การเชื่อมโลหะใต้น้ำ (Underwater welding)
1. เกริ่นนำ
แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window
การเชื่อมโลหะใต้น้ำ คือการเชื่อมต่อโครงสร้างของโลหะ ให้ประสานติดกันโดยการทำเชื่อม จะอยู่ลึกลงไปในแม่น้ำ, ทะเล, มหาสมุทร และแหล่งอื่น ๆ ที่มีน้ำล้อมรอบ
งานเชื่อมใต้น้ำนั้น เริ่มต้นใช้งานมาหลายสิบปีแล้ว เกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ โดยเริ่มต้นที่อู่ต่อเรือของกองทัพเรืออังกฤษ ในปี พ.ศ. 2489
ผู้พัฒนา และประดิษฐ์แท่งอิเล็กโทรดชนิดพิเศษกันน้ำได้ ก็คือ นายวานเดอร์ วิลลินเกน (Van der Willingen)
งานที่ต้องใช้เทคโนโลยีการเชื่อมใต้น้ำ ได้แก่ ส่วนที่จมอยู่ใต้น้ำเรือ หรือเรือดำน้ำ รวมทั้งสิ่งก่อสร้างที่อยู่นอกชายฝั่ง ซึ่งประกอบไปด้วย แท่นขุดเจาะน้ำมัน, ท่อส่งน้ำมัน และแก๊สใต้น้ำ, ฐานยึดท่อ หรือโครงสร้างใต้น้ำ เพราะโครงสร้างที่กล่าวมาไม่ว่าระหว่างการทำงาน หรือไม่ทำงานย่อมมีการเสื่อมสภาพ แตกร้าว หรือเสียหายจากภัยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นพายุ, ระลอกคลื่นที่กระทบกับโครงสร้างตลอดเวลา ความเสียหายที่เกิดขึ้นนี้สามารถแก้ปัญหาส่วนใหญ่ได้ด้วยการใช้งานเชื่อมใต้น้ำ
รูปแบบของการเชื่อมใต้น้ำ
ในการเชื่อมใต้น้ำ แบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบ คือ
1) การเชื่อมแบบเปียก (Wet welding) และ
ในการเชื่อมแบบเปียก เป็นการปฏิบัติงานเชื่อมใต้น้ำ ก็คือเป็นการเชื่อมในน้ำ โดยมีน้ำอยู่รอบ ๆ ตัวผู้เชื่อม และงานที่จะเชื่อม
2) การเชื่อมแบบแห้ง (Dry welding)
ส่วนในการเชื่อมแบบแห้ง จะมีห้องครอบงานที่จะทำการเชื่อม ภายในห้องเชื่อมน้ำจะถูกดูดออกมาจนไม่มีน้ำเหลืออยู่ ทำให้งานที่จะทำการเชื่อมแห้ง สามารถเชื่อมได้อย่างสะดวก ยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่ทำการเชื่อม จะปฏิบัติงานเชื่อมอยู่ภายในห้องเชื่อมนั้นด้วย
ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก
พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง
โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา
สมเด็จกรม
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที