของเสียออกมา หน่วยงานนั้นต้องแก้ครับ
7. การเริ่มต้นกิจกรรมพัฒนาคุณภาพที่ผิดพลาด
กิจกรรมการพัฒนาคุณภาพที่มักเริ่มต้นกันอย่างผิดพลาด คือ
1.1 การทำ
1.2 การทำ SQC หรือการควบคุมคุณภาพโดยสถิติ ด้วยการตั้งหน้าตั้งตาอบรมกันอย่างหนักถึงทฤษฎีทางสถิติ แต่เพียงอย่างเดียวมิได้สนใจด้านโครงสร้างองค์การ และแนวทางการบริหารอื่นๆ ที่เป็นองค์ประกอบอันสำคัญของการพัฒนาคุณภาพ ที่สำคัญก็คือมิได้มีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ความเชื่อ ความเคยชิน และสไตล์การบริหารงานเลย ในที่สุดโครงการ SQC ก็อาจล้มเหลวลงได้อย่างหมดรูป
จากประสบการณ์ ผมเจอปัญหาในเมืองไทยมากไปกว่าที่ท่าน ดร.เดมมิ่งกล่าวไว้ แต่ก็พบปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการบริหาร หรือการส่งเสริม ไปในทิศทางที่ผิด ทั้งๆ ที่ มีการสอน QCC ไปก็มากครับ แต่อย่างว่า ผู้บริหารมักเลือกทำบางอย่าง ไม่ทำบางอย่าง โดยลืมนึกไปว่า การไม่ทำอะไรบางอย่างนั้นนำมาซึ่งความล้มเหลวของกลุ่มคุณภาพนั่นเอง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที