บล็อก (Blog) และสื่อสังคมต่างๆ บนโลกออนไลน์ เช่น พ็อดคาสท์ วิดีโอออนไลน์ วิดีโอบล็อกกิ้ง ฯลฯ คือปรากฏการณ์ที่มนุษย์โลกส่วนใหญ่เพิ่งจะรู้จักกันได้ไม่นานนัก แต่ ณ วันนี้ เมื่อวัฒนธรรมดังกล่าวเริ่มแพร่หลายเป็นที่นิยมในวงกว้าง มันได้กลายเป็นเครื่องมือสื่อสารและเครื่องมือการตลาดชิ้นใหม่ ที่กลุ่มธุรกิจ บริษัท องค์กรต่างๆ ทั้งใหญ่เล็กทั่วโลกพยายามที่จะสร้าง จะใช้ และหาประโยชน์จากมันไม่ในทางใดก็ทางหนึ่ง
เป็นที่แน่ชัดว่าสื่อสังคมออนไลน์ที่เรียกกันว่า บล็อก นี้ ไม่ว่าจะในรูปข้อความ ภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหว จะส่งอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ ในโลกธุรกิจอนาคต และเป็นแนวโน้มสากลที่ทุกธุรกิจไม่สามารถมองข้ามอีกต่อไป ทาง เทคโนราติ (
Technorati - เว็บไซต์ที่ติดตามการเติบโตของบล็อก) เคยกล่าวถึงปรากฏการณ์ บล็อกกิ้ง ไว้อย่างน่าสนใจเมื่อไม่นานมานี้ว่า ในปัจจุบันบล็อกส่วนหนึ่งทำขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มผู้อ่านเฉพาะ ในขณะที่อีกไม่น้อยทำขึ้นเพื่อแข่งขันกับสื่อสิ่งพิมพ์สาธารณะโดยตรง (เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ) ทุกวันนี้การสื่อสารผ่านบล็อกมีอิทธิพลต่อความคิดของผู้คนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ด้วยเพราะมันมีความเป็นส่วนตัวสูง และเป็นอิสระจากกรอบกฏเกณฑ์ต่างๆ บล็อกเกอร์สามารถเขียนหรือแสดงความคิดต่อเรื่องใดๆ ก็ได้ไม่มีขีดจำกัด มันมีพลังในแบบที่สื่อชนิดอื่นไม่สามารถเทียบได้ ผูู้คนจำนวนเป็นล้านๆ (ที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต) สามารถเขียน อ่าน นำเสนอ แสดง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันอย่างเปิดเผย ซึ่งปรากฏการณ์นี้กำลังเปลี่ยนแปลงแนวคิดและบทบาทของอินเตอร์เน็ตไปจากอดีตอย่างสิ้นเชิง
แม้ว่าปัจจุบันนี้บล็อกที่ แอ็คทีฟ จริงๆ จะยังมีอยู่น้อย เมื่อเทียบกับปริมาณบล็อกที่เกิดขึ้นทั้งหมดบนโลกอินเตอร์เน็ต แต่ถ้าจะมองในเชิงเนื้อหาแล้ว มันครอบคลุมแทบทุกประเด็นในชีวิตของมนุษย์นักบริโภคอย่างเราๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรม การเมือง ไลฟ์สไตล์ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม บันเทิงเริงรมย์ ฯลฯ ทุกวันนี้นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ถ้าเราจะได้แช็ทกับ CEO ของบริษัท นักวิเคราะห์มีชื่อ พนักงานบริษัทคู่แข่ง หรือลูกค้าของบริษัทในบล็อกๆ เดียว
ธุรกิจของคุณจะมีบล็อกของตัวเองดีหรือไม่
สำหรับองค์กรธุรกิจ นอกเหนือจากที่บล็อกจะเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ Real-time สุดๆ แล้ว มันยังเป็นประโยชน์ต่อองค์กรได้ด้วยธรรมชาติอย่างหนึ่งของมัน นั่นก็คือ การบล็อก สามารถสะท้อนความรู้สึกในการสื่อสารที่ตรงไปตรงมา