อำนาจ

ผู้เขียน : อำนาจ

อัพเดท: 30 ต.ค. 2006 14.07 น. บทความนี้มีผู้ชม: 12831 ครั้ง

คนกรุงเทพฯ ชอบห้างสรรพสินค้าแบบใด


คนกรุงเทพฯ กับห้างสรรพสินค้า

คนกรุงเทพฯ กับห้างสรรพสินค้า

 

ทุกวันนี้แหล่งรวมผู้คนสำคัญแหล่งหนึ่งของกรุงเทพฯ  คือห้างสรรพสินค้า โดยเฉพาะช่วงวันหยุดประจำสัปดาห์หรือช่วงปลายเดือนและช่วงต้นเดือน  ห้างสรรพสินค้าในปัจจุบันนี้ เป็นแหล่งรวมสินค้าอุปโภคบริโภค เป็นแหล่งรวมร้านอาหาร   เป็นแหล่งบันเทิง มีโรงภาพยนตร์ สระว่ายน้ำ มีเครื่องเล่นสำหรับเด็ก  เป็นแหล่งเรียนรู้ เช่น ร้านหนังสือ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนสอนดนตรี  เป็นแหล่งรวมนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ  เป็นแหล่งทำธุรกรรมทางการเงิน ฯลฯ  ดังนั้นไม่น่าแปลกที่ห้างสรรพสินค้าจะการเป็นศูนย์กลางของเมืองอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพ  ห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ มีอยู่จำนวนมาก แบ่งตามประเภทได้เป็น 7 ประเภท ดังตารางที่ 1

 

ตารางที่  1 ประเภทของห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ

 

ประเภท

ผู้ประกอบการ

1. ห้างสรรพสินค้า

เซ็นทรัล     เดอะมอลล์    โรบินสัน   ตั้งฮั่วเส็ง  ซีคอนสแควร์

เอ็มโพเลี่ยม ฯลฯ

 

2. ซูเปอร์เซ็นเตอร์ หรือ ไฮเปอร์มาร์เก็ต

เทสโก้ โลตัส   บิ๊กซี  คาร์ฟูร์

 

3. Cash&Carry

แม็คโคร

 

4. ร้านเฉพาะอย่าง

Watson’s   Mark&Spencer   Boots   B2K  ฯลฯ

 

5. Category Killer

พาวเวอร์บาย  ซูเปอร์ สปอร์ต

 

6. ซูเปอร์มาร์เก็ต

ท็อปซูเปอร์มาเก็ต   ฟู้ดไลอ้อน  ฟู้ดแลนด์ ฯลฯ

 

7. ร้านสะดวกซื้อ

7 – eleven   AM/PM    แฟมิลี่มาร์ท  โลตัสเอ็กเพรส ฯลฯ

 

 

จากการที่ห้างสรรพสินค้าแต่ละแห่งได้รับความนิยมจากคนกรุงเทพฯไม่เท่ากัน ทำให้ผู้เขียนสนใจที่จะศึกษาความคิดเห็นของคนกรุงเทพฯเกี่ยวกับห้างสรรพสินค้า จึงได้สุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ มาจำนวน 500 คน สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบของห้างสรรพสินค้าที่ชอบมากที่สุด ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการห้างสรรพสินค้า และ  รูปแบบการส่งเสริมการขายที่คนกรุงเทพฯชอบมากที่สุด ได้ผลดังตารางต่อไปนี้

 

 

 

ตารางที่  2  รูปแบบของห้างสรรพสินค้าที่ชอบมากที่สุด

 

ห้างสรรพสินค้า

จำนวน

ร้อยละ

มีสินค้าเฉพาะด้าน 

37

7.8

มีสินค้าทุกประเภท

259

54.3

มีสินค้าทุกประเภทและมีสวนสนุกสำหรับเด็ก     

29

6.1

มีสินค้าทุกประเภท  สวนสนุกสำหรับเด็ก แหล่งบันเทิง

44

9.2

มีสินค้าทุกประเภท  สวนสนุกสำหรับเด็ก แหล่งบันเทิง  โรงเรียนกวดวิชา/สอนดนตรี

108

22.6

 

จากตาราง รูปแบบของห้างสรรพสินค้าที่คนกรุงเทพฯชอบมากที่สุด คือ ห้างสรรพสินค้าที่มีสินค้าทุกประเภท คิดเป็นร้อยละ 54.3  รองลงมาเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีสินค้าทุกประเภทและมีสวนสนุกสำหรับเด็ก มีแหล่งบันเทิง มีโรงเรียนกวดวิชาและโรงเรียนสอนดนตรี คิดเป็นร้อยละ 22.6

 

ตารางที่ 3  ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการห้างสรรพสินค้า

 

ปัจจัย  

ค่าเฉลี่ย

ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ความหมาย

ราคาสินค้า              

3.52

.65

มากที่สุด

ความรวดเร็วในการให้บริการ

3.50

.68

มากที่สุด

ระยะทางและความสะดวกในการเดินทาง

3.48

.64

มากที่สุด

บริการของพนักงาน

3.46

.69

มากที่สุด

การส่งเสริมการขาย

3.37

.74

มากที่สุด

ความพร้อมของที่จอดรถ

3.22

.85

มาก

ขนาดของห้างสรรพสินค้า    

3.10

.83

มาก

 

 

จากตารางที่ 3  ปัจจัยที่ประชาชนใช้ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการห้างสรรพสินค้า  มากที่สุดคือปัจจัยด้านราคาสินค้าในห้างสรรพสินค้านั้น  รองลงมาเป็นความรวดเร็วในการให้บริการ   ระยะทางและความสะดวกในการเดินทาง  การบริการของพนักงาน และการส่งเสริมการขาย

 ตารางที่ 4  รูปแบบของการส่งเสริมการขายที่คนกรุงเทพฯ สนใจ

 

รูปแบบ

จำนวน

ร้อยละ

ลดราคา

354

     74.4

ของสมนาคุณ      

53

     11.1

บัตรสมาชิกสะสมแต้ม    

25

      5.3

แลกซื้อ

18

       3.8

ชิงโชค/รางวัล                

18

       3.8

ซื้อเครื่องคู่       

5

       1.1

อื่นๆ

 3

        .6

 

จากตารางที่ 4   รูปแบบการส่งเสริมการขายที่เข้าคนกรุงเทพฯ ชอบมากที่สุดได้แก่  การลดราคา คิดเป็นร้อยละ   74.4  รองลงมาเป็นการแจกของสมนาคุณ คิดเป็นร้อยละ 11.1                                 

จากการสำรวจนี้ให้ผลสอดคล้องกับกลยุทธ์ที่ห้างสรรพสินค้าแต่ละห้างใช้ในการดึงลูกค้าเข้าสู่ห้างของตนเองซึ่งเห็นกันอยู่เป็นประจำได้แก่  การเปิดห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ให้ใกล้ชุมชน ที่มีการเดินทางสะดวก เพิ่มช่องบริการมากขึ้น เปิดบริการหลายๆ ประเภทในห้างเดียว  เปิดร้านค้าแบบสะดวกซื้อตามซอยต่างๆ อย่างทั่วถึง  ส่งเสริมการขายโดยการแข่งกันลดราคา เป็นต้น  ยังมีผลการสำรวจเรื่อง คนกรุงเทพฯ กับห้างสรรพสินค้าที่น่าสนใจอีกมากที่ผู้เขียนจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที