Lean J-Model (TPS) คือรากฐานของ Lean แบบตะวันตก
หลังจากอ่านผลงานการให้คำปรึกษากว่า 100 บริษัท ในช่วงระยะเวลา 3 ปี ผมพบจุดอ่อน ดังต่อไปนี้
1.Lean ที่ที่ปรึกษาไทยใช้อยู่ในปัจจุบัน เดินตามตะวันตกไม่ครบ / หรือเพราะลีนแบบตะวันตก ขาดวิญญาณของคนตะวันออก
2.Lean ที่ที่ปรึกษาไทย มากกว่า 80% ทำแค่ 5ส , Kaizen เล็กๆน้อยๆ
3.ที่ปรึกษาลีนของไทย ไม่รู้ TPS เลย หรือรู้ก็แค่ งูๆ ปลาๆ เพราะไม่มีคนของโตโยต้า ออกมาสอนคนข้างนอกสักที
หลังจากที่ผมเองได้ศึกษาระบบลีนแบบตะวันตก และได้นำไปให้คำปรึกษา จนกระทั่งไปเจอผลงานของบางบริษัทที่ทำ TPS อยู่ พยายามศึกษาความเหมือน ความต่าง
แต่ก็ไม่สามารถตกผลึกออกมาได้ โชคดีที่ปลายปี 2553 ฝ่ายฯได้เชิญ Master TPS ของโตโยต้าเข้ามาสอนที่ สสท (และเครือข่ายที่ปรึกษาบางคน) แล้วนำไปให้คำปรึกษา
ก็เลยตกผลึกความรู้ออกมา และจะได้นำมาเขียนให้ทุกท่านทราบดังต่อไปนี้
ก่อนอื่น ให้ Start from Need เสียก่อน
(บริบทของบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ จะมีการผลิตพาร์ทเดิมๆ จำนวนไม่หลากหลาย ลูกค้าก็มีไม่กี่ราย ดังนั้นเวลาเอาแนวทาง Lean J-Model (TPS) มาใช้จึงไม่ค่อยมีปัญหาคือ สามารถสวมเข้าไปแทบจะได้ 100%)
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที