จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ Update Pediatric ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในวันที่ 16-18 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา มีอีกหัวข้อหนึ่งที่น่าสนใจ ก็คือ การป้องกันการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นในเด็ก (Child injury prevention) ซึ่งปัญหาที่สำคัญที่เกิดขึ้นในเด็กมีดังนี้
1. ปัญหาการจมน้ำ
ประเทศสวีเดนมีอัตราการตายของเด็กต่ำที่สุดในโลก แต่สำหรับประเทศไทยไม่ได้เป็นเช่นนั้น จากข้อมูลที่ผ่านมา พบว่า สาเหตุการตายอันดับ 1 ในเด็ก คือ การจมน้ำ (Drowning) โดยเฉพาะในเด็กก่อนวัยเรียนที่พบมากที่สุดในช่วงอายุ 11-14 ปี เด็กผู้หญิงมีอัตราการจมน้ำต่ำกว่าเด็กผู้ชาย
สำหรับสาเหตุของการจมน้ำพบว่ามักอยู่บริเวณแถวๆ บ้าน หรือในบ้าน เช่น ในถังน้ำ โอ่งน้ำ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้บ่งบอกถึงพฤติกรรมของพ่อแม่หรือผู้ปกครองว่าไม่ได้มีการตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้น
จากข้อมูล การจมน้ำในเด็กอายุ < 5 ปี เป็นสาเหตุการตายของเด็กในเมืองมากกว่าชนบท ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นเด็กในกลุ่มชนบทยากจนที่ย้ายเข้ามาอยู่ในเมือง
นอกจากนี้ในเด็กกลุ่มอายุ > 5 ปี พบว่าการจมน้ำเป็นสาเหตุการตายของเด็กในชนบท มากกว่าในเมือง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการตั้งเป้าหมายการดูแลและรณรงค์ว่า เด็กที่ขึ้น ป.1 ต้องสามารถว่ายน้ำได้ทุกคน และยังมีโครงการอื่นๆ ที่จัดทำขึ้น เช่น “Safe community in Children” ในกรุงเทพมหานคร เป็นต้น
2. อุบัติเหตุการจราจร (Traffic injury)
อุบัติเหตุการจราจรที่พบบ่อยที่สุด ก็คือ รถมอเตอร์ไซด์ โดยพบว่า 69.7% เป็นอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นในเด็กที่เป็นผู้ขับขี่และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า เด็กที่ขับขี่มอเตอร์ไซน์มีอายุต่ำสุด 9 ปี และเด็กส่วนใหญ่ไม่สวมหมวกนิรภัยหรือหมวกกันน็อค (helmet) จึงได้มีการรณรงค์ให้มีการสวมหมวกกันน็อค ซึ่งขณะนี้มีหมวกกันน็อคสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไป
สำหรับรถจักรยาน (bicycle) หลายๆ ประเทศที่พัฒนาแล้วมีข้อกำหนดไม่ให้เด็กที่อายุน้อยกว่า 1 ปี นั่งรถจักรยาน ในแถบยุโรป เด็กที่น้ำหนักน้อยกว่า 22 kgs. ไม่อนุญาติให้นั่งรถจักรยาน สำหรับประเทศไทยไม่ได้มีข้อห้าม ดังกล่าว และเกิดอุบัติการณ์การบาดเจ็บจากการที่ขาได้เข้าในซี่หรือแกนล้อรถจักรยานโดยพบในอัตรา 1: 15 คน
สำหรับข้อแนะนำบางส่วนเกี่ยวกับการป้องกันอุบัติเหตุจราจร คือ
- ไม่อนุญาตให้ทารกนั่งรถมอเตอร์ไซด์เด็ดขาด
- ไม่อนุญาตให้เด็กอายุน้อยกว่า 6 ปี หรือน้ำหนัก <
มีการศึกษาชัดเจนที่พบว่า เด็กไทยส่วนใหญ่เรียนรู้การขับขี่รถมอเตอร์ไซด์เกิดจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง และบางคนพ่อหรือแม่ สอนให้ ดังนั้น ถึงเวลาแล้วหรือยังที่พ่อแม่จะทำตัวเป็นผู้พิทักษ์ความปลอดภัยของลูกอย่างแท้จริงโดยไม่ทำให้เขาต้องเสี่ยงต่ออันตรายก่อนวัยอันควร ซึ่งอายุที่เหมาะสมของการขับขี่มอเตอร์ไซด์ คือ 18 ปี ขึ้นไป
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที