ภูริช

ผู้เขียน : ภูริช

อัพเดท: 30 ต.ค. 2006 18.29 น. บทความนี้มีผู้ชม: 9420 ครั้ง

คุณเคยคิดบ้างไหม ว่าถ้าคุณต้องการจะซื้อหรือบริโภคอะไรสักอย่างในวันนี้ การเสาะแสวงหาสิ่งที่ต้องการมันแตกต่างจากอดีตอย่างไร ถ้าคุณมีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป คุณลองย้อนคิดกลับไปเมื่อสัก 20 กว่าปีที่ผ่านมา เวลาเราต้องการจะหาร้านอาหารอร่อยๆ เพื่อสังสรรค์กับเพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้องสักครั้ง หากไม่มีใครแนะนำเราได้ว่าร้านอาหารเด็ดๆ ชื่ออะไรอยู่ทีไหน เครื่องมือที่ดีที่สุดของเราคงเป็นสมุดโทรศัพท์หน้าเหลืองความหนาประมาณกระดาษแฟ้มตราช้างใหญ่ๆ แน่นอน พอมาถึงยุคประมาณสัก 10 ปีต่อมา เราอาจสามารถโทรหาแหล่งอาหารจากบริการทางโทรศัพท์ หรือใครที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีก็อาจก้าวไกลหาข้อมูลร้านอาหารจากอินเตอร์เน็ตกันบ้างแล้ว (แม้ว่าอาจจะยังไม่มีร้านอาหารมีเว็บไซต์แพร่หลายกันเหมือนในปัจจุบันนัก)


สำรวจพฤติกรรมยุค E-Consumer

คุณเคยคิดบ้างไหม ว่าถ้าคุณต้องการจะซื้อหรือบริโภคอะไรสักอย่างในวันนี้ การเสาะแสวงหาสิ่งที่ต้องการมันแตกต่างจากอดีตอย่างไร ถ้าคุณมีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป คุณลองย้อนคิดกลับไปเมื่อสัก 20 กว่าปีที่ผ่านมา เวลาเราต้องการจะหาร้านอาหารอร่อยๆ เพื่อสังสรรค์กับเพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้องสักครั้ง หากไม่มีใครแนะนำเราได้ว่าร้านอาหารเด็ดๆ ชื่ออะไรอยู่ทีไหน เครื่องมือที่ดีที่สุดของเราคงเป็นสมุดโทรศัพท์หน้าเหลืองความหนาประมาณกระดาษแฟ้มตราช้างใหญ่ๆ แน่นอน พอมาถึงยุคประมาณสัก 10 ปีต่อมา เราอาจสามารถโทรหาแหล่งอาหารจากบริการทางโทรศัพท์ หรือใครที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีก็อาจก้าวไกลหาข้อมูลร้านอาหารจากอินเตอร์เน็ตกันบ้างแล้ว (แม้ว่าอาจจะยังไม่มีร้านอาหารมีเว็บไซต์แพร่หลายกันเหมือนในปัจจุบันนัก)

ต่อมาอีกยุคปัจจุบัน อย่าว่าแต่ช่องทางการหาข้อมูลง่ายดุจพลิกฝ่ามือ (ถือ) เลยครับ ดีไม่ดี บริการร้านต่างๆ กลับพากันส่งโปรโมชั่นหลากหลายเข้ามาถึงตัวคุณในเย็นวันศุกร์ก่อนเลิกงานผ่าน SMS พร้อมส่วนลด ให้คุณได้เลือกไม่หวาดไม่ไหว

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่อาจมีปัจจัยต่างๆ นานา หลายประการ ที่ส่วนที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วคงหนีไม่พ้นเทคโนโลยีใหม่นั่นเอง ถึงตอนนี้ลองมองดูไปรอบๆ  ตัวนะครับ ว่ามีอะไรบ้างที่อยู่รอบๆ ตัวคุณ และเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่คุณรู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมดาๆ ไปแล้วบ้าง เช่น เพจเจอร์ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ปาล์มไพลอต หรือพ็อกเกตพีซี ทีวีพลาสม่า เกมกดนินเทนโด้ ตู้เอทีเอ็ม ตลอดจนรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน และเคเบิลทีวี (ที่มีนิตยสารรายเดือนให้คุณสามารถสั่งพิซซ่าได้ตามใจปรารถนาจนถึงสี่ทุ่ม) อุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้อาจเป็นที่คุ้นเคยกับพวกเราในยุคปัจจุบัน แต่ในเวลาเดียวกัน สิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็เป็นเครื่องมือทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มเกิดการกลัวเทคโนโลยี่ขึ้นมาจับใจในเวลาเดียวกัน (เพราะตามเทคโนโลยีไม่ทัน เป็นต้น)

การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยี พร้อมๆ ไปกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองต่างทำให้รูปแบบความคิด ความต้องการ ของผู้บริโภคยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด เราจะเรียกผู้บริโภคยุคใหม่นี้ว่า ผู้บริโภคยุคอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Consumer ก็คงจะไม่ผิดแน่นอน E-Consumer ที่ว่านี้จะมีผลต่อการทำการตลาดสำหรับผู้ประกอบการทั่วไป และผู้ประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างไร เป็นเรื่องที่น่าติดตามต่อไป

 

เทคโนโลยีเปลี่ยน พฤติกรรมเปลี่ยน

ผู้บริโภคก่อนยุคการเปลี่ยนแปลง (Traditional Consumers) ที่เป็นคุ้นเคยกันอยู่ทั่วไป น่าจะเป็นกลุ่มที่มีอายุประมาณ 34 ปีขึ้นไป หรือที่เรียกติดปากว่าเป็น Generation X และ Generation B กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ จะเคยชินกับการบริโภคข่าวสารผ่านสื่อทั่วไป เช่น โทรทัศน์ วิทยุ ป้ายโฆษณา หนังสือพิมพ์ นิตยสาร แผ่นพับ ฯลฯ แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่พวกเรามักจะพบเห็นศัพท์แสงแปลกๆ อยู่รอบๆตัวเราตลอดเวลา เช่น RFID, Broadband, NANO Technology, Software & Applications, GPS, WIFI, WIMAX เป็นต้น

 

เทคโนโลยีเหล่านี้ต่างมีส่วนนำพาให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการบริโภคสื่อตามไปด้วยโดยไม่รู้ตัว ที่แน่ๆ เวลานี้มีผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เล่นเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ตอยู่ประมาณ 950 ล้านคน น่าตกใจกว่านี้ที่จะบอกว่า เวลานี้มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถืออยู่ทั่วโลกอีกประมาณ 2,000 ล้านคน นี่เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันผู้บริโภคในยุคดั้งเดิมให้กลายพันธ์เป็นผู้บริโภคยุค E-Consumer อย่างรวดเร็ว E-Consumer ที่กล่าวถึงนี้ยังคงแสดงออกถึงความต้องการที่ไม่สิ้นสุด โดยการตอบสนองความต้องการที่สูงกว่าความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ อันได้แก่ปัจจัยสี่ เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค มาเป็นความต้องการต่อความสุข อารมณ์มากขึ้น

 

สิ่งที่แตกต่างจากเดิมที่พอสรุปได้คือ

1. E-CONSUMER ต้องการความรู้ โดยเฉพาะรายละเอียดในสินค้านั้นๆ มากขึ้น เช่น เราอาจจะเคยพบลูกค้าที่เปรียบเทียบสินค้าสองชนิดที่ใกล้เคียงกันอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ เป็นต้น

2. E-CONSUMER การเข้าเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลต่างๆ อยู่ตลอดเวลา ในเรื่องนี้น่าจะอธิบายพฤติกรรมของน้องๆ หลายๆ คนที่ติดหนับกับการ Chat ON-LINE หรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลานั้นเอง

3. E-CONSUMER ต้องการความสะดวกสบาย ง่ายๆ ชอบ ยากๆ เอาไว้ก่อน และสุดท้าย

4. E-CONSUMER ต้องการความสามารถในการกำหนดวิธีการในการบริโภคของตนเองได้ ข้อนี้ถ้าพูดถึงโปรโมชั่นต่างๆ ของผู้ประกอบธุรกิจเครือข่ายมือถือในบ้านเรา น่าจะเห็นได้ชัดที่สุด โปรโมชั่นประเภทกำหนดเวลาจ่ายเงินเอง เลือกเวลาที่โทรมากน้อยได้เอง มักจะเป็นที่นิยมนำมาใช้มากเลยทีเดียว

 

พฤติกรรมผู้บริโภคยุค E-CONSUMER ทั้งหลายที่ปวงที่ได้กล่าวมานั้น ล้วนแต่ก่อให้เกิดการทำการตลาดในรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมากมาย เช่น HIP Services, SMS & MMS Marketing, Location Base Marketing, One-to-One Marketing, E-Commerce และ M-Commerce เป็นต้น

 

ฉบับนี้ขอเป็นการเกริ่นนำ ให้ทุกๆ ท่านที่สนใจกับการทำการตลาดกับผู้บริโภคยุคใหม่ ได้ทราบและเตรียมตัวเตรียมใจที่จะปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงการเข้าถึงลูกค้ายุคใหม่ของท่าน โดยเฉพาะท่านผู้ประกอบธุรกิจ E-COMMERCE เพราะในเรื่องดังกล่าวยังมีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวข้องกับ E-CONSUMER อีกมากมายหลายด้าน อาทิ Human Capital, Marketing, Branding, Management, Knowledge base, Life Style, new trend and technology, etc. ในมุมมองที่ต้องนำมาใช้กับ E-CUSTOMER นั่นเอง ท่านผู้อ่านทุกท่านสามารถแนะนำและติชมกันได้นะครับ ถ้าสนใจเรื่องใดเป็นพิเศษจะได้นำมาเล่าสู่กันฟังในที่นี้ ติดต่อผู้เขียนผ่านทางนิตยสาร E-COMMERCE หรือ purit@itintouch.com วันนี้ต้องลาไปก่อน พบกันใหม่ฉบับหน้าครับ

 

 

คำศัพท์ IT น่ารู้

RFID                                       RFID (Radio Frequency Identification) เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะเข้ามาทดแทนบาร์โค้ด มีบทบาทในงานหลายๆ ด้าน เช่น การซื้อขายสินค้า ระบบขนส่ง ระบบคมนาคม ระบบจัดการในฟาร์มอัจฉริยะ รวมไปถึงเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน

Broadband                           การสื่อสารหรือรับส่งข้อมูลในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ด้วยความเร็วสูง แบนด์วิธสูงๆ อย่างเช่น ADSL และเคเบิล บรอดแบนด์สามารถส่งผ่านสัญญาณอนาล็อกได้หลายๆ สัญญาณ ซึ่งแต่ละสัญญาณมีความถี่ต่างกันได้ในเวลาเดียวกัน

NANO Technology              นาโนเทคโนโลยี เป็นการสร้างเทคโนโลยีจากอะตอม และโมเลกุลของสิ่งต่างๆ ที่มีชีวิตขนาด 1 ในพันล้านส่วน มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากที่สุด โดยเฉพาะการรักษาโรค

GPS                                       (Global Positioning System) เป็นระบบหาพิกัดบนพื้นโลกโดยการอ้างอิงจากดาวเทียมที่มีความแม่นยำสูงสามารถใช้หาพิกัดใดๆ บนพื้นโลกได้ทุกเวลา ทุกสภาพอากาศ เช่น การช่วยวางแผนเดินทางด้วยแผนที่ (โดยรถยนต์) เป็นต้น

WIFI                                        บรอดแบนด์ไร้สาย กำลังเปิดโอกาสและมุมมองใหม่ๆ ในการสื่อสาร WiFi หรือขีดความสามารถแบบ 802.11 ซึ่งเป็นบรอดแบนด์ไร้สายระยะใกล้ทำให้คอมพิวเตอร์สื่อสารกันเอง สื่อสารกับอินเทอร์เน็ตได้

WIMAX                                   WiMAX (Worldwide Interoperability for Microwave Access) เทคโนโลยี WiMAX ต่างจาก WiFi ที่ระยะทางครอบคลุม WiFi มีขีดจำกัด ในระยะประมาณ 100 เมตร ในขณะที่ WiMAX มีขีดความสามารถในระยะที่ไกลถึงประมาณ 50 กิโลเมตร

HIP                                         Highly Individual Person หมายถึงกลุ่มคนที่มีคาแร็กเตอร์ทีแปลกแตกต่าง

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที