คนกรุงเทพฯ กับห้างสรรพสินค้า
ทุกวันนี้แหล่งรวมผู้คนสำคัญแหล่งหนึ่งของกรุงเทพฯ คือห้างสรรพสินค้า โดยเฉพาะช่วงวันหยุดประจำสัปดาห์หรือช่วงปลายเดือนและช่วงต้นเดือน ห้างสรรพสินค้าในปัจจุบันนี้ เป็นแหล่งรวมสินค้าอุปโภคบริโภค เป็นแหล่งรวมร้านอาหาร เป็นแหล่งบันเทิง มีโรงภาพยนตร์ สระว่ายน้ำ มีเครื่องเล่นสำหรับเด็ก เป็นแหล่งเรียนรู้ เช่น ร้านหนังสือ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนสอนดนตรี เป็นแหล่งรวมนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นแหล่งทำธุรกรรมทางการเงิน ฯลฯ ดังนั้นไม่น่าแปลกที่ห้างสรรพสินค้าจะการเป็นศูนย์กลางของเมืองอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพ ห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ มีอยู่จำนวนมาก แบ่งตามประเภทได้เป็น 7 ประเภท ดังตารางที่ 1
ตารางที่ 1 ประเภทของห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ
ประเภท |
ผู้ประกอบการ |
|
1. ห้างสรรพสินค้า |
เซ็นทรัล เดอะมอลล์ โรบินสัน ตั้งฮั่วเส็ง ซีคอนสแควร์ เอ็มโพเลี่ยม ฯลฯ |
|
2. ซูเปอร์เซ็นเตอร์ หรือ ไฮเปอร์มาร์เก็ต |
เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี คาร์ฟูร์ |
|
3. Cash&Carry |
แม็คโคร |
|
4. ร้านเฉพาะอย่าง |
Watsons Mark&Spencer Boots B2K ฯลฯ |
|
5. Category Killer |
พาวเวอร์บาย ซูเปอร์ สปอร์ต |
|
6. ซูเปอร์มาร์เก็ต |
ท็อปซูเปอร์มาเก็ต ฟู้ดไลอ้อน ฟู้ดแลนด์ ฯลฯ |
|
7. ร้านสะดวกซื้อ |
7 eleven AM/PM แฟมิลี่มาร์ท โลตัสเอ็กเพรส ฯลฯ |
|
จากการที่ห้างสรรพสินค้าแต่ละแห่งได้รับความนิยมจากคนกรุงเทพฯไม่เท่ากัน ทำให้ผู้เขียนสนใจที่จะศึกษาความคิดเห็นของคนกรุงเทพฯเกี่ยวกับห้างสรรพสินค้า จึงได้สุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ มาจำนวน 500 คน สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบของห้างสรรพสินค้าที่ชอบมากที่สุด ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการห้างสรรพสินค้า และ รูปแบบการส่งเสริมการขายที่คนกรุงเทพฯชอบมากที่สุด ได้ผลดังตารางต่อไปนี้
ตารางที่ 2 รูปแบบของห้างสรรพสินค้าที่ชอบมากที่สุด
ห้างสรรพสินค้า |
จำนวน |
ร้อยละ |
มีสินค้าเฉพาะด้าน |
37 |
7.8 |
มีสินค้าทุกประเภท |
259 |
54.3 |
มีสินค้าทุกประเภทและมีสวนสนุกสำหรับเด็ก |
29 |
6.1 |
มีสินค้าทุกประเภท สวนสนุกสำหรับเด็ก แหล่งบันเทิง |
44 |
9.2 |
มีสินค้าทุกประเภท สวนสนุกสำหรับเด็ก แหล่งบันเทิง โรงเรียนกวดวิชา/สอนดนตรี |
108 |
22.6 |
จากตาราง รูปแบบของห้างสรรพสินค้าที่คนกรุงเทพฯชอบมากที่สุด คือ ห้างสรรพสินค้าที่มีสินค้าทุกประเภท คิดเป็นร้อยละ 54.3 รองลงมาเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีสินค้าทุกประเภทและมีสวนสนุกสำหรับเด็ก มีแหล่งบันเทิง มีโรงเรียนกวดวิชาและโรงเรียนสอนดนตรี คิดเป็นร้อยละ 22.6
ตารางที่ 3 ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการห้างสรรพสินค้า
ปัจจัย |
ค่าเฉลี่ย |
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน |
ความหมาย |
ราคาสินค้า |
3.52 |
.65 |
มากที่สุด |
ความรวดเร็วในการให้บริการ |
3.50 |
.68 |
มากที่สุด |
ระยะทางและความสะดวกในการเดินทาง |
3.48 |
.64 |
มากที่สุด |
บริการของพนักงาน |
3.46 |
.69 |
มากที่สุด |
การส่งเสริมการขาย |
3.37 |
.74 |
มากที่สุด |
ความพร้อมของที่จอดรถ |
3.22 |
.85 |
มาก |
ขนาดของห้างสรรพสินค้า |
3.10 |
.83 |
มาก |
จากตารางที่ 3 ปัจจัยที่ประชาชนใช้ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการห้างสรรพสินค้า มากที่สุดคือปัจจัยด้านราคาสินค้าในห้างสรรพสินค้านั้น รองลงมาเป็นความรวดเร็วในการให้บริการ ระยะทางและความสะดวกในการเดินทาง การบริการของพนักงาน และการส่งเสริมการขาย
รูปแบบ |
จำนวน |
ร้อยละ |
ลดราคา |
354 |
74.4 |
ของสมนาคุณ |
53 |
11.1 |
บัตรสมาชิกสะสมแต้ม |
25 |
5.3 |
แลกซื้อ |
18 |
3.8 |
ชิงโชค/รางวัล |
18 |
3.8 |
ซื้อเครื่องคู่ |
5 |
1.1 |
อื่นๆ |
3 |
.6 |
จากตารางที่ 4 รูปแบบการส่งเสริมการขายที่เข้าคนกรุงเทพฯ ชอบมากที่สุดได้แก่ การลดราคา คิดเป็นร้อยละ 74.4 รองลงมาเป็นการแจกของสมนาคุณ คิดเป็นร้อยละ 11.1
จากการสำรวจนี้ให้ผลสอดคล้องกับกลยุทธ์ที่ห้างสรรพสินค้าแต่ละห้างใช้ในการดึงลูกค้าเข้าสู่ห้างของตนเองซึ่งเห็นกันอยู่เป็นประจำได้แก่ การเปิดห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ให้ใกล้ชุมชน ที่มีการเดินทางสะดวก เพิ่มช่องบริการมากขึ้น เปิดบริการหลายๆ ประเภทในห้างเดียว เปิดร้านค้าแบบสะดวกซื้อตามซอยต่างๆ อย่างทั่วถึง ส่งเสริมการขายโดยการแข่งกันลดราคา เป็นต้น ยังมีผลการสำรวจเรื่อง คนกรุงเทพฯ กับห้างสรรพสินค้าที่น่าสนใจอีกมากที่ผู้เขียนจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที