คมคิด

ผู้เขียน : คมคิด

อัพเดท: 05 มี.ค. 2010 03.25 น. บทความนี้มีผู้ชม: 4424 ครั้ง

ทำไม ทำไม ไคเซ็นในองค์กรถึงไม่งอกเงยหรือเจริญเติบโต


เพชรฆาตที่สำคัญของไคเซ็น

ท่านทั้งหลายเคยประสบปัญหาไหมว่า ทำไมน้องๆ หน้างานหรือแม้แต่หัวหน้างานเองไม่มีผลงานการไคเซ็นหรือการปรับปรุงวิธีการทำงานให้ดีขึ้น ให้ง่ายขึ้นเลย และหลายครั้งที่เราคิดว่าพวกเขาไม่ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงหรือแก้ปัญหาเลย และเรายังไปกล่าวหาหรือว่าพวกเขาอีก ถ้าท่านเป็นอย่างนี้หรือเคยถูกต่อว่าอย่างนี้ ลองมาดูประสบการณ์จริงที่ผมพยายามนำมาใช้ อาจจะยังได้ผลไม่ดีนักแต่ก็ดีกว่าไม่มีวิธีอะไรเลย ดังนั้นก่อนการกล่าวหาจะเกิดขึ้น ท่านผู้มีอำนาจทั้งหลายลองทบทวนพิจารณาดูว่า
 1. เขามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตัว ECRS หรือไม่ในการพิจารณาหาวิธีการปรับปรุง
 2. เขามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ Muda ทั้ง 7 ตัวหรือไม่
 3. เขามองออกหรือไม่ว่าสิ่งไหนเป็นงานที่เพิ่มมูลค่า หรือสิ่งไหนเป็นงานที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่า
เบื้องต้นลองตรวจสอบคร่าวๆ ตามหลักทั้งสามชนิดนี้ก่อน ถ้าพบว่าไม่รู้ หรือขาดความรู้ตัวไหนไป ก็เพิ่มเติมเสริมให้ ลองใช้เป็น Case Study ก็ได้ให้มองออกให้มากที่สุด สำหรับข้อ 2และ 3 และหลังจากนั้นก็ลองพาไปดูหน้างานจริงและลองให้นำเสนอไอเดียที่คิดจะปรับปรุง มาถึงขึ้นตอนนี้คือการให้คำปรึกษาซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญและเปราะบางมากสำหรับ การพิจารณาการปรับปรุงไคเซ็น ดังนั้นจะนำเสนอการให้คำปรึกษาที่ไม่เป็นลักษณะของเพชรฆาตต่อไคเซ็น
 1. ห้ามพูดคำว่าทำไม่ได้โดยเด็ดขาด เพราะคำว่าทำไม่ได้คำนี้คือเพชรฆาตไคเซ็นที่แท้จริง ครั้งแรกยังพอเยียวยา แต่ถ้าโดนสักสองครั้งเท่านั้นแหละท่านจะไม่เห็นไคเซ็นจากเขาอีกเลย (ไม่เชื่อลองดูก็ได้)
 2.ถ้าพบว่าข้อเสนอที่ได้มาเรารู้ว่าไม่สามารถทำได้อย่างที่เสนอท่านก็ต้องมีทางออกทางอื่นโดยไม่ให้เสียขวัญและกำลังใจคือ ต้องลองพิจารณาหลายๆปัจจัย ข้อดีข้อด้อย จุดเสียจุดได้ สุดท้ายคือต้องลองให้ทำดู เมื่อเขาพบว่าเขาทำไม่ได้เขาก็จะได้เรียนรู้ที่จะพิจารณาการแก้ไขต่อไปว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จ
 3. สุดท้ายอย่าลืมคำชม การให้กำลังใจ ทั้งที่ทำได้หรือทำไม่ได้ก็ตามก็ให้เขาพยายามใหม่
หวังว่าข้อมูลที่นำเสนอนี้อาจจะมีประโยชน์สำหรับท่านที่ประสบปัญหาด้านนี้อยู่ไม่มากก็น้อย เนื้อหาอาจจะไม่สมบูรณ์เท่าไหร่แต่ด้วยอยากที่จะนำข้อมูลจากประสบการณ์จริงมาแบ่งปันกับเพื่อนสมาชิก

การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นจรรยาบรรณของมนุษย์

komkids@hotmail.com

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที