ทุกวันนี้นั้น แม้แต่ในแวดวงของธุรกิจสื่อ (Media industry) เอง เช่น หนังสือพิมพ์และนิตยสาร ต่างก็หันมาทุ่มงบเพื่อพัฒนาธุรกิจและเนื้อหาบนสื่อออนไลน์ มากกว่าการพัฒนาช่องทางการขายและการโฆษณาในแบบเดิมๆ ตัวอย่างเช่น หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times) และวอลล์สตรีท เจอร์นัล (Wallstreet Journal) ที่เริ่มคิดเงินผู้อ่านแบบ pay-per-view สำหรับการเข้าดูเนื้อหาบางประเภทบนเว็บไซต์ หรือนิตยสารรักลูก (ของไทย) ที่หันมาจับกลุ่มธุรกิจใหม่ และพัฒนาเว็บไซต์ momypedia.com ขึ้น โดยนำเสนอเนื้อหาต่างๆ สำหรับกลุ่มครอบครัวกว่าสองหมื่นเรื่อง นอกจากนั้น ในอนาคตยังมีแผนการจะพัฒนาเว็บให้เป็น ตลาดกลาง สำหรับสมาชิกในการขายสินค้าอีกด้วย
การเติบโตของธุรกิจออนไลน์ดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการบริโภคสื่อออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก โดยในเมืองไทยเรานั้น มีตัวเลขรายงานว่ายอดใช้จ่ายผ่านสื่อออนไลน์เติบโตขึ้นถึง 30% ในปีที่แล้ว อย่างไรก็ดี แม้พื้นที่การค้าบนโลกไซเบอร์จะมีศักยภาพในการพัฒนาต่อไปได้อีกมาก แต่ในขณะเดียวกัน คู่แข่งขันใหม่ๆ ในสนามธุรกิจนี้ก็จะเพิ่มสูงในอัตราที่รวดเร็วไม่แพ้กัน ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้น กลยุทธ์การสร้าง ความแตกต่าง จะกลายมาเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการอยู่อดของธุรกิจออนไลน์ในอนาคต
ธรรมชาติของสื่อออนไลน์นั้น มีลักษณะแบ่งกลุ่มย่อยตามความสนใจอยู่แล้วในตัวเอง ดังนั้นในการสร้างความแตกต่าง เราจึงต้องการความเข้าใจที่ลึกซึ้งต่อกลุ่มผู้ใช้มากเป็นพิเศษ วันนี้ tcdcconnect ได้รวบรวมเอาลักษณะเด่นจากเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จต่างๆ มาให้ผู้อ่านได้เก็บไว้เป็นข้อมูลเบื้องต้น ดังต่อไปนี้
![21.jpg](http://www.tcdcconnect.com/content/blog/wp-content/uploads/2009/09/21.jpg)
1. การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
เราคือใคร กำหนด Positioning ของเว็บไซต์ให้ชัดเจนว่าต้องการให้บริการด้านใด เช่น จะเป็น Search Engine (แบบ google) หรือจะเป็น Portal (ที่เปิดประตูสู่ข้อมูลอื่นๆ) หรือจะเป็นเว็บเฉพาะกิจ (ที่มีเนื้อหาและกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ) การวาง positioning ที่ชัดเจนนี้จะช่วยให้เราไม่หลงทาง สามารถพัฒนาเว็บให้เป็นที่นิยมได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ซึ่งนั่นเท่ากับว่าเราจะขายโฆษณาได้ง่ายขึ้น และผู้ลงโฆษณาก็จะได้รับประโยชน์มากขึ้นด้วย
ใครคือเรา กำหนดและทำความรู้จัก กลุ่มเป้าหมาย ให้ได้มากที่สุด โดยใช้ข้อดีของสื่อออนไลน์ ที่สามารถแยกย่อยกลุ่มผู้บริโภคได้ลึกและหลากหลายเท่าที่เราต้องการ (ต่างจากสื่อแบบดั้งเดิม ที่ส่วนใหญ่จะพึ่งพาลักษณะทางประชากรศาสตร์ เช่น อายุ เพศ รายได้ เป็นหลัก) ซึ่งเมื่อเห็นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว เราก็จะสามารถพัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบสนองต่อธรรมชาติ และความต้องการของเขาได้ดีที่สุด
รู้จักเขา สำรวจเว็บที่เป็นคู่แข่ง (หรือใกล้เคียง) ในท้องตลาดเพื่อหาข้อมูลเปรียบเทียบ ทั้งในแง่การพัฒนาเนื้อหา จำนวนผู้ใช้ ใครคือผู้ลงโฆษณา ความคิดเห็นจากผู้ใช้ ฯลฯ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาเว็บของเรา